Kinh tế

Bí thư tỉnh ủy - Triệu Tài Vinh khảo sát, kiểm tra dự án trồng khảo nghiệm cây Lan Kim Tuyến tại xã Cao Bồ

18/02/2017 00:00 109 lượt xem

Ngày 16/2, đồng chí Triệu Tài Vinh - Ủy viên BCH TW Đảng, Bí thư tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội khóa XIV tỉnh Hà Giang đã đi khảo sát, kiểm tra dự án trồng cây Lan Kim Tuyến tại xã Cao Bồ. Cùng đi có lãnh đạo Sở tài chính, văn phòng tỉnh ủy. Về phía huyện có đồng chí Vi Hữu Cầu - Ủy viên BTV tỉnh ủy, Bí thư huyện ủy, đồng chí Lương Văn Đoàn - PBT, Chủ tịch UBND huyện.

     Được biết cây Lam Kim Tuyến là một loại thảo dược liệu quý, mọc tự nhiên tại xã Cao Bồ trên độ cao từ 500 - 1.600 mét đã từ nhiều năm nay. Người dân thu hái về bán cho thương lái có giá từ 1.600.000 đồng đến 1.800.000 đồng/1kg. Đặc biệt loại đã được sấy khô có giá lên đến hơn chục triệu đồng/kg. Từ nguồn thu nhập quá lớn, người dân đã khai thác gần như triệt để lượng Lan Kim Tuyến tự nhiên khiến số lượng mọc tự nhiên của cây đang giảm dần theo từng năm. Do đó, nhằm hỗ trợ, giúp đỡ người dân nâng cao thu nhập, phát triển nguồn dược liệu quý cho địa phương, huyện Vị Xuyên đã triển khai thực hiện trồng khảo nghiệm hơn 5.000 cây Lan Kim Tuyến trên diện tích 0,5ha tại thôn Tham Còn, xã Cao Bồ. Nguồn giống được mua từ Viện nghiên cứu và phát triển lâm nghiệp (Đại học Nông Lâm Thái Nguyên). Sau hơn 1 tháng trồng cây đang phát triển tốt. Hiện toàn bộ khu vực thực hiện được giao cho các hộ gia đình chịu trách nhiệm chăm sóc, quản lý bảo vệ và thu hoạch. Trên cơ sở kết quả thu được từ mô hình các hộ gia đình sẽ tiếp tục triển khai đầu tư và mở rộng trên quy mô lớn hơn. 

   Giống Lan kim tuyến địa phương có giá bán rất cao ngoài thị trường. 
    Sau khi kiểm tra thực tế, Bí thư Tỉnh ủy Triệu Tài Vinh cho rằng mô hình trồng khảo nghiệm cây dược liệu Lan kim tuyến dưới tán rừng tại thôn Tham Còn xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên, là một chủ trương đúng đắn, tạo ra hướng phát triển kinh tế mới cho người dân vùng cao. Tạo ra thu nhập ổn định và giảm bớt sự lệ thuộc của bà con vào rừng. Góp phần bảo vệ và phát triển nguồn cây dược liệu quý của địa phương, đồng thời cung cấp nguồn nguyên liệu phục vụ cho ngành dược trong bối cảnh suy thoái và cạn kiệt tài nguyên dược liệu tự nhiên  hiện nay. Đồng chí cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền huyện Vị Xuyên và xã Cao Bồ tiếp tục chỉ đạo ngành chuyên môn theo dõi, kiểm tra thường xuyên, hỗ trợ giúp đỡ người dân trồng thành công diện tích Lan kim tuyến khảo nghiệm. Từ đó, tạo hướng phát triển kinh tế mới có hiệu quả kinh tế cao cho người dân vùng cao.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập