Nông nghiệp

Vị Xuyên tập trung sản xuất vụ Mùa năm 2023

10/07/2023 15:18 47 lượt xem

           Những ngày này, bà con nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang tập trung nhân lực và máy móc để cấy lúa vụ Mùa theo đúng khung thời vụ, đảm bảo kế hoạch sản xuất năm 2023. 

Vị Xuyên tập trung sản xuất vụ Mùa năm 2023
Đưa máy móc vào làm đất đẩy nhanh tiến độ gieo cấy.

          Thời điểm này, bà con trên địa bàn thôn Làng Vàng 1, thị trấn Vị Xuyên cũng đang tích cực ra đồng để làm đất, cày bừa và đắp bờ, đưa đủ nước vào ruộng. Cùng với đó, tiến hành, nạo vét, tu sửa, khơi thông các tuyến kênh mương, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho sản xuất vụ Mùa được thành công, thuận lợi. Để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả, bà con nông dân đã đẩy mạnh đưa cơ giới hóa vào sản xuất, giúp giảm công lao động, tiết kiệm chi phí giúp cho sản xuất nông nghiệp có nhiều thuận lợi. Vụ mùa 2023, thị trấn Vị Xuyên gieo cấy trên 56 ha diện tích lúa vụ Mùa với cơ cấu giống bao gồm: Nhị ưu 838, Việt lai, lúa lai, lúa thuần. Chị Hoàng Thị Chính, Thôn Làng Vàng 1, thị trấn Vị Xuyên chia sẻ: Mùa mưa năm nay tuy đến muộn nhưng khi đã có mưa thì mưa nhiều, liên tục, gia đình tôi cấy một vụ tranh thủ nước trời nên mưa xuống thuê máy về làm đất luôn để kịp thời vụ. Người nông dân chúng tôi chỉ mong mưa thuận gió hòa để mùa màng bội thu.

         Để hoàn thành việc gieo cấy trên 4.700 ha diện tích lúa vụ Mùa trong khung thời vụ, huyện Vị Xuyên đã sớm ban hành kế hoạch sản xuất vụ Mùa để các cơ quan chuyên môn và các xã, thị trấn chủ động tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện sản xuất theo đúng tiến độ. Đồng thời, tiếp tục sử dụng các giống lúa có năng suất, chất lượng tốt, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng của địa phương như: Thiên ưu 8, Nhị ưu 838, HT1, Việt Lai …vào gieo cấy. Đến nay, toàn huyện đã gieo cấy được trên 50 % diện tích, phấn đấu hoàn thành 100% xong trước 20/7. Đồng thời, chủ động tu sửa, nạo vét các tuyến kênh mương, công trình thủy lợi để bảo đảm đủ nước tưới tiêu cho sản xuất vụ mùa. Bà Nguyễn Thị Hương - Phó phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Để đảm bảo cho sản xuất vụ Mùa, huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát những diện tích cấy lúa đặc biệt khó khăn về nước tưới, để có phương án chống hạn kịp thời hoặc chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nông dân chuyển đổi sang trồng cây màu có giá trị kinh tế cao. Mặt khác, chú trọng công tác quản lý nhà nước về vật tư nông nghiệp, thường xuyên thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các cơ sở kinh doanh vật tư nông nghiệp kém chất lượng, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu trong sản xuất vụ mùa.

Đến thời điểm này, Vị Xuyên đã gieo cấy được trên 50% diện tích.

        Với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành và người nông dân trong việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, áp dụng cơ giới hóa vào các khâu sản xuất, bố trí cơ cấu giống phù hợp và khung lịch thời vụ hợp lý. Tin tưởng rằng, vụ Mùa năm 2023, bà con nông dân huyện Vị Xuyên sẽ đạt được một vụ thắng lợi ./. 

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập