Chính trị

Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Vị Xuyên lần thứ II

20/10/2014 00:00 130 lượt xem

Trong 2 ngày 16 và 17/10/2014, huyện Vị Xuyên đã long trọng tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số lần thứ II, giai đoạn 2014 – 2019. Đến dự đại hội có đồng chí Vi Hữu Cầu UVBCH tỉnh ủy – Bí thư huyện ủy, lãnh đạo một số ban ngành, đoàn thể tỉnh, lãnh đạo thường trực huyện ủy- HĐND - UBND huyện, các đồng chí nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, lãnh đạo các ban, ngành, đoàn thể, cùng 143 đại biểu chính thức đại diện cho 17 dân tộc anh em của 24 xã, thị trấn trên địa bàn huyện.
Vị Xuyên là huyện đa dân tộc, có 17 dân tộc anh, em cùng sinh sống trong đó: Dân tộc tày chiếm 36,6%; Dân tộc Dao chiếm 22,9%; Dân tộc Kinh chiếm 16,5%; Dân tộc Mông chiếm 12%; Dân tộc nùng chiếm 6,8%; Dân tộc Giấy chiếm 2,9%; Dân tộc Hoa chiếm 1,4%, còn lại là các dân tộc khác. Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, của đất nước, quê hương, đồng bào các dân tộc thiểu số luôn đoàn kết, gắn bó, sát cánh cùng nhau xây dựng nên quê hương Vị Xuyên Anh hùng và ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trong những năm qua, công tác dân tộc và thực hiện chính sách dân tộc luôn được Đảng bộ và chính quyền các cấp huyện Vị Xuyên xác định là nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa chính trị to lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Trong nông nghiệp, Nhân dân các dân tộc đã đẩy mạnh ứng dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, năng suất vật nuôi cây trồng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 8,23 triệu đồng năm 2009 lên 18,3 triệu đồng năm 2014. Lương thực bình quân đầu người từ 465kg năm 2009 tăng lên 509kg năm 2014. Tích cực triển khai thực hiện tốt chương trình xây dựng Nông thôn mới, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, các loại hình du lịch, nhất là thực hiện các chương trình chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, vì vậy tỷ lệ hộ nghèo ước giảm còn 18% năm 2014. Về cơ sở hạ tầng, cơ bản trung tâm các xã, thị trấn đã có trụ sở, trường học, trạm xã được xây dựng kiên cố. Toàn huyện có 84% tổng số thôn được sử dụng điện lưới quốc gia, nhiều công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, hệ thống thông tin liên lạc được xây dựng, phát huy hiệu quả phục vụ sản xuất và đời sống Nhân dân. Công tác quy hoạch, đào tạo cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số cũng được Đảng bộ và chính quyền huyện Vị Xuyên đặc biệt chú trọng, với số cán bộ công chức là người dân tộc gồm 1200 người chiếm 41% tổng số cán bộ công chức viên chức trên toàn huyện. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền luôn được đồng bào các dân tộc quan tâm, đồng tình ủng hộ; lĩnh vực đảm bảo quốc phòng – an ninh được duy trì ổn định.

 
       Đại biểu tham luận tại Đại Hội
 
Với chủ đề “Các dân tộc thiểu số huyện Vị Xuyên bình đẳng, đoàn kết, giúp đỡ nhau cùng phát triển”. Đại hội đã dành thời gian cho các đại biểu phát biểu tham luận, tập trung vào các vấn đề về: nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ là người dân tộc thiểu số; vận động Nhân dân các dân tộc tham gia xây dựng và bảo vệ chủ quyền biên giới, xây dựng thôn bản, vững mạnh bình yên; phát huy vai trò đối với công tác tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, đề ra phương hướng nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới bằng các mục tiêu cụ thể trên từng lĩnh vực, nhằm thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 khóa IX về công tác dân tộc.
 
 Đồng chí Vi Hữu Cầu -  Tỉnh ủy viên - Bí thư huyện ủy, phát biểu tại Đại hội
 
Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Đ/c Vi Hữu Cầu - Tỉnh ủy viên - Bí thư Huyện ủy tiếp thu và đồng tình nhất trí với các tham luận của Đại biểu. Về phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới, ĐC đề nghị cán bộ Đảng viên phải nghiên cứu nắm vững chủ trương, đường lối đoàn kết, chính sách dân tộc. Tập trung nguồn lực đầu tư phát triển và hoàn thiện kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số. Phát huy tiềm năng và lợi thế của từng vùng, phát triển đa dạng các mô hình kinh tế hộ gia đình theo hướng chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Tăng cường quán triệt sâu rộng về thành công Đại hội tới đông đảo quần chúng Nhân dân nhằm tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, trách nhiệm phát huy truyền thống yêu nước và sức mạnh đoàn kết đại dân tộc. Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Vị Xuyên lần thứ II đã thống nhất bầu ra 25 Đại biểu ưu tú tham dự Đại hội cấp tỉnh. Và thông qua quyết tâm thư của Đại hội.
 Nhân dịp này, huyện Vị Xuyên đã trao tặng, giấy khen của UBND huyện cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu trong các phong trào thi đua, củng cố, xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc thiểu số huyện Vị Xuyên giai đoạn 2009 - 2014.
 

 
Một số hình ảnh hoạt động tại Đại hội:


Các đại biểu viếng nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên


 Đêm giao lưu văn nghệ chào mừng Đại hội




Các đồng chí lãnh đạo huyện trao giấy khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích tiêu biểu các phong trào thi đua, củng cố, xây dựng và phát triển khối đại đoàn kết các dân tộc thiểu số huyện Vị Xuyên giai đoạn 2009 - 2014.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập