Quốc phòng - An ninh

Công an xã Bạch Ngọc làm tốt công tác vận động người dân giao nộp vũ khí

08/12/2023 08:09 64 lượt xem

            Xác định vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK,VLN,CCHT) có vai trò quan trọng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm, thời gian qua, Công an xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên) phối hợp với chính quyền triển khai đồng bộ các giải pháp; trong đó chú trọng tuyên truyền, vận động người dân tự nguyện giao nộp VK,VLN,CCHT. Nhờ đó, tạo sự chuyển biến trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự trên địa bàn.

Công an xã Bạch Ngọc làm tốt công tác vận động người dân giao nộp vũ khí
Người dân giao nộp súng tự chế cho Công an xã Bạch Ngọc (Vị Xuyên).

          Thời gian gần đây, tình hình tội phạm sử dụng súng tự chế, vũ khí thô sơ, vũ khí tương tự vũ khí thô sơ diễn biến phức tạp, có chiều hướng gia tăng. Trong khi đó, việc xử lý hình sự đối với các loại tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn. Nếu không kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm, sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây mất an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội. Một bộ phận người dân vẫn tự chế tạo VK, VLN, CCHT để săn bắn, đi rừng, ảnh hưởng đến công tác đảm bảo an ninh, trật tự. Tuy nhiên, nhiều người dân có súng nhưng không biết giao nộp ở đâu, hoặc lo sợ bị xử lý nên không dám giao nộp.

         Anh Lý Văn Cương, thôn Minh Thành, Chia sẻ: “ Gia đình tôi có 1 cây súng tự chế từ đời ông nội để lại, gia đình dùng để trang trí nên không giao nộp vì nghĩ nó không gây nguy hại. Nhưng từ sau buổi họp thôn, tôi được nghe các đồng chí Công an xã tuyên truyền về các nguy cơ tiềm ẩn khi có VK, VLN, CCHT trong nhà. Tôi đã giao nộp súng cho các đồng chí Công an. Tôi nghĩ đó là một quyết định đúng đắn để bảo vệ an toàn cho chính gia đình mình và xã hội”.

        Để người dân hiểu biết luật và tự nguyện giao nộp vũ khí. Thời gian qua, tại các cuộc họp thôn, Công an xã Bạch Ngọc đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, vận động, phổ biến các quy định về Luật Quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT. Đến từng hộ thuyết phục người dân tự nguyện, tự giác giao nộp. Nhiều người đã đồng ý giao nộp với tinh thần vui vẻ, thậm chí còn “chỉ điểm” và cùng Công an xã vận động các trường hợp khác giao nộp lại .Qua tuyên truyền đã giúp nâng cao ý thức cảnh giác, trách nhiệm công dân, không tham gia tiếp tay cho tội phạm. Ngoài ra, người dân tích cực tham gia cùng Công an và các lực lượng chức năng khác trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, nhất là tội phạm liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép VK, VLN, CCHT.

        Ông Sùng Văn tư, Trưởng thôn Minh Thành, chia sẻ: “ Được các đồng chí Công an phổ biến luật, nắm được kiến thức pháp luật, tôi thường xuyên tuyên truyền để người dân trong thôn chấp hành. Việc VK, VLN, CCHT gây hại cho bản thân, gia đình, đặc biệt trường hợp bị kích động người dân dễ dàng gây án. Nhờ đó, bà con thôn Minh Thành luôn ý thức và chấp hành tốt pháp luật”.

        Tính từ đầu năm 2023 đến nay, Công an xã Bạch Ngọc đã tổ chức tuyên truyền 3 buổi lồng ghép vào các cuộc họp thôn cho 105 người tham gia và ký cam kết; tuyên truyền qua loa phát thanh của xã 36 lượt, phát tờ rơi 50 lượt; vận động người dân tự giác giao nộp 7 khẩu súng tự chế các loại. Để có được kết quả trên, lực lượng Công an đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đến từng thôn, từng hộ gia đình về những nguy cơ tiềm ẩn của vũ khí, vật liệu nổ trái phép; đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các đối tượng cố tình sử dụng súng tự chế.

         Đại úy Nguyễn Quốc Cường, Trưởng Công an xã Bạch Ngọc cho biết: “Thời gian qua địa bàn xã Bạch Ngọc luôn đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Lực lượng Công an viên thường xuyên thường trực sẵn sàng chiến đấu và trấn áp tội phạm, tệ nan xã hội; tiếp tục thực hiện quy chế phối hợp giữa 3 lực lượng, chủ động bám nắm địa bàn, kịp thời phát hiện và đấu tranh ngăn chặn các hành vi xâm hại đến an ninh quốc gia. Trong công tác tuyên truyền, vận động người dân giao nộp vũ khí, chúng tôi thường xuyên phối hợp, tiếp xúc các già làng, trưởng thôn, người có uy tín. Tại các buổi gặp, chúng tôi phổ biến các quy định pháp luật và tác hại tiềm ẩn từ VK, VLN, CCHT để đội ngũ người uy tín lồng ghép vào buổi sinh hoạt, họp thôn nhằm tuyên truyền, phổ biến nâng cao ý thức chấp hành pháp luật cho đồng bào, tự giác giao nộp VK, VLN, CCHT”.

          Thời gian tới, Công an xã Bạch Ngọc tiếp tục làm tốt công tác vận động bà con giao nộp VK, VLN, CCHT với phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, phát động sâu rộng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” nhằm phát huy tinh thần, trách nhiệm của mỗi người dân. Lực lượng Công an xã tiếp tục chủ động phối hợp với chính quyền cơ sở, người có uy tín làm tốt công tác vận động quần chúng để đạt được hiệu quả cao trong đấu tranh, quản lý, thu hồi VK, VLN, CCHT.

Báo Hà Giang

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập