Nông nghiệp

Vụ Đông năm 2023 Vị Xuyên đưa 100 ha cây ớt vào gieo trồng

27/11/2023 07:46 121 lượt xem

            Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, tận dụng lợi thế đất đai sẵn có, nhằm giúp người nông dân nâng cao giá trị sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình, ngành nông nghiệp huyện Vị Xuyên đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, áp dụng hiệu quả khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Năm nay huyện Vị Xuyên đã đưa 100 ha ớt Chỉ thiên vào canh tác tại vụ Đông.

Vụ Đông năm 2023 Vị Xuyên đưa 100 ha cây ớt vào gieo trồng
Người dân xã Tùng Bá đưa cây ớt vào gieo trồng.

          Vụ Đông năm nay, huyện Vị Xuyên liên kết với Công ty TNHH xuất nhập khẩu nông sản T9 thủ đô Hà Nội, đang tiến hành gieo trồng 100 ha cây ớt, được triển khai tại 16 xã trên địa bàn huyện. Đặc biệt Công ty có chính sách hỗ trợ trả chậm (cho nhân dân vay 50% giá giống và phân bón đến khi thu quả), hướng dẫn kỹ thuật từ khâu làm đất, cung ứng giống, cách chăm sóc, đến thu hái và ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm, chính vì thế bà con có thể yên tâm, không lo đầu ra cho sản phẩm. Anh Phàn Văn Đáo thôn Khuân Phà xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Trước đây vụ Đông mấy thửa ruộng này chúng tôi toàn bỏ không đến vụ Xuân mới bắt đầu làm. Năm nay huyện, xã đưa cây ớt vào trồng gia đình tôi cũng đăng ký gieo trồng toàn bộ 5 sào ruộng. Được Công ty ứng trước phân bón, cây giống hỗ trợ kỹ thuật rồi thu mua sản phẩm nên bà con chúng tôi yên tâm lắm.

        Theo Ông Lương Đức Hùng  - Chủ tịch UBND xã Tùng Bá, huyện Vị Xuyên cho biết: Năm nay xã đăng ký gieo trồng 12 ha cho vụ Đông này. Để đảm bảo đầu ra cho các hộ tham gia mô hình, xã Tùng Bá đã ký kết đầu ra cho sản phẩm ớt quả với Công ty T9 với giá thu mua tại vườn là 17.000 đồng/1kg. Công ty cam kết hỗ trợ thu mua và bao tiêu toàn bộ sản phẩm của người dân. 

Đoàn thanh niên xã Trung Thành hỗ trợ người dân trồng ớt.

          So với nhiều loại cây màu vụ đông khác, cây ớt Chỉ Thiên lại đòi hỏi kỹ thuật cao hơn với các cây trồng như ngô, lạc, đậu tương, nhất là khâu chăm sóc. Tuy nhiên cây ớt lại có tính ưu việt hơn, mỗi vụ trồng có thể thu hoạch được 5 lứa ớt, giá công ty thu mua tại ruộng là 17 nghìn đồng/1 kg. Do được công ty cung cấp cây giống có chất lượng, hỗ trợ phân bón và tập huấn hướng dẫn kỹ thuật từ quy trình trồng, chăm sóc đến khâu thu hoạch nên được bà con nhân dân rất ủng hộ. Ông Nguyễn Văn Vinh – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp của huyện, Phòng NN huyện đã tập trung chỉ đạo nhân dân chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng. Trong đó, năm 2023 chúng tôi đã ký kết với Công ty T9 về việc triển khai thực hiện mô hình trồng ớt để xuất khẩu. Hiện nay, Công ty phối hợp với cấp uỷ, chính quyền các địa phương hướng dẫn người dân về kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh cho cây ớt. Đến thời điểm này, toàn huyện gieo trồng được trên 40 ha.

        Việc đưa cây Ớt vào gieo trồng trong vụ đông này sẽ là hướng đi mới nhằm tạo ra sản phẩm nông nghiệp có chất lượng cao, dần thay đổi thói quen canh tác manh mún của người dân sang gieo trồng tập trung quy mô lớn, đưa các sản phẩm nông sản của địa phương trở thành hàng hóa, đặc biệt là để Công ty đứng ra liên kết với người dân, với mục tiêu nâng cao chất lượng sản phẩm, giúp hàng hóa của bà con sản xuất ra đến đâu có nơi tiêu thụ đến đó, không để lãng phí nguồn đất đai, tránh thiệt hại cho người dân ./.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập