Kinh tế

Bức tranh tổng quát huyện Vị Xuyên năm 2022

13/01/2023 09:55 157 lượt xem

           Một năm cũ khép lại cũng là lúc một mùa Xuân mới đã về, năm 2022 mặc dù huyện Vị Xuyên vẫn còn gặp những thử thách, khó khăn từ dịch bệnh Covid-19, thiên tai, ảnh hưởng không nhỏ đến nhiều lĩnh vực, nhưng nhờ sự lãnh chỉ đạo sâu sát của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, những chỉ tiêu đạt và vượt trên các lĩnh vực là minh chứng thể hiện quyết tâm, nỗ lực lớn trong quá trình xây dựng huyện nhà phát triển toàn diện.

Bức tranh tổng quát huyện Vị Xuyên năm 2022
Thôn Xà Phìn (Phương Tiến) đã có bước chuyển biến tích cực trong thu hút khách du lịch năm 2022.

         Xác định năm 2022 là năm bản lề, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong thực hiện Nghị quyết đại hội Đảng các cấp, huyện Vị Xuyên đã phát huy tốt những kết quả đã đạt được, đồng thời khắc phục những mặt hạn chế, tồn tại và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận; hầu hết các chỉ tiêu KT-XH cơ bản đạt và vượt KH năm đề ra. Trong đó, có 13/15 chỉ tiêu tỉnh giao đạt và vượt KH, 41/47 chỉ tiêu cấp huyện đạt và vượt KH. Tình hình kinh tế tăng trưởng, phát triển khá: Tổng diện tích gieo trồng cây hàng năm đạt trên 18.000 ha, tăng 228,4ha so với cùng kỳ; tổng sản lượng lương thực có hạt trên 58.480 tấn, tăng 726 tấn so với 2021. Đàn vật nuôi phát triển ổn định, được tiêm vắc xin đầy đủ, không sảy ra dịch bệnh. Trong năm toàn huyện trồng mới được trên 1.000ha rừng các loại; Giá trị sản xuất công nghiệp ước đạt trên 2.120 tỷ đồng, đạt 100%KH, tăng 14,6%. Giá trị thương mại ước đạt 1.641,2 tỷ đồng, đạt 100%KH. Thành lập mới 13 HTX, lũy kế 111 HTX, doanh thu bình quân 2 tỷ 166 triệu/HTX/năm; Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn được 1.158,2 tỷ đồng, đạt 126% dự toán tỉnh giao, trong đó thu Thuế và phí là 259,2 tỷ đồng, đạt 107,8% KH; Cơ sở hạ tầng được đầu tư, xây dựng tương đối đồng bộ; tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn mới còn 28,74%, giảm 4,83% so với cùng kỳ, tỷ lệ hộ khá, giàu ngày càng tăng. Tình hình ANCT-TTATXH, an ninh biên giới ổn định, giữ vững. Huyện đã tổ chức thành công Lễ giao nhận quân năm 2022 theo đúng KH; tổ chức diễn tập chiến đấu khu vực phòng thủ huyện được 06 xã, thị trấn. 

Chủ tịch UBND huyện Hoàng Thanh Tịnh trả lời phỏng vấn.

        Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh – Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết:  Để đạt được những kết quả trong 2022, UBND huyện đã tích cực tham mưu BTV Huyện ủy ban hành Nghị quyết lãnh đạo, chỉ đạo nhiệm vụ phát triển KT-XH, QP-AN, và tham mưu cho HĐND huyện giao chỉ tiêu kế hoạch sát với tình hình thực tế. Khi được UBND tỉnh giao kế hoạch ngay từ đầu năm, UBND huyện đã cụ thể hóa, xây dựng chương trình trọng tâm, đồng thời giao chỉ tiêu và ký kết thi đua tới 24/24 xã thị trấn, các ban ngành đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội cùng tích cực phấn đấu triển khai thực hiện. Cùng với đó, tổ chức thanh kiểm tra thường kỳ để đánh giá kết quả thực hiện của các địa phương, ban ngành từ đó tiếp tục đưa ra các giải pháp khắc phục các tồn tại, hạn chế. Nhờ sự chỉ đạo sát sao và vào cuộc quyết liệt nhiều chỉ tiêu huyện Vị Xuyên 2022 đã đạt và vượt cao so với kế hoạch đề ra và đạt giải Ba thi đua toàn tỉnh, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Gia Long trao bằng khen cho huyện Vị Xuyên.

        Trong năm, huyện đã tập trung cụ thể hóa 03 đột phá và 05 chương trình trọng tâm cùng các chương trình Đề án của tỉnh, huyện, chú trọng thực hiện có hiệu quả 03 chương trình mục tiêu Quốc gia. Trong đó, tập trung mọi nguồn lực ưu tiên đầu tư phát triển hạ tầng giao thông, hạ tầng phục vụ thương mại dịch vụ, du lịch để đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH đồng bộ. Trong xây dựng NTM đã cung ứng được 7.147 tấn xi măng cho các xã, cứng hóa hơn 54km đường các loại, đạt 100% KH. Tổ chức thi tuyến đường kiểu mẫu sáng, xanh, sạch, đẹp cho 24/24 xã, thị trấn với gần 18km đường; huy động XHH xây dựng 58 công trình các loại tổng giá trị hơn 19 tỷ 700 triệu như cầu, điểm trường, đã giúp thay đổi diện mạo nông thôn và thực hiện các tiêu chí NTM nâng cao. Bà Lý Thị Thiện, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức nói: Trước đây tôi đã hiến đất làm đường bê tông khi xã xây dựng NTM, nay gia đình tôi tiếp tục tự nguyện hiến phần đất để làm đường nội đồng, giúp việc đi lại sản xuất nông nghiệp của bà con thuận lợi hơn.

Xã Đạo Đức thực hiện nối dài đường bê tông nội đồng, nâng cao tiêu chí giao thông.

         Trong năm, huyện đã hỗ trợ xây dựng được 132 nhà cho NCC, CCB nghèo, hộ nghèo khó khăn về nhà ở theo quyết định 1953 của Tỉnh ủy giai đoạn 3, tổng kinh phí 7 tỷ 510 triệu đồng, 5.462 ngày công hỗ trợ, XXH được 346 triệu đồng. Lũy kế từ năm 2019 đến nay toàn huyện đã xây dựng được 697 nhà 1953, tổng giá trị là 61 tỷ 633 triệu đồng, các đối tượng rất phấn khởi, vui mừng khi được đón Tết trong ngôi nhà mới, kiên cố, khang trang. 

Nhà 1953 vừa hoàn thành và đưa vào sử dụng tại xã Phú Linh.

         Từ sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình CTVT theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh. Trên địa bàn huyện Vị Xuyên đến nay, nhận thức của người dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được nâng lên rõ rệt, nhiều loại cây, con có giá trị kinh tế cao đã được đưa vào CTVT, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Trong năm 2022 toàn huyện có 216 hộ đăng ký thực hiện CTVT, với tổng diện tích cải tạo là 91.753m2, 100% các hộ được vay vốn 30 triệu đồng với lãi xuất ưu đãi từ Ngân hàng CSXH, tổng số tiền 6 tỷ 470 triệu đồng để thực hiện chương trình. Bà Nguyễn Thị Chiêm – Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa cho biết: Xác định chương trình CTVT là một trong những kế hoạch, mục tiêu quan trọng của xã trong nhiệm kỳ này, xã đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng tham gia triển khai, thực hiện. Lồng ghép tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú, trực quan, qua đó đã nhận được sự hưởng ứng và tham ra rất nhiệt tình từ phía nhân dân. Đến nay, nhiều hộ dân được hỗ trợ vay vốn CTVT đã đi vào ổn định, phát triển tốt các loại cây, con và bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế, nhiều hộ thoát nghèo, giúp cải thiện bộ mặt nông thôn và nâng cao thu nhập cho người dân.

Mô hình cải tạo vườn tạp ở thị trấn Việt Lâm.

        Bên cạnh đó, nhiều chương trình, Dự án, phương án phát triển nông nghiệp trọng tâm theo hướng hàng hóa được huyện triển khai có hiệu quả như: Duy trì diện tích chè Shan tuyết 2.743ha, sản lượng hàng năm đạt 8.229 tấn, giá trị ước đạt hơn 123 tỷ đồng; Duy trì, chăm sóc hơn 2.850ha Thảo quả; Triển khai Đề án phát triển bền vững cây Cam sành với 422,9ha; trồng rừng gắn với cây dược liệu cây Quế với 2.618ha, cây Khôi Nhung được 26ha, cây Gai xanh 8ha, phấn đấu 100 ha giai đoạn 2022-2025. Cùng với đó, tập trung đẩy mạnh chương trình OCOP, đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có tổng 26 mã sản phẩm OCOP cấp tỉnh trong đó có 24 sản phẩm đạt 3 sao, 2 sản phẩm đạt 4 sao. 

        Trong năm tình hình dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được khống chế, nhân dân được tiêm đầy đủ vắc xin theo quy định. Công tác an sinh xã hội, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chú trọng, đã tổ chức khám chữa bệnh trên 110 nghìn lượt người; duy trì Bộ tiêu chí Quốc gia về Y tế tại các xã, thị trấn; giải quyết việc làm cho trê 5000 lao động, đạt 251,6% KH tỉnh giao; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,7%; phối hợp tổ chức thành công chương trình “Khúc tráng ca hòa bình” tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên nhân Kỷ niệm 75 năm Ngày thương binh liệt sĩ 27/7, tiếp đón hàng nghìn lượt người tới du lịch, thăm viếng các địa danh, di tích lịch sử, kêu gọi, phối hợp trao hơn 2000 xuất quà cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo. Các phong trào thi đua được các ngành và các Hội, đoàn thể nhiệt tình hưởng ứng.

Đông đảo khách du lịch thăm viếng Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên.

         Vị Xuyên là vùng đất hiếu học, do đó, công tác GD&ĐT luôn được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm. Toàn huyện hiện có 82 cơ sở giáo dục, 1.106 lớp với 29.721 học sinh với 2.351 cán bộ, giáo viên, nhân viên. Được sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước, cấp ủy, chính quyền các cấp và các nguồn XHH, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác GD&ĐT của huyện cơ bản đáp ứng nhu cầu dậy và học, giúp nâng cao lượng giáo dục; các chế độ chính sách cho học sinh được đảm bảo, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 95,96%, tăng 1,55% so với 2021. Trong năm huyện đã tổ chức Lễ công bố 05 trường đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường đạt chuẩn Quốc gia toàn huyện lên 36 trường. 

Các trường học trên địa bàn xã Thanh Đức được xây dựng khang trang.

        Công tác Văn hóa, thể thao, thông tin và du lịch được đẩy mạnh và phát triển sâu rộng, đời sống tinh thần của nhân dân ngày càng nâng lên. Trong năm huyện đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động VH- VN- TDTT như: Đại hội TDTT cấp huyện lần thứ VII và ngày hội VH các dân tộc, tham gia Đại hội TDTT tỉnh và đạt được giải Nhì toàn đoàn. Thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 09 và NQ 27 của tỉnh về xóa bỏ hủ tục lạc hậu.

        Công tác chuyển đổi số, tích cực ứng dụng CNTT vào các hoạt động chỉ đạo, điều hành và hoạt động từ cấp huyện đến cơ sở được huyện tích cực triển khai như thực hiện cấp CCCD được trên 8.200 hồ sơ, ĐDĐT hơn 9.200 hồ sơ; tích cực khuyến khích hộ KD, HTX đưa sản phẩm nông nghiệp nhất sản phẩm OCOP lên các sàn TMĐT; thực hiện tốt công tác tập huấn, đẩy mạnh ứng dụng chữ ký số trong giải quyết công việc, tỷ lệ ký số văn bản trên ioffice cấp huyện là 8.995, đạt 98,7%. Đảng bộ huyện đạt giải Nhất trong cuộc thi trắc nghiệm tìm hiểu Chuyển đổi số do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phát động. Chị Chúng Thị Ngoan – Cán bộ xã Xín Chải cho hay: Xã Xín Chải là xã biên giới của huyện, cách trung tâm huyện lỵ gần 50km, nên trước kia khi chúng tôi đi lại họp hay gửi báo cáo văn bản đều mất gần một ngày đường mới xuống tới huyện khá mất thời gian, nhưng những năm gần đây nhờ chuyển đổi số được kết nối mạng internet đã giúp công việc của xã thuận lợi rất nhiều, truyền hình trực tuyến liên thông từ cấp TW tới tận xã, văn bản đi đến hay nhờ có chữ ký số đã giúp quá trình nhận, trả kết quả cho nhân dân nhanh chóng thuận lợi, nhận được sự hài lòng, đánh giá tích cực từ người dân.

Công chức xã Xín Chải ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong công việc.

         Xác định, phát triển du lịch là một trong 3 nhiệm vụ đột phá trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra. Ngoài tích cực đầu tư cơ sở hạ tầng, giao thông, xây dựng các sản phẩm du lịch mang đậm bản sắc, huyện đã tích cực kết nối, liên kết, hợp tác từ các doanh nghiệp, tổ chức, công ty làm về lĩnh vực du lịch qua việc tổ chức thành công Hội thảo phát triển du lịch Vị Xuyên giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn 2030. Với những tiềm năng lợi thế sẵn có Vị Xuyên có đủ điều kiện trong phát triển các loại hình du lịch, dịch vụ. Xác định phát triển kinh tế là trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt. Năm 2022, công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được huyện tiếp tục đặc biệt quan tâm, chú trọng. Trong năm huyện đã kết nạp mới được 315 đảng viên. Công tác chính trị, tư tưởng được tăng cường, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm của huyện. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và 08 lời bác Hồ căn dặn Đảng bộ, nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, gắn với thực hiện NQ TW 4 được duy trì nền nếp, hiệu quả. Các khâu trong công tác cán bộ được thực hiện bài bản, khoa học, bám sát quy định của Điều lệ Đảng và hướng dẫn của cấp trên. Công tác kiểm tra, giám sát được tiến hành thường xuyên. Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh chỉ đạo cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và “03 đột phá, 05 nhiệm vụ trọng tâm” Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, Nghị quyết đại hội đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025. 

Bí thư Huyện ủy Đỗ Anh Tuấn thăm HTX Cát Lý, xã Thuận Hòa.

           Đồng chí Đỗ Anh Tuấn – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Xuyên đánh giá: Từ kết quả năm 2022 đạt được, trong năm 2023 huyện tập trung triển khai các nhiệm vụ trọng tâm, tiếp tục truyên truyền, cụ thể hóa các chủ trương đường lối của Đảng, pháp luật nhà nước, các Chỉ thị, Nghị quyết, kế hoạch các cấp tới toàn thể cán bộ, Đảng viên, nhân dân. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao vai trò, năng lực lãnh chỉ đạo triển khai nhiệm vụ của tổ chức cơ sở đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên và chính quyền các cấp trên địa bàn huyện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Quan tâm thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hóa, liên doanh liên kết sản xuất nông nghiệp, tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản, đất đai; thực hiện tốt việc quy hoạch trên địa bàn, thực hiện công nhận thị trấn Việt Lâm, xã Thanh Thủy đạt đô thị loại V, hoàn thiện thủ tục, hồ sơ đề nghị công nhận thị trấn Vị Xuyên đạt đô thị loại IV; đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CĐS vào thực hiện nhiệm vụ; tiếp tục huy động thực hiện chương trình hỗ trợ nhà ở 1953; đẩy mạnh chất lượng GD&ĐT, tiếp tục xây dựng trường chuẩn quốc gia; tăng cường phòng chống dịch bệnh, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; phát huy vai trò cả hệ thống chính trị đảm bảo ANCT-TTATXH, An ninh biên giới. Quan tâm lãnh chỉ đạo nâng cao vai trò, sức chiến đấu tổ chức cơ sở đảng, phát huy vai trò Chi ủy, người đứng đầu hiệu lực, hiệu quả; phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và tổ chức chính trị xã hội từ huyện đến cơ sở…

Tuyến đường từ Quốc lộ 2 vào các cơ quan, ban, ngành của huyện được trang trí rực rỡ cờ hoa đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

          Có thể khẳng định qua bức tranh tổng quát về KT-XH, QP-AN của huyện Vị Xuyên năm 2022 đã toát lên những gam màu sáng, với nhiều tiềm năng, cơ hội. Bước sang năm 2023 với sự quyết tâm mạnh mẽ và niềm tin vững chắc, tin tưởng rằng huyện Vị Xuyên sẽ vượt qua mọi thách thức để đạt được nhiều kết quả cao, là tiền đề quan trọng trong thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24, nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra./.

Quỳnh Anh – Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập