Nông nghiệp

Vị Xuyên vào vụ thu hoạch chè xuân

02/04/2024 08:18 35 lượt xem

             Những ngày này, người trồng chè huyện Vị Xuyên đang bước vào vụ thu hoạch chè xuân, đây là lứa chè được nhiều người mong đợi, bởi là lứa chè đầu tiên trong năm, tuy sản lượng chưa nhiều như chè chính vụ, xong nhờ thời tiết thuận lợi, có nhiều đợt mưa vừa và nhỏ nên chè sớm đâm búp.

Vị Xuyên vào vụ thu hoạch chè xuân
Bà con nông dân huyện Vị Xuyên bước vào vụ thu hoạch chè xuân.

           Vị Xuyên có tổng diện tích chè là 3.640 ha, chè cho thu hoạch 3.616 ha chia làm 2 vùng. Trong đó Chè Shan tuyết vùng cao chiếm 74,6% tổng diện tích, phân bố tại các xã Thượng Sơn, Cao Bồ, Quảng Ngần, Thanh Thủy, Lao Chải, Xín Chải, Thanh Đức, Phương Tiến. Chè vùng thấp 25,4% tổng diện tích, tập trung tại các xã: Việt Lâm, Trung Thành, Ngọc Linh và thị trấn Việt Lâm. Hiện nay nông dân huyện Vị Xuyên đang tập trung thu hoạch lứa đầu tiên trong năm. Đối với những diện tích chè vùng cao sau khi thu hoạch vụ chè xuân xong người dân tiến hành phát quang, chặt bỏ cành chè vừa để loại bỏ sâu bệnh cho cây, vừa để kích thích chè phát triển tốt hơn cho vụ sau. Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi cho cây chè phát triển, chất lượng chè tốt nên được giá cao. Hiện giá chè búp tươi giao động: Chè vùng cao từ 15 – 50 nghìn đồng/ kg tùy từng loại; Vùng thấp giao động từ 3 – 5 nghìn đồng/ kg.

          Để giúp tăng năng suất, chất lượng, những năm qua, huyện Vị Xuyên đã thực hiện nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ khuyến khích người trồng chè cải tạo các đồi chè địa phương, đưa các giống chè có năng suất, chất lượng cao vào trồng. Đồng thời, phối hợp cùng các doanh nghiệp chè trên địa bàn mở các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hướng dẫn trồng, chăm sóc, cải tạo diện tích chè đã cằn cỗi, tập trung phát triển cây chè theo quy trình VietGAP nhằm nâng cao hiệu quả kinh tế từ loại cây trồng này.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập