Nông nghiệp

Huyện Vị Xuyên tập trung sản xuất vụ Mùa năm 2021

07/07/2021 03:34 34 lượt xem

Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang tập trung nhân lực và cơ giới hóa để sản xuất vụ Mùa theo đúng khung thời vụ, đảm bảo kế hoạch sản xuất năm 2021.

Sau khi hoàn thành việc thu hoạch lúa vụ Xuân, gia đình bà Nguyễn Thị Lang, thôn Nà Diềm, xã Linh Hồ đã khẩn trương vệ sinh đồng ruộng, đưa máy ra đồng làm đất và gieo mạ theo đúng khung lịch hướng dẫn của cán bộ khuyến nông. Vụ Mùa 2021, gia đình bà Lang gieo cấy hơn 8 sào Lúa, chủ yếu là giống BC 15 và Nhị ưu 838. Hiện nay, gia đình bà đã cấy được 80% diện tích, dự kiến sẽ cấy xong trước ngày 10/7. Bà Lang nói: “ Vụ Mùa này, gia đình tôi vẫn chọn những giống lúa chủ lực mang lại năng suất, chất lượng cao vào gieo cấy. Để đạt năng suất, hiệu quả cao nhất, tôi chủ động làm tốt công tác phòng trừ sâu bệnh và thường xuyên được cán bộ nông nghiệp hướng dẫn các biện pháp phòng trừ”.

Vụ Mùa năm nay, xã Linh Hồ có kế hoạch gieo cấy 455 ha Lúa, trong đó lúa Thuần chiếm 65% còn lại là lúa Lai. Được coi là một trong những vùng trọng điểm lúa của huyện, để giành một vụ sản xuất thắng lợi, ngay từ khi bước vào đầu vụ sản xuất, xã Linh Hồ đã chỉ đạo bà con nông dân tập trung chuẩn bị các điều kiện cần thiết như làm đất, gieo và chăm sóc mạ đúng kỹ thuật, cấy các loại giống lúa kháng bệnh tốt, đạt năng suất cao. Tiến hành duy tu, bảo dưỡng hệ thống kênh mương nội đồng nhằm phục vụ nguồn nước tưới tiêu phục vụ cho sản xuất. Đồng thời cử cán bộ phụ trách hướng dẫn bà con cách phòng trừ sâu bệnh hại Lúa.

Bà con nông dân huyện Vị Xuyên đang tập trung cấy lúa Vụ Mùa năm 2021.

Để hoàn thành việc gieo cấy trên 4.700 ha diện tích lúa vụ Mùa trong khung thời vụ, huyện Vị Xuyên đã sớm ban hành kế hoạch, để các cơ quan chuyên môn và các xã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện sản xuất theo đúng tiến độ. Đồng thời, tiếp tục sử dụng các giống lúa có năng suất, chất lượng gạo tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương như: Thiên ưu 8, Nhị ưu 838, HT1…vào gieo cấy. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được trên 85% diện tích, phấn đấu hoàn thành 100% xong trước 20/7. Để đảm bảo cho sản xuất vụ Mùa, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương, công trình thủy lợi để bảo đảm đủ nước tưới tiêu cho sản xuất vụ mùa. Cử cán bộ kỹ thuật xuống cơ sở hướng dẫn nhân dân làm mạ, gieo cấy, tranh thủ thời tiết thuận lợi, tích cực đẩy nhanh tiến độ sản xuất cho kịp khung thời vụ. Ông Nông Khánh Toàn, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: “Để thực hiện tốt cho sản xuất vụ Mùa năm 2021, ngay từ đầu vụ, Phòng Nông nghiệp chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn bà con nhân dân tập trung các điều kiện cho sản xuất vụ mùa như: Làm đất, cày ải, đưa cơ giới hóa vào sản xuất, đưa các giống lúa chất lượng cao vào gieo cấy. Đồng thời chỉ đạo cán bộ nông nghiệp các xã, thị trấn trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn bà con cách phòng trừ sâu, bệnh hại”.

Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và người nông dân trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, bố trí cơ cấu giống phù hợp và khung lịch thời vụ hợp lý. Tin tưởng rằng, vụ Mùa năm 2021, bà con nông dân huyện Vị Xuyên sẽ đạt được một vụ thắng lợi ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập