Pháp luật - Đời sống

Đội Quản lý thị trường số 2 huyện Vị Xuyên mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát Hoạt động vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và các sản phẩm từ lợn

11/11/2021 08:52 132 lượt xem

Đội Quản lý thị trường số 2, Cục QLTT tỉnh Hà Giang thực hiện Kế hoạch  đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát Hoạt động vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và các sản phẩm từ lợn trên địa bàn.

Đội Quản lý thị trường số 2 huyện Vị Xuyên mở đợt cao điểm kiểm tra, kiểm soát Hoạt động vận chuyển, kinh doanh lợn thịt và các sản phẩm từ lợn
Lực lượng chức năng tiêu hủy lợn

    Trong hai ngày 9 và 10/11/2021 qua nắm bắt thông tin của cơ sở, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2 đã liên tục kiểm tra phát hiện bắt giữ và xử lý 02 vụ việc vi phạm về lưu thông  động vật (lợn) dễ nhiễm dịch bệnh đã được công bố trong vùng có dịch không theo hưỡng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành thú y cụ thể: Vào khoảng 20h ngày 9/11/2021 Đoàn kiểm tra đội QLTT số 2 tiến hành khám phương tiện vận tải xe ô tô tải BKS 23c-04289 đang dừng đỗ giao hàng tại tổ 7 km 21 thị trấn Vị Xuyên, kết quả khám phát hiện trên khoang thùng xe có trở 06 con lợn đen được nhốt trong 02 lồng sắt có tổng trọng lượng 125kg. Vụ thứ 2 khoảng 19h 15 ngày 10/11/2021 tại km 26 đường Hà Giang - Tuyên Quang, thuộc tổ 4 thị trấn Nông trường Việt Lâm huyện Vị Xuyên tỉnh Hà Giang Đoàn kiểm tra Đội QLTT số 2 tiến hành Khám phương tiện vận tải xe ô tô tải BKS 29c-04490 do ông Hà Mạnh Tuấn lái xe kiêm chủ hàng trên xe có 06 con lợn thịt màu đen có tổng trọng lượng là 623kg. Ông Hà Mạnh Tuấn cho biết ông mua toàn bộ số hàng hóa 06 con lợn trên tại tổ 8 thị trấn Nông Trường Việt Lâm và không có bất kỳ loại giấy tờ gì kèm theo.

    Hiện nay, huyện Vị Xuyên Dịch tả lợn Châu phi bùng phát trên địa bàn 19 xã, thị trấn. UBND Huyện Vị Xuyên đã ra Quyết định công bố Dịch tả lợn Châu phi trên địa bàn các xã, thị trấn. Căn cứ vào công bố trên Đội QLTT số 2 đã phối hợp cùng với các ngành chức năng tiến hành lập hồ sơ vi phạm và ban hành 02 Quyết định xử phạt đối với ông Hoàng Minh Giáp và ông Hà Minh Tuấn mỗi ông với số tiền 4.500.000đồng với hành vi lưu thông động vật (lợn) dễ nhiễm dịch bệnh đã được công bố trong vùng có dịch không theo hưỡng dẫn của cơ quan quản lý chuyên ngành Thú y và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc tiêu hủy tang vật động vật là 12 con lợn tổng trọng lượng 748 kg. ông Giáp và ông Tuấn đã chấp hành Quyết định xử phạt và thực hiện tiêu hủy toàn bộ số lợn vi phạm, có sự giám sát hướng dẫn của cơ quan chuyên môn Thú y huyện, chính quyền địa phương và người dân.

    Được biết, theo hướng dẫn số 09/HD-SNN-CNTY ngày 13/9/2019 của Sở nông nghiệp – Phát triển nông thôn tỉnh Hà Giang quy định: Đối với kiểm dịch vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra ngoài địa bàn cấp tỉnh. Thực hiện cấp giấy chứng nhận kiểm dịch, sảm phẩm của lợn ra ngoài địa bàn tỉnh theo Thông tư số 25/2016/TT-BNNPTNT ngày 30/6/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật. Lợn có nguồn gốc từ cơ sở chăn nuôi đã được công nhận an toàn dịch bệnh đối với bệnh Lở mồm long móng (LMLM) và Dịch tả lợn cổ điển (DTLCĐ) và còn hiệu lực hoặc tham gia chương trình giám sát đối với bệnh LMLM và Dịch tả lợn cổ điển DTLCĐ. Lợn được kiểm tra, lấy mẫu và có kết quả xét nghiệm âm tính với dệnh dịch Tả lợn Châu phi trước khi vận chuyển. Sản phẩm từ lợn sau khi giêt mổ phải xét nghiệm âm tính với mầm bệnh Dịch tả lợn Châu phi trước khi vận chuyển ra ngoài địa bàn cấp tỉnh để tiêu thụ. Phương tiện vận chuyển phải là phương tiện chuyên dụng; phải được vệ sinh khử trùng, tiêu độc trước khi vận chuyển, sau đó được cơ quan thú y có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận kiểm dịch và thông báo cho cơ quan thú y nơi đến thông tin cấp kiểm dịch. Đối với kiểm dịch vận chuyển vận chuyển lợn để giết mổ và sản phẩm của lợn tiêu thu trong địa bàn tỉnh Trong vùng dịch:(địa bàn cấp xã có dịch tả lợn Châu phi) Được phép vận chuyển lợn đến các cơ sở giết mổ trong vùng dịch khi đảm bảo các điều kiện sau:

          + Cơ sở, hộ chăn nuôi lợn nằm trong vùng dịch, nếu có nhu cầu vận chuyển lợn ra khỏi phạm vi vùng dịch phải được cơ quan thú y lấy mẫu, xét nghiệm có kết quả âm tính với mầm bệnh DTLCP và hướng dẫn tuyến đường vận chuyển ra khởi vùng có dịch.

          + Lợn phải được kiểm soát giết mổ theo quy định tại Điều 65 Luật Thú y và Thông tư số 09/2016/TT-BNNPTNT ngày 01/6/2016.

          + Phương tiện vận chuyển phải được phải là phương tiện chuyên dụng; phải được vệ sinh khử trùng, tiêu độc trước khi vận chuyển…

Xuân Thực - Đức thiện – Đội QLTT số 2 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Giang

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập