Nông nghiệp

Nông dân Vị Xuyên thu hoạch cam Vinh

06/11/2023 08:50 135 lượt xem

            Chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang các loại cây trồng mới đang là chủ trương của huyện Vị Xuyên nhằm giúp bà con nông dân tăng hiệu quả kinh tế, cải thiện đời sống. Từ chủ trương này, khoảng 5 năm trở lại đây giống cam Vinh, cam V2 được đưa vào trồng thay thế những diện tích cam Sành già cỗi. Thời điểm này, những vườn cam bắt đầu chín, bà con nông dân đang vào vụ thu hoạch.

Nông dân Vị Xuyên thu hoạch cam Vinh
Cam Vinh năm nay bán được giá, dao động từ 12.000 - 15.000 đồng/kg

            Theo bà con để cây cam Vinh được năng suất, chất lượng cao cần chọn được cây giống có nguồn gốc, cây khỏe. Khi trồng khoảng cách giữa các cây đảm bảo ánh sáng thì quả mới ngọt. Để quả cam chất lượng và ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, bà con không chỉ chủ động áp dụng KHKT vào sản xuất mà còn bón các loại phân hữu cơ, phân chuồng để cam ra hoa và đậu quả tốt. Khi bước vào chính vụ, cam sẽ chín đồng loạt. Do không sử dụng chất bảo quản nên nếu bán không kịp quả sẽ không bị hỏng. Do đó, ngay khi quả bắt đầu chín, bà con đã thu hoạch bán rải vụ, tránh tình trạng thu hoạch ồ ạt khiến thương lái ép giá. Cô Nguyễn Thị Lan Anh - thôn Việt Thành, xã Việt Lâm, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Lúc đầu nhà tôi chỉ trồng thử vài chục cây thôi, sau thấy cây cam hiệu quả, phù hợp với chất đất nên gia đình tôi đã chuyển diện tích trồng ngô sang trồng hơn 500 cây cam Vinh. Hiện cam đang chín gia đình tôi đang thu hoạch những quả chín trước bán dần. Tuy không được mùa như mọi năm nhưng năm nay lại được giá nên cũng bù lại cho nông dân.

Hiện bà con đã thu hoạch bán rải vụ, tránh tình trạng thu hoạch ồ ạt khiến thương lái ép giá.

          Hiện nay, toàn huyện Vị Xuyên có trên 90 ha cây cam Vinh, V2, cam Đường Canh chủ yếu tập trung tại các xã Việt Lâm, Trung Thành, Ngọc Linh, thị trấn Việt Lâm. Ưu điểm của cây cam Vinh có mẫu mã đẹp, quả to và đồng đều, khi chín có màu vàng tươi, mọng nước, có vị ngọt mát, được người tiêu dùng trên thị trường ưa chuộng. Thời gian thu hoạch bắt đầu từ tháng 10 đến hết tháng 12. Để cam vinh đạt chất lượng an toàn, sạch, người trồng cam Vinh luôn tuân thủ nghiêm ngặt, kiểm soát đối với vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn cho môi trường cũng như nâng cao chất lượng, sản lượng của loại cây này. Từ đó năng suất, sản lượng cam cũng tăng dần lên, chất lượng mẫu mã đồng đều. Cùng với việc phát triển diện tích cam vinh theo hướng hàng hóa, huyện Vị Xuyên cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động người trồng cam tuyệt đối tuân thủ các quy trình sản xuất đảm bảo sản phẩm sạch, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Bà Nguyễn Thị Hương  - Phó trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Để nâng cao giá trị sản phẩm của cây cam, huyện Vị Xuyên tuyên truyền, vận động Nhân dân thay thế diện tích cam hiệu quả kinh tế thấp, cam bị bệnh bằng các giống cam năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật chăm sóc cam, sử dụng phân bón hữu cơ để kéo dài tuổi thọ của cây, duy trì sản lượng, nâng cao chất lượng quả cam. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền tập trung hướng đến sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn an toàn và theo tín hiệu thị trường gắn với xây dựng chỉ dẫn địa lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm để nâng cao giá trị sản phẩm cho cây cam, nâng cao thu nhập cho bà con nông dân”.

         Có thể nói, việc đưa cây cam Vinh vào trồng sẽ tạo đà cho nền kinh tế của huyện ngày càng phát triển, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân địa phương. Đồng thời, nhằm phát huy giá trị của cây cam, huyện cũng tăng cường đưa tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập