Văn hóa - Xã hội

Xã Thượng Sơn xây dựng nhiều cầu dân sinh từ nguồn xã hội hóa

28/12/2023 09:57 85 lượt xem

             Thời gian qua, nhiều cây cầu dân sinh trên địa bàn xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên đã được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn xã hội hóa, góp phần giúp người dân vùng nông thôn đi lại thuận lợi, tạo đà cho phát triển kinh tế - xã hội.

Xã Thượng Sơn xây dựng nhiều cầu dân sinh từ nguồn xã hội hóa
Cây cầu tạm tại thôn Bó Đướt, xã Thượng Sơn, nay đang được xây dựng

              Xã Thượng Sơn có 12 thôn bản, các thôn bản đều nằm ở trên các đồi núi cao và được chia cắt bởi những khe suối, đi lại rất khó khăn khi mùa mưa lũ. Để đi qua suối, trước đây các thôn, bản phải dựng những cầu tạm bằng cây tre, cây gỗ ghép vào nhau, chỉ cho người đi bộ, đi xe máy đi qua, không đảm bảo an toàn, còn các phương tiện giao thông khác phải gửi tại bên bờ suối. Dẫn đến người dân gặp khó khăn trong phát triển kinh tế, hàng hóa làm ra khó tiêu thụ, bị ép giá bởi đường xá không thuận lợi, thương lái ngại vào mua. Trong 3 năm qua, xã Thượng Sơn đã kết nối, kêu gọi xã hội hóa để từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Kết quả trong năm 2023, xã Thượng Sơn, đã kết nối với các nhà hảo tâm, nhóm từ thiện trong và ngoài tỉnh, ngoài huyện đến tài trợ để giúp xã xây dựng được 7 cây cầu dân sinh, bằng bê tông cốt thép, cho các thôn bản, mỗi cây cầu ít nhất từ 300 triệu trở lên. Ông Hoàng Tiến Sỹ, Chủ tịch UBND xã Thượng Sơn cho biết: Xã vùng cao Thượng Sơn chúng tôi, còn nhiều khó khăn về giao thông đi lại, đặc biệt là chia cắt bởi những con suối. Để xây dựng được những cây cầu như vậy, chúng tôi đã kết nối với các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đến hỗ trợ xây dựng được rất nhiều cây cầu dân sinh. Trong năm 2023, xã đã xây dựng được 7 cây cầu qua suối, mỗi cây cầu ít nhất từ 300 triệu trở lên. Trong những năm tới xã chúng tôi tiếp tục kêu gọi, kết nối với các Nhà hảo tâm, Nhóm thiện nguyện để giúp xã. Ông Vũ Ngọc Thương, Nhóm truyền lửa Nhất Tâm - Hà Nội tâm sự: Thông qua việc xã Thượng Sơn kết nối với nhóm chúng tôi. Sau khi đến xã khảo sát cho thấy, đời sống, đi lại của bà con còn nhiều khó khăn, nên Nhóm truyền lửa Nhất Tâm, đã hỗ trợ xã xây dựng một cây cầu cho bà con đi lại thuận tiện, góp phần phát triển kinh tế xã hội và xây dựng nông thôn mới.

Xã Thượng sơn và các Nhà hảo tâm khánh thành cầu tại thôn Trung Sơn

          Sau khi được các nhà hảo tâm hỗ trợ vốn để mua vật liệu, xi măng sắt thép, thì các hộ gia đình trong các thôn bản, rất vui mừng, đồng thời sẵn sàng đóng góp ngày công lao động và một số vật liệu xây dựng cây trống, cốt pha. Phần lớn các cây cầu đều được người trong các thôn, bản tự xây dựng, nên chất lượng cũng cũng được người dân trực tiếp giám sát, rất đảm bảo và tiến độ nhanh, mỗi cây cầu chỉ xây dựng trong 2 đến 3 tháng đã xong và đưa vào sử dụng. Ông Đặng Văn Hưởng, thôn Trung Sơn xã Thượng Sơn nói: Thôn chúng tôi, mong ước xây dựng được một cây cầu như vậy đã rất lâu, đến hôm nay đã trở thành hiện thực, chúng tôi rất vui. Tại con suối này, trước đây đã sảy ra người chết đuối, vì nước to lội qua suối. 

        Với những cây cầu được xây dựng như vậy, nếu chờ vào nguồn ngân sách Nhà nước thì rất khó thực hiện. Tuy nhiên, khi xã và thôn huy động được nguồn vốn xã hội hoá, chi phí xây dựng sẽ giảm nhiều, cùng với sự góp công góp sức của nhân dân. Cách làm này vừa nhanh, hiệu quả và hạn chế tối đa nguồn vốn từ ngân sách nhà nước. Từ thành công bước đầu, sau 3 năm xã Thượng sơn đã vận động xã hội hóa xây dựng được trên 10 cây cầu dân sinh cho các thôn. Đây là cách vừa phát huy nội lực của người dân, vừa gắn kết cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào và thay đổi diện mạo nông thôn.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập