Chính trị

ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU ĐẢNG BỘ HUYỆN VỊ XUYÊN LẦN THỨ XXIII, NHIỆM KỲ 2015 – 2020

22/06/2015 00:00 106 lượt xem

Tham luận của chi bộ Phòng Văn Hóa và Thông Tin huyện tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Vị Xuyên lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 – 2020.
MỤC TIÊU, GIẢI PHÁP XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CƠ SỞ HUYỆN VỊ XUYÊN GIAI ĐOẠN 2015 - 2020
Nghị quyết Hội nghị Trung ương10 khóa XIđã xác định “Văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, là mục tiêu, động lực phát triển bền vững đất nước”. Để thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của nhiệm kỳ 2015 – 2020. Một trong những nhiệm vụ quan trong hàng đầu có vị trí then chốt trong toàn bộ lĩnh vực Văn hóa – TDTT và Du lịch đó là công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở vững mạnh, toàn diện làm cơ sở cho phát triển.
Đời sống văn hóa cơ sở là sự hiện diện, tồn tại và phát triển của đời sống tinh thần trong toàn bộ hoạt động thực tiễn của toàn xã hội, gắn liền với những giá trị chân, thiện, mỹ, gắn với mọi sản phẩm vật chất và tinh thần với mọi hoạt động của con người thuộc mọi lĩnh vực xã hội. Xây dựng đời sống văn hóa cơ sở là xây dựng ở 261 thôn bản, tổ phố của 24 xã, thị trấn trong huyện có một chỉnh thể văn hóa vừa tiên tiến, vừa đậm đà bản sắc dân tộc với thực tế ở huyện Vị Xuyên, nhận thấy cần tập trung vào tổ chức thực hiện 5 nội dung như sau” ,
Một là: Xây dựng con người văn hóa đó là duy trì, giữ gìn phát huy những giá trị văn hóa, nếp sống, thuần phong mỹ tục, tiếng nói, chữ viết, tâm linh lành mạnh, có ý nghĩa giáo dục truyền thống của từng dân tộc trong huyện được gắn liền với tinh thần yêu quê hương, thôn bản, yêu chế độ xã hội, đoàn kết vượt khó vươn lên, xây dựng cho nhân dân các dân tộc có ý thức tinh thần tập thể,  sống lành mạnh, văn minh, cần kiệm, trung thực, nhân nghĩa, tôn trọng kỷ cương, quy ước của thôn, tổ, phố, bảo vệ môi trường sinh thái, thực hiện tốt nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lế hội ở địa phương và phù hợp nguyện vọng chính đáng ở từng xã, từng dân tộc trong huyện.
Hai là: Tăng cường công tác xây dựng gia đình văn hóa bao gồm: gia đình ấm no, hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện tốt nghĩa vụ công dân, cùng nhau xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, đoàn kết giúp đỡ nhau trong hoạn nạn, gia đình chính sách, tham gia tốt các hoạt động hội họp của thôn, tổ phố
Ba là: Xây dựng nêp sống văn hóa công cộng góp phần tạo ra lối sống lành mạnh, tốt đẹp cho mỗi cá nhân, mỗi gia đình, tập thể và cộng đồng.  Trên địa bàn huyện Vị Xuyên cần tập trung gồm: Xây dựng và thực hiện tốt quy ước, hương ước, thực hiện tốt nếp sống Văn minh, phát huy thuần phong mỹ tục, đạo lý tốt đẹp của dân tộc, không mê tín dị đoan, không hút thuốc lá, giữ vệ sinh nơi công cộng, không vi phạm an toàn giao thông, lấn chiếm vỉa hè, đường công cộng, ăn mặc sạch sẽ, lịch sự khi ra đường, trồng và bảo vệ cây xanh, bảo vệ di tích, công trình công cộng, không vi phạm phát luật và tệ nạn xã hội. Thực hiện đề án đặt số nhà, tên đường, tên phố, công trình công cộng ở thị trấn Vị Xuyên.
Bốn là: Xây dựng mới các thiết chế Văn hóa nhằm nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa bao gồm các nhà văn hóa thôn. Tổ phố có nhà văn hóa đủ tiêu chuẩn theo quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tăng cường thành lập các loại hình câu lạc bộ văn hóa, sở thích, xây dựng các khu công viên, khu vui chơi giải trí, tụ điểm văn hóa, thư viện, phòng đọc sách ở hai thị trấn và 5 xã điểm về nông thôn mới. Quy hoạch và mở rộng mục tiêu xã hội hóa các thiết chế TDTT, phấn đấy trong nhiệm kỳ có 255 sân bóng chuyền, 48 sân bóng đá, 393 sân cầu lông ở 85 câu lạc bộ, 600 đội TDTT cơ sở trong 350 điểm nhóm tập với 27000 ngườ luyện tập TDTT thường xuyên. Thí điểm xây dựng quỹ đời sống văn hóa ở 02 thị trấn, xã Việt Lâm, Trung Thành, Phú Linh, Linh Hồ, Kim Thạch, Thanh Thủy, Đạo Đức, Tùng Bá, Minh Tân theo phương thức xã hội hóa, nhân dân tự nguyện, tự quản, tự thu chi.
Năm là: Khuyến khích, động viên, phát động các tài năng văn hóa, văn nghệ, phát huy vai trò của các hội nghệ nhân dân gian, lựa chọn, thành lập hội truyền dạy dân ca, dân vũ Mông – Dao – Tày – Nùng bao gồm những nghệ nhân có tâm huyết có khả năng sáng tác, biểu diễn và nhạc cụ để làm giảng viên, huấn luyện viên cho các trường học trong huyện, tổ chức nhiều cuộc liên hoan, giao lưu văn hóa, văn nghệ đồng thời kịp thời khen thưởng cho các tác phẩm, các nghệ nhân, các tác giả, tác phẩn xuất sắc cống hiến cho phong trào.
Để thực hiện được những mục tiêu, nhiệm vụ nêu trên trong 5 năm tới, ngành Văn hóa và Thông tin của huyện cần tăng cường phối hợp với cac cơ quan, đơn vị các xã, thị trấn, nhưng biện pháp bao gồm:
1. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa: hàng năm kiện toàn Ban Chỉ đạo và quy chế hoạt động. Từ huyện đến thôn, tổ phố có chương trình, nghị quyết chuyên đề để thực hiện. Lựa chọn khoảng 20 thôn, tổ phố ở hai thị trấn, xã Việt lâm, Trung Thành, Linh Hồ, Phú Linh, Đạo Đức, Thanh Thủy, Cao Bồ để xây dựng thành điểm tiêu biểu trong phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa.
2. Các Phòng, ban cơ quan của huyện, phát động, chủ trì các nội dung xây dựng đời sống văn hóa như: Ngành y tế có phong trào “Xây dựng y đức”, ngành Bưu điện có phát huy bưu điện văn hóa xã, Ngành Giáo dục và Đào tạo có phong trào “Đưa văn hóa truyền thống dân tộc vào học đường”  ngành Văn hóa với phong trào “Văn hóa cuộc sống và cội nguồn dân tộc” các đoàn thể xây dưng nội dung văn hóa theo các chuyên đề vận động của mình.
3. Phối hợp hoạt đông giữa chính quyền và cac tổ chức đoàn thể quần chúng đóng vai trò quan trọng ở các xã, thị trấn và thôn, tổ phố. Cần đề cao vai trò xung kích trong mọi lĩnh vực của Đoàn Thanh niên và tâp trung lực lượng của đoàn thể như: Công đoàn, Phụ nữ, Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi.
4. Về công tác tổ chức cán bộ: giai đoạn 2015 – 2020 huyện Vị Xuyên cần chuyên môn hóa đội ngũ cán bộ có trình độ, nghiệp vụ chuyên ngành để có năng lực xây dựng, nâng cao chất lượng phong trào, chuẩn hóa cả ba mặt chuyên môn nghiệp vụ, chức danh, chế độ, chính sách
5. Về đầu tư cho vật chất, kinh phí: Tăng cường công tác xã hội hóa với phương châm “nhà nước và nhân dân cùng làm”, khuyến khích các cơ sở kinh tế tư nhân, liên doanh với nước ngoài tài trợ cho hoạt động văn hóa. Đồng thời có kế hoạch đầu tư kinh phí nhà nước theo các chương trình, đề án để xây dựng các cơ sở như Khu Liên hợp Văn hóa – Thể thao huyện và các công trình vui chơi, giải trí cấp huyện.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập