Nông nghiệp

Hiệu quả việc chuyển đổi cây trồng tại Vị Xuyên

02/04/2024 08:26 70 lượt xem

             Những năm gần đây, các địa phương trên địa bàn huyện Vị Xuyên tích cực hướng dẫn người dân chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa thường xuyên bị hạn và cây trồng kém hiệu quả sang cây trồng có giá trị kinh tế cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Việc chuyển đổi đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, giúp người dân nâng cao thu nhập trên một đơn vị diện tích.

Hiệu quả việc chuyển đổi cây trồng tại Vị Xuyên
Chuyển đổi từ trồng ngô sang trồng khoai lang mang lại thu nhập cao cho bà con nông dân xã Trung Thành.

              Gia đình chị Trần Thị Quỳnh thôn Trung Sơn, xã Trung Thành, là một trong những hộ mạnh dạn chuyển đổi trồng ngô sang trồng khoai lang với diện tích trên 1ha. Từ tháng 10 âm lịch gia đình chị bắt đầu xuống giống khoai và đến tháng 2 âm lịch năm sau bắt đầu thu hoạch. Năm nay gia đình chị trồng 1,2 ha khoai, kể từ lúc xuống giống đến khi thu hoạch thời tiết tương đối thuận lợi nên cây khoai sinh trưởng phát triển tốt. Chỉ sau gần 5 tháng trồng, 1 sào khoai lang cho năng suất đạt 4- 5tạ/sào, với giá bán tại ruộng từ 8.000 đến 10.000/kg tuỳ loại, sau khi trừ chi phí mang lại thu nhập 60 – 70 triệu đồng/1ha. Chị Trần Thị Quỳnh – thôn Trung Sơn, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên vui vẻ nói: Mấy năm gần đây, gia đình tôi đã chuyển từ trồng ngô sang cây khoai lang, thấy hiệu quả kinh tế cây khoai lang mang lại khá cao mà mất ít công chăm sóc từ khi xuống giống đến khi thu hoạch không cần chăm bón nhiều. Sau khi thu hoạch khoai xong gia đình tôi lại tiếp tục xuống giống ngô  nếp ngắn ngày để nâng cao thu nhập cho gia đình. 

             Để tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ nông dân yên tâm sản xuất khi chuyển đổi cây trồng, huyện Vị Xuyên  tích cực hướng dẫn bà con về khâu chọn giống, tập huấn kỹ thuật, tìm đầu ra cho các sản phẩm. Bên cạnh đó, người dân đã thay đổi phương thức canh tác từ chọn giống tốt, ứng dụng công nghệ cao, liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị, tiêu chuẩn nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ gắn sản xuất với chế biến và tiêu thụ…Từ đó, giúp người nông dân khai thác hiệu quả hơn diện tích đất đai, bằng những loại cây trồng chịu hạn, sử dụng ít nguồn nước và mang lại hiệu quả kinh tế cao so với trồng lúa. Những năm gần đây, các mô hình chuyển đổi cây trồng trên diện tích đất trồng lúa thường xuyên bị hạn và diện tích canh tác kém hiệu quả đã mang lại giá trị kinh tế tăng 2-4 lần so với trước khi chuyển đổi. Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Trưởng phòng NN &PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: Với những hiệu quả kinh tế rõ rệt từ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thời gian tới, chính quyền và bà con nông dân huyện Vị Xuyên tiếp tục duy trì việc chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng các loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, giúp nông dân làm giàu từ sản xuất nông nghiệp theo hướng đa dạng hóa cây trồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập