Nông nghiệp

Xã Quảng Ngần chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc

25/01/2024 10:59 65 lượt xem

              Để chủ động phòng chống đói, rét cho đàn gia súc trong những ngày nhiệt độ xuống thấp, xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các thôn bản tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống rét cho đàn vật nuôi.

Xã Quảng Ngần chủ động phòng chống rét cho đàn gia súc
Đàn gia súc của Anh Mạnh được nuôi nhốt trong chuồng trại khi nhiệt độ thời tiết ngoài trời xuống thấp.

            Gia đình Anh Đỗ Xuân Mạnh, thôn Nặm Thín xã, Quảng Ngần hiện có 8 con trâu, bò. Để bảo vệ đàn trâu bò, gia đình anh đã xây dựng chuồng trại kiên cố, hệ thống máng ăn, nước uống và xử lý phân chuồng hợp vệ sinh. Cùng với đó, anh Mạnh và nhiều hộ gia đình trong thôn cũng dự trữ đủ thức ăn cho đàn trâu, chủ động thu gom rơm rạ, ngô về tích trữ và ủ chua, chăm sóc tốt diện tích cỏ và trồng thêm cây ngô vụ Đông. Ngoài ra, gia đình anh còn xây bể có diện tích trên 10m3 để dự trữ bã sắn cho đàn gia súc của gia đình. Anh Đỗ Xuân Mạnh, thôn Nặm Thín, xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Để phòng chống rét cho đàn gia súc, gia đình chúng tôi đã xây dựng chuồng trại kiên cố, quây bạt kín gió tránh gió lùa và chủ động dự trữ thức ăn như rơm dạ và trồng cỏ đảm bảo nguồn thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông này.

Gia đình anh Mạnh xây bể với diện tích trên 10m3 để dự trữ bã sắn cho đàn gia súc.

           Xã Quảng Ngần có 8 thôn bản, trong đó có 5 thôn vùng cao, có tổng đàn trâu, bò là 950 con, nhân dân trồng được 176 ha diện tích cỏ. Xã đã phân công nhiệm vụ cho các đoàn thể, vận động các hộ dân xây dựng chuồng trại chăn nuôi đảm bảo vệ sinh và phòng chống đói rét. Chủ động dự trữ các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn dự trữ cho đàn vật nuôi trong những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống thấp. Đồng thời xây dựng che chắn chuồng trại kín gió, di chuyển đàn trâu, bò ra khỏi khu vực núi cao, đưa trâu bò thả rông về chỗ nuôi nhốt.  Anh Lý Văn Tiền - Thôn Nậm Thín xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên cho hay: Thời gian này thời tiết mưa rét nhiều, gia đình chúng tôi cũng chăm sóc, quây kín, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ cho trâu bò và cho trâu ăn đầy đủ thức ăn như cỏ, rơm dạ đảm bảo trâu bò sinh trưởng và khoẻ mạnh. Ông Lù Văn Thắng – PCT UBND xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Qua kiểm tra cơ bản các thôn trên địa bàn xã đã thực hiện tốt công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc như quây chuồng trại cho gia súc trong thời gian này. Đồng thời, xã cũng đã triển khai ký cam kết với các hộ để đảm bảo không chăn thả trâu bò và nuôi nhốt trong chuồng trong khoảng thời gian rét đậm rét hại. 

Người dân che chắn chuồng trại cho trâu bò phòng chống rét cho đàn vật nuôi

         Với sự sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự chủ động chuẩn bị các điều kiện bảo vệ đàn gia súc của người dân. Xã Quảng Ngần, huyện Vị Xuyên phấn đấu duy trì và phát triển ổn định đàn gia súc, hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất cho đàn vật nuôi./.

Vi Khiết - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập