Nông nghiệp

Mô hình nuôi Tôm càng xanh thương phẩm ở xã Phú Linh

27/11/2023 09:14 274 lượt xem

               Mặc dù là đối tượng nuôi mới nhưng mô hình nuôi Tôm càng xanh tại xã Phú Linh đến nay đã cho thấy giống Tôm thích nghi với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng địa phương và cho hiệu quả bước đầu khả thi. 

Mô hình nuôi Tôm càng xanh thương phẩm ở xã Phú Linh
Mô hình nuôi Tôm càng xanh xã Phú Linh được huyện Vị Xuyên hỗ trợ 50% chi phí sản xuất.

           Phú linh là xã vùng thấp của huyện Vị Xuyên, có khí hậu mát mẻ, nguồn nước dồi dào, toàn xã có trên 86ha diện tích mặt nước, nên ngành chăn nuôi thủy sản phát triển, các hộ dân thường nuôi thả các loại cá như Bỗng, Trắm, Trôi, Mè, Rô Phi, các loại ốc. Riêng tôm càng xanh được người dân nhập giống từ Hải Phòng nuôi thử nghiệm trong ao từ 3 năm nay, đã cho thu hoạch và bán ra thị trường. Nhận thấy tiềm năng từ giống Tôm này đem lại, xã Phú Linh đã đề xuất với huyện hỗ trợ nguồn kinh phí mở rộng mô hình lên 1,15ha với 05 hộ tại thôn Chăn I, Chăn II thực hiện nuôi thả. Cô Trương Thị Thuận - Thôn Chăn I, xã Phú Linh chia sẻ: Tôi thấy loại tôm càng xanh này khá dễ nuôi, tỷ lệ sống cũng cao trên 65%, ngoài cho ăn các loại thức ăn tinh như ngô, cám thì còn tận dụng được thức ăn hữu cơ như ốc, cá nhỏ, rau cỏ băm nhuyễn, tôm này nuôi cũng nhanh lớn, chỉ 6 tháng đã cho thu hoạch, giá bán cao, đầu ra tương đối ổn định nên nông dân chúng tôi rất an tâm để tiếp tục đầu tư mở rộng mô hình này trong những vụ tiếp theo. 

Xã Phú Linh tổ chức tổng kết, đánh giá hiệu quả mô hình nuôi Tôm càng xanh. 

         Tham gia mô hình, các hộ dân được huyện hỗ trợ 50% chi phí, tương đương hơn 90 triệu đồng để mua con giống, thức ăn, vật tư, thuốc thú y. Cán bộ chuyên môn huyện, xã cũng thường xuyên sâu sát, hướng dẫn quy trình kỹ thuật trong suốt quá trình nuôi và hướng dẫn ghi chép sổ nhật ký sản xuất. Các hộ dân được tập huấn kỹ thuật nuôi, quy trình chăm sóc và cách phòng trừ dịch hại trên Tôm càng xanh. Từ tháng 4/2023 đến nay, sau nửa năm nuôi thả, mô hình Tôm càng xanh của xã Phú Linh đã cho thu hoạch, qua hội nghị đầu bờ tổng kết mô hình cho thấy, trung bình 1kg được từ 26-30 con, giá bán 300 nghìn đồng/kg, ước tính 1ha thu được 2 – 2,5 tấn Tôm. Đầu ra khá ổn định như cung cấp cho các nhà hàng, tiệc cưới, đám hỏi hay xuất bán về miền xuôi. Bà Nguyễn Thị Hương - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: Qua tổng kết thì có thể thấy, mô hình nuôi Tôm càng xanh của xã Phú Linh, bước đầu đã cho thấy hiệu quả, người dân đã nuôi thành công và xuất bán ra thị trường. Thời gian tới để duy trì và nhân rộng mô hình này thì Phòng chuyên môn chúng tôi cũng đề xuất với  xã Phú Linh cần phổ biến, tuyên truyền cho người dân tận dụng mặt nước sẵn có, thành lập các tổ, nhóm cùng sở thích cùng nhau nuôi thả, đảm bảo nguồn con giống từ đầu vào, thức ăn đảm bảo và tìm đầu ra ổn định, từ đó dần tạo thương hiệu quả sản phẩm Tôm càng xanh của xã. 

Tôm càng xanh được chế biến thành nhiều món ăn, được các nhà hàng, tiệc cưới hỏi ưa chuộng nên đầu ra dễ tiêu thụ. 

         Từ hiệu quả bước đầu của mô hình nuôi Tôm càng xanh thương phẩm trong ao tại xã Phú Linh đã góp phần đa dạng hóa đối tượng nuôi thủy sản nước ngọt của địa phương, mở ra triển vọng phát triển và nhân rộng mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, từ đó nâng cao thu nhập cho người nông dân./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập