Nông nghiệp

Vị Xuyên đẩy nhanh tiến độ sản xuất Vụ Đông

28/10/2021 01:26 290 lượt xem

    Những năm qua, cùng với sản xuất 2 vụ chính, bà con nông dân huyện Vị Xuyên đã chú trọng phát triển cây trồng vụ đông, đặc biệt là các loại rau, màu. Ðến nay, vụ đông đã trở thành vụ sản xuất thứ 3 trong năm có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.

Vị Xuyên đẩy nhanh tiến độ sản xuất Vụ Đông
Nông dân xã Đạo Đức đang trồng rau vụ đông 2021

          Vụ đông năm nay, xã Đạo Đức có kế hoạch gieo trồng 115 ha, chủ yếu là các loại rau, màu, khoang lang, cây ngô. Xác định sản xuất vụ đông mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho nông dân, nên nhiều năm trở lại đây sau khi thu hoạch vụ mùa xong, bà con nông dân chủ động làm đất để xuống giống trồng cây vụ đông. Đặc biệt, đưa các giống cây ngắn ngày vào trồng, cùng với đó việc ứng dụng cơ giới hóa nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất cũng được xã đặc biệt quan tâm. Bà Nguyễn Thị Trường, thôn làng Nùng, xã Đạo Đức cho biết: “ Năm nay theo dự tính nhà tôi thực hiện hơn 3.000m2, trong đó, trồng các loại cây trồng như: hoa; ngô và rau đậu các loại. Hiện đã thực hiện xong việc trồng ngô và hoa. Bên cạnh đó, nhà tôi sẽ tập chung để gieo trồng các loại cây ưa lạnh như: Khoai tây, đậu đỗ, cải bắp, rau màu các loại để khi vào vụ thu hoạch sẽ có các loại rau, củ, quả gối nhau để phục vụ cho gia đình và bán ra thị trường…” Chị Nguyễn Thị Vân Anh cán bộ địa chính nông lâm nghiệp Đạo Đức nói: “  Ngay khi bà con thu hoạch xong lúa vụ Mùa, chúng tôi đã phân công cho các ngành chuyên môn tiến hành xuống các thôn, bản để tuyên truyền cho bà con đẩy nhanh tiến độ trồng cây vụ đông. Cho tới thời điểm này là 12/14 thôn đã thực hiện xong việc trồng ngô đông và rau màu các loại.”

Người dân đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp

           Xác định tầm quan trọng của cây trồng vụ đông, huyện Vị Xuyên đã chủ động xây dựng kế hoạch, đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ để chỉ đạo các xã thực hiện nghiêm lịch thời vụ. Vụ đông 2021, huyện Vị Xuyên có kế hoạch gieo trồng gần 2.000 ha cây trồng các loại. Trong đó: Rau đậu 1.012 ha, ngô 727 ha, khoai lang 130 ha...Để sản xuất vụ đông đạt hiệu quả kinh tế cao, huyện chỉ đạo cán bộ khuyến nông tích cực xuống các thôn, bản đốc thúc người dân, hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng và chăm sóc. Ngoài ra, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp kỹ thuật vào sản xuất nhằm giảm chi phí, tăng năng suất, hiệu quả trên đơn vị diện tích đất canh tác. Đồng thời, tiếp tục triển khai nhiều giải pháp tìm kiếm thị trường đầu ra cho nông dân, định hướng cho người dân mở rộng diện tích cây vụ đông theo hướng hàng hóa, đem lại hiệu quả kinh tế cao và bền vững. Đến thời điểm hiện tại đã gieo trồng được 70% kế hoạch sản xuất vụ đông. Bà Nguyễn Thị Hương, Phó Phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết: “ Đối với chương trình phát triển cây vụ đông năm 2021 phòng đã tham mưu cho UBND huyện chủ động xây dựng ban hành kế hoạch ngay từ đầu vụ. Đối với cây ưa ấm như Ngô và Khoai lang đã được bà con nhân dân thực hiện cơ bản là xong. Cây ưa lạnh rau đậu các loại hiện bà con đang tiến hành gieo trồng đảm bảo đúng khung lịch. Ngoài ra, chuẩn bị các loại phân bón chăm sóc để cây sinh trưởng và phát triển tốt, hứa hẹn cho một vụ đông đạt năng xuất sản lượng đạt 70 triệu đồng/ha.”

    Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành, sự nỗ lực của nông dân, chắc chắn sản xuất vụ đông năm 2021 của huyện Vị Xuyên sẽ giành thắng lợi, góp phần tăng thu nhập cho người dân, tăng sản lượng lương thực và các loại rau màu hàng năm của huyện.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập