Chính trị

Hội nghị trực tuyến toàn quốc phòng chống dịch bệnh Covid-19

03/08/2020 00:00 41 lượt xem

Chiều ngày 2/8, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương về công tác phòng chống dịch Covid-19. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Giang có đồng chí Đặng Quốc Khánh, Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH Khóa XIV đơn vị tỉnh Hà Giang; đồng chí Nguyễn Văn Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng BCĐ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đức Quý; đại diện các sở, ban, ngành của tỉnh. Tại điểm cầu huyện Vị Xuyên có đồng chí Hoàng Thanh Tịnh, Phó Bí thư Huyện ủy; đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Chủ tịch UBND huyện; lãnh đạo các phòng, ban, chuyên môn, phụ trách các lĩnh vực...

     Báo cáo tại hội nghị, lãnh đạo Bộ Y tế cho biết, sau khi dịch Covid-19 quay lại tại Đà Nẵng từ ngày 24/7, số trường hợp mắc gia tăng và lây nhiễm rất nhanh trong cộng đồng. Trong vòng 10 ngày tính từ 24/7/2020 đến nay, đã ghi nhận 144 trường hợp mắc tại 7 tỉnh, thành phố: Đà Nẵng, Quảng Nam, Đắk Lắk, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ngãi, Hà Nội, Thái Bình, đã có 5 trường hợp tử vong. Riêng ngày 31/7, số trường hợp mắc Covid-19 đạt mức kỷ lục từ đầu vụ dịch với 82 trường hợp mắc, trong đó có 56 trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng. Các trường hợp bệnh ghi nhận trong cộng đồng tới thời điểm hiện tại hầu hết đều có yếu tố dịch tễ liên quan tới ổ dịch tại các bệnh viện của TP Đà Nẵng gồm bệnh nhân, người nhà, người chăm sóc bệnh nhân, nhân viên y tế và các trường hợp có tiếp xúc gần với các trường hợp nói trên. Theo rà soát từ ngày 1 – 29/7, cả nước có 1,4 triệu người đã đến Thành phố Đà Nẵng, tập trung nhiều ở TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Hiện đang thực hiện cách ly trên 93.000 người gồm cách ly tại cơ sở y tế, cách ly tại cơ sở cách ly tập trung và cách ly tại nhà, nơi lưu trú.

   Cũng tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT báo cáo công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, và đề xuất các phương án tổ chức kỳ thi trong thời gian dịch Covid-19 đảm bảo an toàn, chất lượng, công bằng, minh bạch.

   Tại tỉnh Hà Giang, ngay khi có thông tin về diễn biến mới của dịch bệnh Covid-19, tỉnh đã quyết liệt, chủ động triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch phù hợp với tình hình; kiểm soát, theo dõi các trường hợp đã đến các tỉnh, thành có dịch, thực hiện khai báo y tế, cách ly theo quy định; đẩy mạnh tuyên truyền, không chủ quan, lơ là trong phòng dịch. Theo thống kê chưa đầy đủ, từ ngày 1/7 đến nay có 642 người đã đến các tỉnh Đà Nẵng, Quảng Nam tham quan, du lịch, công tác. Hiện có 583 người cách ly tại nhà, 4 người cách ly tại bệnh viện; đã lấy mẫu xét nghiệm 346 người, test nhanh 135 người kết quả âm tính.

    Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các địa phương đã khoanh vùng, triển khai tích cực nhiều biện pháp mạnh mẽ và có giải pháp giãn cách hợp lý đối với những vùng dịch Covid-19. Đồng thời xác định trung tâm dịch Covid – 19 là Đà Nẵng nên phải có biện pháp quyết liệt trên tinh thần không được lơ là, chủ quan, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc. Phải khởi động hệ thống y tế sẵn sàng phòng chống dịch. Tăng cường quản lý chặt chẽ đường biên. Dồn mọi nguồn lực đối với những vùng có nguy cơ cao, áp dụng biện pháp cách ly phù hợp tất cả các trường hợp có nguy cơ mắc dịch, các trường hợp qua lại vùng dịch cần phải khai báo y tế và kiểm tra kịp thời. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải chủ động, bình tĩnh, kiên quyết ngăn chặn trên tinh thần không để dịch bệnh Covid-19 lây lan ra diện rộng, không để những ổ dịch mới khi được phát hiện mà không kịp ngăn chặn và bị động. Khuyến khích triển khai các hoạt động thông qua hình thức trực tuyến. Đối với các địa phương chưa thực hiện giãn cách cần đảm bảo duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh trên phương châm “Mỗi người dân là 1 chiến sỹ, mỗi ngôi nhà, thôn, bản, xóm làng khu phố là một pháo đài chống dịch” và phải ý thức cần bảo vệ cho chính mình, cho cộng đồng. Đối với các thành viên Chính phủ, các cấp ngành không để xảy ra ổ dịch nhất là tại bệnh viện, cơ sở y tế. Xử lý nghiêm minh những trường hợp tung tin đồn, sai sự thật về dịch Covid-19. Các bộ, ngành, địa phương phối hợp rà soát tháo gỡ khó khăn vướng mắc tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục kiểm soát hoạt động nhập cảnh trên các tuyến biên giới, đường biển, hàng không và xử lý các trường hợp vi phạm. Tăng cường các biện pháp xét nghiệm mở rộng. Có phương án đảm bảo an toàn đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020, đảm bảo thi tốt nghiệp, đại học đúng quy định. Tăng cường tuyên truyền người dân khai báo y tế tự nguyện, khuyến cáo người dân không hoang mang, lo lắng.

    Ngay sau khi kết thúc hội nghị trực tuyến, Bí thư Tỉnh ủy Tỉnh ủy Hà Giang Đặng Quốc Khánh yêu cầu các ngành thành viên Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, các địa phương cần thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời phải không được chủ quan, nhất là hiện nay nhiều trường hợp nhập cảnh trái phép. Giao lực lượng Biên phòng, Công an tăng cường tại các khu vực trọng điểm, điều tra đường dây vượt biên trái phép và xử lý theo quy định. Đối với các trường hợp đi công tác, du lịch, tham quan ra những vùng có dịch cần chủ động khai báo. Bí thư Tỉnh ủy Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh cần phải chủ động các phương án cụ thể về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực, đủ điều kiện xét nghiệm… Phải đảm bảo chế độ thông tin báo cáo thường xuyên, hàng ngày; đảm bảo an toàn tại các bệnh viện, cơ sở y tế, chú trọng quy trình tiếp nhận bệnh nhân. Tại các nơi công cộng, xe khách đảm bảo đeo khẩu trang, sát khuẩn. Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, quan tâm hướng dẫn người dân khi có các hiện tượng của dịch bệnh Covid-19 sẽ báo với ai, báo như thế nào. Tiếp tục triển khai hoạt động tốt tại các chốt kiểm soát. Song song với phòng chống dịch cần chú trọng phát triển kinh tế, trước hết cán bộ, đảng viên phải nêu cao tính gương mẫu trong chủ động phòng chống dịch. Đối với ngành giáo dục, y tế cần có sự phối hợp chặt chẽ đảm bảo chống dịch và kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020. Đối với các huyện, thành phố chuẩn bị Đại hội cần chủ động các phương án phòng chống dịch đảm bảo Đại hội Đảng diễn ra trang trọng, nghiêm túc và an toàn./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập