Chính trị

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng

29/12/2023 08:33 103 lượt xem

              Năm 2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên đã lãnh đạo cấp ủy, Ủy Ban Kiểm tra các cấp về đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong toàn đảng bộ.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát trong đảng ở cơ sở.

            Kiểm tra, giám sát là phương thức lãnh đạo quan trọng của đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng, sự đoàn kết thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Đảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật của Đảng. Với ý nghĩa đó, Ban Thường vụ Huyện ủy Vị Xuyên đặc biệt chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác KTGS của các cấp ủy đảng. Các cuộc KTGS tăng cả về số cuộc và chất lượng so với năm 2022. Với quan điểm KTGS để nhắc nhở, răn đe, giáo dục cán bộ, ngăn chặn kịp thời, không để sai phạm nhỏ tích tụ thành sai phạm lớn, tìm ra ưu điểm để phát huy, chỉ rõ hạn chế, yếu kém, sai phạm để khắc phục, các cá nhân bị thi hành kỷ luật đều chấp hành nghiêm túc, không có khiếu nại, tạo đồng thuận và nhân lên niềm tin của nhân dân với Đảng".

           Trên cơ sở kế hoạch KTGS của tỉnh, huyện Vị Xuyên phê duyệt kế hoạch KTGS ngay từ đầu năm; thường xuyên tổ chức giao ban hàng tháng, quý bằng hình thức trực tiếp và trực tuyến đến cơ sở, kịp thời nắm bắt tình hình, tháo gỡ khó khăn. Nội dung kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vấn đề tỉnh đang triển khai và được nhân dân quan tâm như: 3 Chương trình Mục tiêu Quốc gia, cải tạo vườn tạp, xóa bỏ hủ tục, quản lý đất đai, quy hoạch, xây dựng, việc chấp hành Nghị quyết, Chỉ thị, Quy định, Kết luận của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, những điều đảng viên không được làm... Sau khi có kết luận KTGS, các tổ chức, cá nhân phải xây dựng kế hoạch khắc phục sai phạm, báo cáo kết quả thường xuyên với UBKT Huyện ủy để đôn đốc, theo dõi, giám sát thực hiện. 

           Ngay từ đầu năm Huyện ủy Vị Xuyên thành lập các đoàn công tác do các đồng chí Thường trực, Ủy viên BTV Huyện ủy làm trưởng đoàn tiến hành  kiểm tra đối với Đảng ủy, HĐND, UBND các xã trong triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của cấp trên và cấp mình đề ra. Giao cho UBKT Huyện ủy thành lập 2 tổ công tác trực tiếp làm việc với cơ sở nắm bắt tình hình, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn; phối hợp Tổ công tác phụ trách huyện của UBKT Tỉnh ủy tổ chức các lớp tập huấn chuyên môn công tác KTGS cho 24 đảng ủy, xã, thị trấn theo hướng cầm tay chỉ việc, nhờ vậy, đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS được nâng cao bản lĩnh chính trị, chất lượng hoạt động, kiên quyết, không ngại va chạm, xử lý đúng người, đúng việc, đảm bảo khách quan. 

          Cùng với đó, huyện Vị Xuyên hoàn thành Đề án 08 của Tỉnh ủy về đảm bảo cơ sở vật chất phục vụ công tác KTGS của Đảng giai đoạn 2022 - 2025; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt, Ban Thường vụ Huyện ủy quyết định hỗ trợ cho UBKT các Đảng ủy trực thuộc 5 triệu đồng/năm để triển khai các hoạt động; giải quyết, chuyển cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm, kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của người dân.

         Với nhiều giải pháp đồng bộ, chất lượng KTGS của huyện được nâng cao và đạt nhiểu kết quả nổi bật, các cuộc KTGS đều vượt kế hoạch đề ra. Năm 2023, cấp ủy các cấp và chi bộ tiến hành kiểm tra 128 cuộc đối với 57 tổ chức Đảng và 101 đảng viên, đặc biệt, cấp ủy, UBKT các cấp tiến hành 23 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng và 22 đảng viên; UBKT các cấp tiến hành nhiều cuộc kiểm tra đối với các tổ chức đảng về thực hiện nhiệm vụ KTGS, thi hành kỷ luật trong Đảng, tài chính Đảng. Bên cạnh đó, có 67 tổ chức đảng cơ sở tự kiểm tra đối với 1.109 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 36 đảng viên. Đối với nhiệm vụ giám sát, Huyện ủy và cấp ủy cơ sở đã thành lập các đoàn công tác chỉ đạo giám sát thường xuyên đối với cấp ủy trực thuộc trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ; UBKT các cấp giám sát thường xuyên đối với 100% cấp ủy cơ sở. Cấp ủy các cấp tiến hành giám sát chuyên đề 165 cuộc đối với 72 tổ chức đảng và 118 đảng viên; UBKT các cấp tiến hành giám sát 36 cuộc đối với 36 tổ chức đảng và 9 đảng viên. 

        Thông qua KTGS, nhận thức của cấp ủy các cấp về vai trò, nhiệm vụ công tác KTGS được nâng lên rõ nét; đồng thời giúp cấp ủy nhận xét, đánh giá đúng tình hình thực tế việc thực hiện nhiệm vụ của tổ chức đảng cấp dưới; chú trọng chỉ đạo giải quyết những vấn đề dư luận bức xúc, xã hội quan tâm; khắc phục những hạn chế, yếu kém của tổ chức đảng và đảng viên. Việc xem xét, xử lý kỷ luật được cấp ủy, UBKT các cấp xem xét, quyết định đúng thẩm quyền, phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục, quy trình, đúng người, đúng tội theo quy định của Điều lệ Đảng. 

Lý Tiến Công - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT Huyện ủy

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập