Nông nghiệp

Vị Xuyên chủ động phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi

23/11/2023 14:56 116 lượt xem

               Để hạn chế thiệt hại cho đàn vật nuôi trong mùa đông, ngay từ đầu mùa, huyện Vị Xuyên đã tập trung lãnh chỉ đạo các địa phương, ban ngành chuyên môn huyện tích cực tuyên tuyền, vận động nhân dân triển khai thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi. 

Vị Xuyên chủ động phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi
Gia đình anh Tráng Văn Tiến, thôn Tham Còn, xã Cao Bồ quây kín chuồng bảo vệ đàn Trâu trong mùa đông.

          Cao Bồ là xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, do đó nền nhiệt độ trên địa bàn xã, nhất ở các thôn vùng cao vào đêm và sáng sớm thường xuống thấp, có nơi rét đậm, nên công tác phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi, nhất là gia súc lớn như Trâu, Bò luôn được xã đặc biệt quan tâm, chú trọng, bởi với đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây, gia súc là một tài sản lớn, giúp thoát nghèo bền vững. Toàn xã hiện có hơn 800 con Trâu, Bò, được tuyên truyền và thông qua các phương tiện thông tin, người dân đã chủ động chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa rét. Anh Tráng Văn Tiến – Thôn Tham Còn, xã Cao Bồ, Vị Xuyên chia sẻ: Gia đình tôi có tổng 5 con trâu, đây là tài sản rất lớn nên ngay từ đầu đông gia đình đã chuẩn bị bạt thực hiện quây kín bốn phía của chuồng tránh gió lùa, đồng thời không chăn thả Trâu khi trời quá rét. Nhà tôi cũng đã trồng hơn 1ha cỏ, tích trữ rơm rạ cho đàn trâu ăn tại chuồng. Hiện tại, qua theo dõi đàn Trâu của gia đình tôi rất khỏe mạnh. 

Vị Xuyên có hơn 2.200ha cỏ trồng phục vụ chăn nuôi nhất vào mùa đông giá rét, khan hiếm thức ăn. 

             Theo thống kê, huyện Vị Xuyên hiện có tổng đàn gia súc lớn là 25.143 con Trâu, Bò, Dê là 12.008 con, Lợn 109.130 con, gia cầm 871.619 con. Chăn nuôi đã trở thành hướng đi phát triển kinh tế bền vững cho bà con nông dân, nên ý thức bảo vệ, phòng chống đói rét cho đàn vật nuôi trên địa bàn huyện ngày càng nâng cao. Ngay từ đầu mùa đông, UBND huyện cũng đã xây dựng kế hoạch phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi, triển khai đồng bộ tới 24 xã, thị trấn, các cơ quan, ban ngành chuyên môn tập trung triển khai, thực hiện. Chỉ đạo các địa phương tích cực tuyên truyền, thực hiện ký cam kết với các hộ chăn nuôi trong thực hiện phòng chống đói rét được 12.749 hộ, toàn huyện trồng được hơn 2.200ha cỏ, thức ăn dự trữ theo khảo sát hơn 615 tấn thức ăn tinh, thức ăn thô xanh 2.735 tấn; chuồng nuôi kiên cố11.384 chuồng, chuồng tạm 1.942 chuồng. Ông Lê Khắc Thanh, Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: Không chủ quan với diễn biến thời tiết có nhiều bất thường, do đó, Phòng NN&PTNT huyện đã tham mưu cho chính quyền huyện lãnh chỉ đạo các địa phương cần thường xuyên sâu sát cơ sở, phân công cán bộ chuyên môn tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc người chăn nuôi thực hiện các biện pháp bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông, ngoài dự trữ thức ăn, gia cố chuồng trại, cũng khuyến cáo người dân không thả rông gia súc khi nhiệt độ xuống dưới 12 độ C. Cùng với đó, cán bộ thú y tích cực tiêm phòng vắc - xin đầy đủ cho đàn vật nuôi, hướng dẫn nông dân tiêu độc khử trùng, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, nhờ chủ động phòng chống, nên theo thống kê những năm gần đây, tình trạng chết đói rét của gia súc trên địa bàn huyện là không xảy ra.

            Với các giải pháp tích cực, chủ động trong công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, huyện Vị Xuyên quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây ra trên đàn gia vật nuôi, góp phần đắc lực vào công tác xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân, thúc đẩy ngành chăn nuôi huyện phát triển bền vững./.

Quỳnh Anh - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập