Nông nghiệp

Vị Xuyên dồn sức thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Xuân

19/02/2024 10:25 46 lượt xem

            Vụ Xuân năm nay, huyện Vị Xuyên có kế hoạch gieo cấy trên 1.800 ha. Những ngày này, các địa phương trong toàn huyện tích cực làm đất, khẩn trương xuống đồng đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân bảo đảm trong khung lịch thời vụ tốt nhất với quyết tâm giành vụ xuân thắng lợi cả về diện tích, năng suất, sản lượng.

Vị Xuyên dồn sức thực hiện thắng lợi sản xuất vụ Xuân
Nông dân xã Trung Thành tập trung cấy lúa Xuân trong khung thời vụ.

           Sau những ngày rét đậm, rét hại kéo dài, thời tiết sau Tết đã hửng nắng thuận lợi cho gieo cấy vụ Xuân. Không khí thi đua lao động, sản xuất, quyết tâm khắc phục khó khăn chạy đua thời vụ phấn đấu cấy trước tháng 3 rộn rã trên khắp cánh đồng. Khác hẳn trước Tết, trơ trọi màu đất khô cằn, giờ đây đồng ruộng đã thấm đẫm sức xuân. Trên cánh đồng xã Trung Thành, nông dân tất bật xuống đồng. Người thì dỡ nilon che phủ mạ; người thì mải miết gieo cấy, chuyển phân ra ruộng. Tất cả như đang chạy đua với thời gian cho kịp khung thời vụ. Nhờ chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết ngay từ đầu vụ đến thời điểm này trên khắp những cánh đồng xã Trung Thành hầu hết được phủ kín bởi màu xanh lấm tấm của mạ. Chị Vi Thị Tuyền, thôn Đồng, xã Trung Thành, huyện Vị Xuyên phấn khởi chia sẻ: Chúng tôi xác định, năm nay là vụ xuân ấm, cây trồng có khả năng sinh trưởng nhanh, rút ngắn thời gian sinh trưởng sinh dưỡng. Vì thế, gia đình tôi đổi công anh em tập trung cấy trong vòng 2 ngày sẽ xong hi vọng sẽ giành một vụ Xuân thắng lợi.

Ứng dụng mạ khay cấy máy giúp tăng hiệu quả sản xuất và giải phóng sức lao động của nông dân.

          Được biết, vụ lúa Xuân năm nay huyện Vị Xuyên đưa vào gieo cấy trên 1.800 ha lúa, tập trung chủ yếu vào các giống lúa như: TH3 -3, Thiên ưu 8, JO2, Nhị ưu, Hương thơm…Với sự vào cuộc tích cực của các địa phương trong huyện, đến nay tiến độ gieo cấy lúa xuân của huyện đã đạt được trên 50% diện tích, bảo đảm hoàn thành đúng khung lịch thời vụ đề ra là xong trước tháng 3. Với mục tiêu phấn đấu năng suất lúa vụ xuân đạt trên 68 tạ/ha, cùng việc khẩn trương hoàn thành gieo cấy lúa xuân đối với diện tích còn lại, ngành nông nghiệp huyện cũng tập trung chỉ đạo các địa phương tuyên truyền, hướng dẫn bà con nông dân chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bảo vệ cho lúa sau cấy. Trong đó tập trung điều tiết nước hợp lý để tạo điều kiện cho lúa sinh trưởng, phát triển thuận lợi; tổ chức diệt ốc bươu vàng và diệt chuột bảo vệ sản xuất ngay từ đầu vụ nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại đối với sản xuất nông nghiệp; sử dụng phân bón hợp lý đối với từng giai đoạn phát triển của cây lúa; thường xuyên thăm đồng để kịp thời phát hiện và phòng trừ các loại sâu bệnh để bảo vệ lúa xuân. Bà Nguyễn Thị Hương  - Phó trưởng phòng Nông nghiệp & PTNT huyện Vị Xuyên cho biết: Là huyện có truyền thống sản xuất nông nghiệp, ngay sau Tết, chúng tôi chỉ đạo các xã, thị trấn bắt tay ngay vào gieo cấy cho kịp thời vụ, theo phương châm làm đất tới đâu gieo cấy tới đó. Tuy nhiên mấy năm gần đây khí hậu thay đổi nóng lên, nên việc đứng trước tình hình hạn hán rất có thể xảy ra, huyện chỉ đạo các xã quản lý chặt chẽ và sử dụng hợp lý các nguồn nước, thực hiện chuyển diện tích cấy lúa không chủ động được nguồn nước sang trồng các loại cây màu có thời gian sinh trưởng ngắn để đảm bảo sản lượng trên địa bàn huyện.

          Với sự chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu của các cấp ủy, chính quyền và sự chủ động trong ứng phó những tác động xấu của thời tiết, nông dân huyện Vị Xuyên đang quyết tâm phấn đấu giành một vụ xuân thắng lợi, góp phần hoàn thành chỉ tiêu về năng suất và sản lượng theo kế hoạch đã đề ra.

Thu Biên - Nguyễn Mai

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập