Nông nghiệp

Đợt mưa rét ảnh hưởng đến các loại cây trồng

29/01/2024 15:14 72 lượt xem

       Trong những ngày qua, cùng với các địa phương trên địa bàn toàn tỉnh, huyện Vị Xuyên rét đậm, rét hại kèm theo mưa, ảnh hưởng không nhỏ tới sản xuất nông nghiệp. Trong đó có xã Ngọc Linh, phần lớn diện tích ngô vụ xuân năm 2024 đã được trồng xong, nên phần nào cũng bị ảnh hưởng.

Đợt mưa rét ảnh hưởng đến các loại cây trồng
Gia đình bà Trương Thị Là, thôn Nặm Thanh, xã Ngọc Linh trồng dặm lại ngô không mọc

            Gia đình bà Trương Thị Là, thôn Nặm Thanh, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, đã trồng xong ngô vụ xuân năm 2024, với7 kg ngô giống. Nhưng do đợt mưa, rét trong những ngày vừa qua, gây ngập úng, dẫn đến nhiều diện tích ngô chết và không mọc được, nay gia đình bà tiếp tục trồng dặm lại. Không chỉ riêng với gia đình nhà bà Là, mà nhiều hộ gia đình khác trong xã Ngọc Linh và các xã, thị trấn khác cũng chung tình trạng. BàTrương Thị Là, thôn Nặm Thanh, xã Ngọc Linh nói: Mấy năm gần đây, nhà tôi năm nào cũng trồng ngô vụ xuân trước Tết Nguyên đán. Năm nay cũng vậy, nhà tôi đã trồng xong 7kg ngô giống, đợt đầu mọc khá tốt, còn đợt 2 trồng xong thì mưa, rét bị ngập úng, chỉ mọc được tầm 30%, nay lại trồng dặm gần 2kg rồi. Cùng với với cây ngô, một số rau đậu, hoa màu và các loại cây trồng khác cũng bị ảnh hưởng từ mưa, rét trong những ngày qua. Vườn ớt của gia đình bà Lý Thị Hội, thôn Nặm Dầu, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên, hiện đang cho thu hoạch, với giá bán lẻ từ 25 -30 nghìn đồng, trung bình 1.000 m2 cho thu hoạch 6 tấn quả, một tuần thu hoạch 1 lần, trong vòng 6 tháng. Nhưng đợt rét này, một số cây cũng bị chết. Bà Lý Thị Hội, thôn Nặm Dầu, xã Ngọc Linh cho hay: Trong đợt rét này, vườn ớt nhà tôi cũng bị chết đi một phần. Có 2 loại ớt, loại giống chỉ thiên, không chịu được mưa, rét nên bị chết nhiều hơn. Cùng với cây ớt, diện tích ngô đã trồng cũng bị chết, chắc phải trồng lại hết.

Vườn ớt gia đình bà Lý Thị Hội, thôn Nặm Dầu xã Ngọc Linh, bị chết một phần do đợt mưa, rét

        Để khắc phục tình trạng rét đậm, rét hại còn có thể kéo dài, các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn cần tiến hành rà soát đánh giá khả năng tác động mưa rét tới sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là đời sống người dân, từ đó xây dựng kế hoạch, ứng phó phù hợp nhằm giảm đến mức tối đa thiệt hại, ổn định sản xuất và đời sống cho bà con nông dân.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập