Văn hóa - Xã hội

Xã Việt Lâm nhân dân hiến đất mở rộng các tuyến đường

25/12/2023 09:50 88 lượt xem

            Xác định phát triển giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng NTM, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên tập trung vận động nhân dân hiến đất mở rộng tuyến đường gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Xã Việt Lâm nhân dân hiến đất mở rộng các tuyến đường
Bà con nhân dân thôn Hát, xã Việt Lâm hiến đất ruộng, đóng góp ngày công lao động để mở rộng các tuyến đường đi thôn, xóm.

            Năm 2014 xã Việt Lâm được công nhận là xã Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh. Nhận thức được Chủ trương của Đảng và Nhà nước tuyên truyền, phát động phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ở khu dân cư, phong trào “Cả nước chung sức XDNTM”. Đồng thời, xác định phát triển giao thông nông thôn là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới đặc biệt  là nông thôn mới nâng cao, hàng trăm hộ dân xã Việt Lâm đã tự nguyện phá ao, kè ruộng, tháo dỡ các công trình, tường rào để mở rộng tuyến đường từ 3m lên 4 - 5m. Ông Nguyễn Đức Thuật – Trưởng thôn Hát xã Việt Lâm huyện Vị Xuyên chia sẻ: Khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong” ngay sau khi xã có chủ trương hiến đất để mở rộng đường, chúng tôi đã họp bàn với dân để lấy ý kiến. Nhờ xác định rõ mục tiêu, nên được hầu hết nhân dân đồng tình ủng hộ và tích cực thực hiện. Bà Nông Thị Thái, thôn Hát xã Việt Lâm huyện Vị Xuyên cho biết: Ngay sau khi thôn tổ chức làm đường, người dân rất đồng tình ủng hộ, vì thấy được những lợi ích khi đường làng, ngõ xóm được mở rộng, thông thoáng. Trước đây, con cháu ở xa về phải đi bộ cả quãng đường dài mới vào đến nhà do ngõ nhỏ, ô tô không vào được, nhưng giờ ô tô chạy vào tận sân nhà, rất tiện.

Nền đường đã được mở rộng ra 5m thuận lợi cho việc đi lại.

           Để nhân dân đồng lòng hiến đất làm đường, ngay từ đầu năm UBND xã đã xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện, gắn việc vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường giao thông theo phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm”. Cùng với đó, đã chỉ đạo các ban ngành liên quan rà soát cụ thể, chi tiết, họp lấy ý kiến của dân, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đa dạng, biểu dương những tấm gương điển hình trong phong trào hiến đất... với những bước đi vững chắc, cách làm sáng tạo, phù hợp, phong trào chung sức hiến đất mở rộng các tuyến đường được lan tỏa sâu rộng đến từng hộ dân trên địa bàn. Nhờ đó, năm 2023 xã đã mở mới được 2.5km đường bê tông đi các thôn. Bà Nguyễn Thị Nguyện - Phó Chủ tịch UBND xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Hưởng ứng phong trào, toàn xã có hàng trăm hộ dân tại thôn tích cực tình nguyện hiến đất mở rộng mặt đường, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động…tạo lòng đường thông thoáng phục vụ đi lại và sinh hoạt của nhân dân, góp phần nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao.

          Phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở xã Việt Lâm đã và đang lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới được mở rộng sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi hơn. Từ đó, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để xã Việt Lâm tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng NTM nâng cao.

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập