Nông nghiệp

Nông dân xã Đạo Đức chăm sóc Hoa phục vụ Tết

23/01/2024 08:45 58 lượt xem

             Dịp Tết hàng năm, nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng rau, hoa luôn tăng cao. Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều năm nay nông dân xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên chuyển đổi đất trồng lúa hoặc tận dụng đất trống quanh vườn nhà để trồng hoa nhằm tăng thêm thu nhập.

Nông dân xã Đạo Đức chăm sóc Hoa phục vụ Tết
Người dân, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức chăm sóc hoa Lay ơn phục vụ Tết.

             Xác định vụ Tết là vụ quan trọng đem lại thu nhập cao nên hầu hết các hộ dân xã Đạo Đức đều đang rất tích cực chăm sóc và cắt tỉa các loại hoa. Đồng thời, tận dụng diện tích đất để xuống giống, xen kẽ giữa cây ngắn ngày và dài ngày để có sản phẩm bán thường xuyên và kéo dài đến cận Tết. Bà Nguyễn Thị Tới thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức huyện Vị Xuyên chia sẻ: Nhiều năm nay, gia đình tôi mở rộng diện tích trồng hoa Lay ơn để phục vụ Tết; loài hoa này dễ trồng, chăm sóc và dễ bán, cho thu nhập cao hơn trồng các loại cây vụ Đông khác. Hiện, cây hoa đang phát triển tốt, hy vọng thời tiết thuận lợi để có hoa đẹp phục vụ mọi người chơi Tết.

Người dân trồng hoa liên tục gối vụ để có sản phẩm bán hàng ngày.

            Năm nay xã Đạo Đức có 6,8 ha diện tích đất trồng hoa với gần 30 hộ trồng tại các thôn Độc Lập, Tân Đức, Làng Nùng. Hoa là một trong những loại cây trồng cho hiệu quả kinh tế cao, nhất là vụ Đông - Xuân thời tiết khá thuận lợi lại thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán nên dễ tiêu thụ và giá cả cũng ở mức cao. Vì thế, nhiều hộ dân chọn cây hoa để tăng thu nhập trong dịp Tết. Cùng với đào, những ruộng hoa cúc, lay ơn, huệ đủ màu sắc cũng đang được người dân chăm sóc chu đáo. Đây là những loài hoa có thời gian nở kéo dài, tươi lâu, được người tiêu dùng ưa chuộng. Tuy dễ trồng nhưng để hoa nở đúng dịp Tết có giá tốt, đáp ứng nhu cầu thị trường buộc người dân cần phải chăm sóc tỉ mỉ theo từng giai đoạn phát triển của hoa. Bà Nguyễn Thị Ẩn  - Chủ tịch Hội LHPN xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Phát huy lợi thế về đất đai, khí hậu và chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, tăng thu nhập trên diện tích đất canh tác hàng năm, xã Đạo Đức đã tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân chuyển từ trồng ngô, rau vụ Đông sang trồng hoa, đặc biệt là hoa phục vụ Tết. Cùng với đó, chú trọng tuyên truyền mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, nhất là kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại hoa, cây cảnh bổ sung kiến thức để bà con áp dụng, nâng cao hiệu quả kinh tế từ cây hoa.

           Ðến thời điểm này, hoa tươi đã được nhiều hộ chuẩn bị sẵn sàng để cung ứng phục vụ thị trường Tết. Ngoài việc, chủ động triển khai các cơ chế, chính sách khuyến khích nông dân sản xuất vụ Đông tăng thu nhập. Xã khuyến khích người dân ứng dụng khoa học kỹ thuật, cách thức chăm bón, phòng trừ sâu bệnh và ứng phó với thời tiết xấu để nâng cao thu nhập từ cây hoa.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập