Nông nghiệp

Vị Xuyên tích cực phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa

18/01/2024 10:00 71 lượt xem

              Những năm gần đây, chủ trương phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa nhằm tăng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích, nâng cao thu nhập cho nhân dân đã được các cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên quan tâm chỉ đạo. Nhờ đó, trên địa bàn huyện đã hình thành một số vùng sản xuất chuyên canh, tập trung được đầu tư quy mô, hiện đại, sản xuất theo chuỗi liên kết, tạo ra các sản phẩm an toàn từ sản xuất tới tiêu thụ, cung ứng ra thị trường.

Vị Xuyên tích cực phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa
Vị Xuyên khuyến khích người dân chăn nuôi theo hướng hàng hóa.

             Để giúp người dân từng bước chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ truyền thống, chăn thả sang nuôi nhốt tập trung, chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa, huyện đã chỉ đạo với các cơ quan chuyên môn của huyện tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi cho bà con. Chỉ đạo cán bộ khuyến nông và cán bộ thú y các xã, thị trấn thường xuyên đến các hộ chăn nuôi hướng dẫn người dân vệ sinh chuồng trại, tiêm vắc - xin phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Nhờ đó, tỷ trọng ngành chăn nuôi trong lĩnh vực nông nghiệp đạt 43%. Toàn huyện có 44 trang trại. Tổng đàn trâu, bò có 25.143 con; tổng đàn lợn là 109.130 con; tổng đàn gia cầm là 871.619 con tăng 55.374 con so với cùng kỳ. Tổng diện tích nuôi cá lồng bè đang có 82 lồng nuôi, thể tích 5.144m3 tại các xã Đạo Đức: 27 lồng nuôi; Thuận Hoà: 39 lồng nuôi; Trung Thành: 16 lồng nuôi. Trung bình mỗi lồng nuôi cho thu hoạch khoảng 3,2 tấn/năm, giá trị cho thu hoạch trên 2,5 tỷ đồng. Cùng với đó, thông qua các chính sách hỗ trợ vay vốn, đã góp phần khuyến khích, tạo đà cho phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa trên địa bàn huyện. Qua đó, đã có nhiều hộ dân vươn lên thoát nghèo, có kinh tế ổn định, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng.

            Để phát triển nông nghiệp hàng hóa theo hướng bền vững, thời gian tới huyện Vị Xuyên tiếp tục vận động các hộ đầu tư phát triển nông nghiệp hàng hóa với quy mô lớn, theo hướng sạch và an toàn, đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học công nghệ, phát triển sản xuất quy mô lớn; tiếp tục đồng hành với bà con xây dựng thương hiệu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ nhằm đưa sản phẩm có thế mạnh của địa phương ra thị trường trong và ngoài tỉnh.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập