Kinh tế

Hội Nông dân huyện Vị Xuyên với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

19/05/2023 09:10 388 lượt xem

          Trong những năm qua, với tinh thần đoàn kết đổi với phấn đấu nâng cao năng lực hiệu quả công tác Hội, hội viên Hội Nông dân trong toàn huyện đã phát huy truyền thống cách mạng nêu cao ý trí tự lực tự cường năng động sáng tạo, thi đua thực hiện có hiệu quả chương trình phát triển kinh tế đảm an ninh quốc phòng mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. 

Hội Nông dân huyện Vị Xuyên với phong trào thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi
Vườn bí xanh của ông Lã Anh Hoạt tổ 17 Thị trấn Nông trường Việt Lâm đang chuẩn bị cho thu hoạch.

         Nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện đã kết nạp mới được 910 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn huyện lên 14.688 hội viên. Dưới sự lãnh chỉ, đạo của cấp uỷ, chính quyền, Hội Nông dân các cấp trong huyện đã phát huy vai trò là cầu nối trong việc giúp hội viên phát triển kinh tế, tình hình sản xuất nông nghiệp đi vào chiều sâu, nhiều chương trình chính sách hỗ trợ cho nông dân ngày càng được quan tâm. Trong đó tập trung thực hiện có hiệu quả phong trào nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Để hội viên tiếp thu khoa học kỹ thuật, Hội đã phối hợp với các ban, ngành chuyên môn tổ chức mở 26 lớp dạy nghề về chăm sóc bảo quản chế biến chè, trồng cây lương thực, chăn nuôi thú y, trồng nấm, sửa chữa máy nông nghiệp cho hơn 2.000 lượt hội viên tham gia và nhiều lao động có việc làm ổn định sau đào tạo. Ông Trần Văn Thành - Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vị Xuyên cho hay: Trong nhiệm kỳ qua, được sự quan tâm lãnh đạo trực tiếp của BCH đảng bộ huyện và BTV Hội ND tỉnh, huyện và các cấp hội cơ sở, với tinh thần đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn đã đổi mới nội dung hình thức tuyên truyền vận động hội viên nông dân đạt được nhiều kết quả trên các lĩnh vực. hoạt động, công tác hội phong trào nông dân, và tích cực vận động tuyên truyền Hội Nông dân tham gia các phong trào thi đua do Hội phát động, đặc biệt là phong trào phát triển kinh tế xoá đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng. Hàng năm, Hội phát động phong trào để các tổ chức cơ sở hội ký cam kết với hội viên và cuối năm bình xét. Có thể thấy trong nhiệm kỳ qua qua bình xét hàng năm mỗi năm số hộ đạt tiêu chí hộ khá giàu của các cấp hội đều tăng so với năm trước. Đến nay, có thể nói số hộ hội viên nông dân làm kinh tế giỏi được các cấp khen thưởng cũng tăng đáng kể so với nhiệm kỳ trước. Phong trào thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của đảng được Hội Nông dân đồng tình hưởng ứng tham gia. Qua đó, góp phần tích cực phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà và nâng cao đời sống vật chất tinh thần của hội viên.

        Đến thăm mô hình của ông Phan Văn Phong, ở thôn Nà Léch xã Linh Hồ, những năm trước đây, gia đình ông Phong cũng thuộc diện khó khăn về kinh tế, trong đó có rất nhiều đất đai, ruộng vườn và ao cá, tổng cộng gần 2ha diện tích đất bằng phẳng, mầu mỡ ngay xung quanh nhà. Với những điều kiện trên, mấy năm gần đây, ông đã quyết tâm phát triển kinh tế từ chăn nuôi, mới đầu cũng chỉ chăn nuôi nhỏ lẻ, vài chục con, vừa làm, vừa học hỏi và đúc rút kinh nghiệm. Từ năm 2020 đến nay, ông đã rất thành công trong việc chăn nuôi gà và cá. Năm 2021 đã xuất bán được trên 4.000 con gà, trên 5 tạ cá, thu trên 300 triệu đồng. Ông Phong tâm sự: Có được kết quả chăn nuôi như vậy, cũng rất là vất vả, như chăm sóc ăn uống, phòng chống dịch bệnh, nhưng mang lại thu nhập cũng rất vui. Thời gian tới nếu thị trường tiêu thụ mạnh, thì tôi sẽ tiếp tục mở rộng quy mô lớn hơn, nuôi với số lượng lớn hơn.

Mô hình phát triển kinh tế của ông Phan Văn Phong thôn Nà Lếch xã Linh Hồ.

        Cùng với chăn nuôi, trồng rừng, trồng rau xanh cũng được rất nhiều hộ nông dân ở các xã vùng thấp phát triển mạnh. Từ năm 2020 đến nay, thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, tất cả 24 xã, thị trấn đều phát động cải tạo vườn tạp. Tại đây những cây không có giá trị, đã được các hộ gia đình chặt bỏ, để tập chung trồng từ 2 - 3 loại cây có giá trị kinh tế. Sau 3 năm thực hiện, Hội Nông dân đã giúp đỡ 56 hộ nghèo, cận nghèo cải tạo vườn tạp; ủng hộ 130 con giống, 350 cây giống và hơn 400 ngày công lao động. Đến nay, nhận thức của người dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được nâng lên rõ rệt, nhiều loại cây, con có giá trị kinh tế cao đã được đưa vào CTVT. Ông Lù Văn Thanh, tổ 11, thị trấn Việt Lâm huyện Vị Xuyên chia sẻ: Từ đầu năm ngoái trên địa bàn Thị trấn và trong tổ đã tham gia thực hiện cải tạp vườn tạp. Trước đây trong vườn tôi chỉ trồng mỗi cây ngô, chè không có hiệu quả kinh tế, gia đình tôi cũng tham gia cải tạo vườn trồng bí xanh, nhận thấy bà con trong tổ trồng và đem lại kinh tế nên gia đình đã theo và cố gắng làm chuồng trại chăn nuôi lấy phân bón cải thiện cho gia đình. Được tuyên truyền về chuyển đổi cây trồng đến nay nhiều hộ gia đình trong tổ cũng đã thay đổi dần lối canh tác cũ, đăng ký tham gia cải tạo vườn, nên chúng tôi cũng rất kỳ vọng vào sự thay đổi này.

Mô hình cải tạo vườn tạp của hộ ông Lù Văn Thanh, tổ 11, thị trấn Việt Lâm huyện Vị Xuyên.

           Đặc biệt, trong những năm qua, cùng với các cấp hội cũng đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động hội viên tham gia giúp đỡ hộ nghèo cây giống, con giống, ngày công lao động để phát triển kinh tế, trong đó xoá hộ nghèo được 1.035 hộ, tham gia xoá nhà tạm 933 hộ. Hội Nông dân còn làm tốt vai trò là cầu nối giữa Ngân hàng CSXH và các nguồn vốn vay ưu đãi giúp bà con tiếp cận được vốn vay để mạnh dạn đầu tư, mở rộng sản xuất. Hội đã ủy thác với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho 2.725 hội viên vay vốn với tổng dư nợ do hội quản lý là 124 tỷ 955 triệu đồng. Bên cạnh đó, thực hiện Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xoá bỏ hủ tục lạc hậu, phong tục tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang. Hội đã tuyên truyền cho trên 152,366 lượt người tham gia. Qua đó, tác động tích cực vào tư tưởng hội viên, nông dân trong toàn huyện. Điển hình như thôn Suối Đồng thị trấn Nông trường Việt Lâm, thôn hiện có 60 hộ với 280 nhân khẩu, trên 95% là dân tộc Mông. Trước đây đồng bào vẫn theo nếp cũ, tập tục lạc hậu trong đám tang vẫn chưa được xóa bỏ. Qua tuyên truyền vận động nay nhiều tập quán lạc hậu khác cũng đang dần được loại bỏ. Ông Giàng Mí Páo - thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm, huyện Vị Xuyên nói: Ngày xưa dân tộc Mông hay ở trên núi, đời sống khó khăn, không có điều kiện, bên cạnh đó là một số tín ngưỡng, tập tục đã hình thành từ lâu đời nên hiện nay vẫn còn một số nơi trong tỉnh Hà Giang vẫn tồn tại tình trạng để người chết ở ngoài áo quan. Khi mới thực hiện việc cho người chết vào áo quan, một số người ở quê (huyện Đồng Văn) cũng phản đối, cho rằng làm như vậy là không theo anh em, họ hàng, không theo dân tộc Mông. Tuy nhiên chúng tôi đã giải thích và quyết tâm thực hiện.

        Cùng với đó, Hội cũng tích cực vận động hội viên nông dân tham gia giúp đỡ ngày công lao động xây dựng nhà ở cho người có công, CCB nghèo, hộ nghèo, tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong năm, đã hiến 88.323m2 đất, trên 3 nghìn ngày công lao động để tu sửa, mở mới và nâng cấp 97,7km đường giao thông nông thôn. Có thể khẳng định trong nhiệm kỳ qua với, tinh thần đoàn kết đổi mới phấn đấu nâng cao năng lực hiệu quả công tác Hội, Hội viên nông dân trong toàn huyện đã phát huy truyền thống cách mạng nêu cao ý trí tự lực tự cường năng động sáng tạo, thi đua thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội X, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã đề ra, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Trong nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân huyện Vị Xuyên các cấp cũng đã quán triệt, triển khai cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 20125 – 2020 và nhiệm kỳ 2020 – 2025 đặc biệt là Nghị quyết Đại hội của Hội Nông dân các cấp 2028 – 2023. Để triển khai tốt phong trào của Hội trong thời gian tới, BTV cũng như BCH của Huyện uỷ cũng đã chỉ đạo các nội dung như: các cấp hội lãnh, chỉ đạo tổ chức đại hội thành công, đánh giá một cách xác thực về kết quả thực hiện nhiệm vụ của nhiệm kỳ, bám sát vào các mục tiêu nhiệm vụ trọng tâm và Nghị quyết của Đại hội Đảng các cấp. Lãnh đạo chỉ đạo các cấp Hội của huyện tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động theo tinh thần Nghị quyết 07 ngày 10/7/2021 của BTV Tỉnh uỷ. Các cấp hội trên cơ sở các kết quả đã đạt được của cả nhiệm kỳ tiếp tục đoàn kết, phát huy được kết quả đã đạt được có những giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại hạn chế yếu kém để phong trào Hội đổi mới hơn nữa thiết thực hơn, phù hợp với tình hình thực tiễn và hiệu quả hơn. Góp phần vào thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ chính trị trên địa bàn đặc biệt là 03 khâu đột phá và 5 chương trình trọng tâm theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ tỉnh lần thứ XVII cũng như đại hội đảng bộ Huyện lần thứ XXIV đã đề ra.

       Để phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo, làm giàu chính đáng”, và các hội viên ở cơ sở tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong thời gian tới, Hội Nông dân huyện Vị Xuyên sẽ tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng cho nông dân thực hiện tốt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội huyện đã đề ra./.

Vi Khiết - Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập