Nông nghiệp

Vị Xuyên đẩy mạnh làm đất gieo trồng vụ Xuân 2024

11/01/2024 07:58 86 lượt xem

            Vụ Xuân năm nay, huyện Vị Xuyên có kế hoạch gieo trồng trên 6.400 ha. Tính đến thời điểm này, các địa phương trong toàn huyện đang tích cực đẩy nhanh tiến độ làm đất, chăm sóc, phòng chống rét và sâu bệnh cho mạ, để khi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành gieo cấy lúa theo đúng kế hoạch đã đề ra.

Vị Xuyên đẩy mạnh làm đất gieo trồng vụ Xuân 2024
Nông dân xã Ngọc Linh tập trung làm đất gieo trồng vụ Xuân 2024.

           Vụ Xuân năm nay toàn xã Ngọc Linh có kế hoạch gieo trồng 114ha. Hiện nay trên khắp cánh đồng, bà con nông dân xã Ngọc Linh đang khẩn trương làm đất, với quyết tâm phấn đấu cho một vụ sản xuất thắng lợi. Đến thời điểm này, bà con đã huy động mọi nhân lực, vật lực, máy móc ra đồng để làm đất đến đâu gieo trồng đến đó. Ông Giàng Seo Nhì, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: UBND xã đã chỉ đạo các thôn tuyên truyền bà con nông dân chú trọng đa dạng hóa các loại giống cây trồng, sử dụng giống có năng suất, giá trị, phù hợp với nhu cầu thị trường nhằm tiêu thụ thuận lợi. Đồng thời, chú trọng áp dụng khoa học kỹ thuật, thực hiện tốt công tác phòng trừ sâu bệnh để sản xuất vụ Xuân đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

         Anh Lý Văn Xuẩn, thôn Nậm Dầu xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Vụ Xuân là vụ chính của năm nên gia đình tôi cũng như các hộ khác đều chuẩn bị khá kỹ càng về tất cả các khâu sản xuất để mong một mùa vụ bội thu.

Với phương châm “chắc làm chắc thắng” nông dân huyện Vị Xuyên làm đất đến đâu gieo trồng đến đó.

          Vụ xuân năm 2024, toàn huyện Vị Xuyên có kế hoạch gieo trồng trên 6.400 ha. Trong đó, gieo cấy 1.800 ha, ngô 3.400, rau đậu các loại là 495 ha…Để tiếp tục có một vụ sản xuất bội thu, ngay từ đầu vụ UBND huyện đã tích cực chỉ đạo cho các ngành chức năng, chuẩn bị đủ giống, phân bón, vật tư nhằm đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con nông dân. Đồng thời, tuyên truyền bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu giống, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật và đưa cơ giới hóa vào hỗ trợ sản xuất, tạo chuyển biến tích cực trong sản xuất nông nghiệp. Trong đó ưu tiên phát triển các giống lúa chất lượng, năng suất cao phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương. Đối với những diện tích lúa không bảo đảm nguồn nước, huyện chỉ đạo các địa phương chuyển sang trồng cây màu kịp thời vụ. Cùng với việc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy, ngành nông nghiệp huyện đang tăng cường kiểm tra, chỉ đạo công tác sản xuất vụ xuân tại các thôn, hướng dẫn bà con nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, giữ nước trong ruộng để bảo vệ diện tích lúa mới cấy. Ông Nguyễn Văn Vinh  - Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Ngoài việc vận động bà con nông dân tiến hành làm đất, theo dõi lịch thời vụ để chủ động xuống giống theo đúng kế hoạch,huyện đã tổ chức các lớp tập huấn trang bị kiến thức trồng và chăm sóc các loại cây trồng vụ Xuân; cử cán bộ xuống từng xã, đến từng đồng ruộng để hướng dẫn kỹ thuật gieo trồng cho nhân dân. Các ban ngành liên quan phối kết hợp chặt chẽ tăng cường công tác tuyên truyền nhằm dần dần thay đổi nhận thức, tập quán canh tác của bà con nông dân khi tăng vụ, tăng hệ số sử dụng đất sẽ tăng thêm thu nhập, tạo thêm việc làm góp phần đẩy nhanh công cuộc xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

         Với những nỗ lực triển khai cho vụ Xuân tại các địa phương của huyện, tin rằng vụ Xuân này bà con nông dân huyện Vị Xuyên sẽ có một mùa vụ bội thu. 

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập