Thanh niên

Tuổi trẻ Vị Xuyên tích cực phát triển kinh tế

05/12/2016 00:00 109 lượt xem

Trong những năm qua, được sự quan tâm của các cấp bộ Đoàn, vai trò của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) ngày càng được phát huy. Đặc biệt, là sự ra đời của các mô hình phát triển kinh tế hộ gia đình, không chỉ tạo việc làm ổn định cho nhiều thanh niên trên địa bàn, góp phần giảm nghèo bền vững mà còn đóng góp cho sự phát triển của địa phương.

     Sinh ra trong gia đình thuần nông, Anh Tạ Văn Hà sinh năm 1992, tốt nghiệp khoa trồng trọt trường cao đẳng Kinh tế kỹ thuật. Ra trường nhưng không xin được việc làm, Anh đã mạnh dạn vay lãi để mở trang trại cây giống có quy mô lên đến hàng nghìn m². Nhận thấy, nhu cầu cây giống của địa phương là rất lớn, anh cũng tích cực vận dụng kiến thức mình đã học tại trường chuyên nghiệp để áp dụng vào sản xuất cây giống. Cùng với đó, được sự quan tâm, tạo điều kiện của Đảng ủy, UBND thị trấn Việt Lâm, mô hình của anh Hà đem lại công việc ổn định cho gia đình và tạo được việc làm thường xuyên cho 3 – 4 người, thu nhập bình quân từ 3 đến 4 triệu đồng. Hiện tại trang trại của anh có trên 1 vạn cây cam, 20 vạn cây lâm nghiệp, trên 2 vạn các cây giống khác. Đến nay, trang trại của anh Hà phát triển tốt, mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho thu nhập mỗi năm từ 250 đến 300 triệu đồng/năm. Anh Tạ Văn Hà tổ 13 thị trấn Việt Lâm chia sẻ: Học xong ra trường không xin được việc làm bản thân tôi đã nhờ chị gái đi vay lãi để có tiền để mở trang trại cây giống tiếp tục niềm đam mê còn dang dở mà chưa thực hiện được. Lúc đầu chưa có kinh nghiệm với chưa có vốn để phát triển kinh tế cũng thất bại nhưng không nản lòng tôi tiếp tục mang kiến thức đã họ được để áp dụng vào cắt ghép vườn ươm trong trang trại đến bây giờ chưa dám nói là thành công nhưng tôi nhận thấy hướng đi của mình là đúng đắn.

     Trong năm qua, các cấp bộ Đoàn toàn huyện đã quan tâm hướng dẫn ĐVTN nông thôn xây dựng và phát triển các mô hình kinh tế tại các địa phương. Để đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên, Ban chấp hành Huyện đoàn thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt. Đồng thời có nhiều hoạt động đồng hành, giúp đỡ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế như: tạo điều kiện cho đoàn viên thanh niên được tham quan, học hỏi các mô hình kinh tế hiệu quả, xây dựng và duy trì hoạt động của các CLB, HTX do các cơ sở đoàn tổ chức, quản lý. Đến nay, toàn huyện đã thành lập được các nhóm mô hình như: Mô hình nuôi bò nhốt, trồng cây thanh long ruột đỏ với vốn đầu tư là 1,2 tỷ đồng, Nhóm nuôi gà với vốn đầu tư là 1, 3 tỷ đồng, mô hình trồng cây cam với tổng số vốn đầu tư lên đến 1 tỷ đồng…. Duy trì các mô hình kinh tế hiệu quả, phát triển mới do thanh niên làm chủ năm 2014 có 46 mô hình lên tổng số 110 mô hình trong năm 2016. Đồng thời, tổ chức tuyên dương nhiều gương thanh niên tiêu biểu trong việc phát triển kinh tế tại địa phương để khuyến khích động viên thanh niên khởi nghiệp trong những năm tiếp theo. Chị Hoàng Thị Thanh Huyền bí thư huyện đoàn Vị Xuyên tâm sự: Để đẩy mạnh phong trào phát triển kinh tế trong đoàn viên thanh niên, Ban chấp hành Huyện đoàn thường xuyên phối hợp tổ chức các đợt tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho ĐVTN, tổ chức các câu lạc bộ trao đổi tương tác trên mạng để tạo điều kiện để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp. Chúng tôi cũng phối hợp với phòng LĐTB&XH huyện tổ chức hội chợ khởi nghiệp nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm cho thanh niên được tiếp cận với thị trường, vốn… để các bạn tự tin và có hướng đi đúng đắn trong phát triển kinh tế.

    Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực thi đua phát triển kinh tế, xung kích tình nguyện vì cộng đồng, thanh niên Vị Xuyên đã khẳng định sức trẻ, bản lĩnh và sự cống hiến của thanh niên trên mọi lĩnh vực, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tham gia xây  dựng nông thôn mới


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập