Kinh tế

Hội viên Hội Nông dân huyện Vị Xuyên tích cực phát triển kinh tế

16/02/2023 08:29 58 lượt xem

        Hiện nay huyện Vị Xuyên có trên 14.600 hội viên, Hội Nông dân, sinh hoạt tại 256 chi hội cơ sở. Trong đó có 4.593 hội viên đạt danh hiệu lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Với cấp xã, mỗi khẩu trong hộ phải đạt 25 triệu đồng/ người/ năm; cấp huyện 37 triệu, cấp tỉnh 75 triệu và cấp trung ương 150 triệu đồng.

Hội viên Hội Nông dân huyện Vị Xuyên tích cực phát triển kinh tế
Ông Nguyễn Hữu Viễn, tổ 15 đang chăm sóc đàn gà

         Hội Nông dân huyện đã chỉ đạo Hội Nông dân các xã, thị trấn vận động hội viên, nông dân thi đua lao động, sản xuất, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, xây dựng nhiều mô hình kinh doanh, mua bán, chăn nuôi, trồng trọt, đồng thời thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu, đất đai. Nhiều nông dân, với sự cần cù, chăm chỉ và sáng tạo trong chăn nuôi, trồng trọt cũng như phòng dịch bệnh, nên đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Gia đình ông Nguyễn Hữu Viễn, tổ 15, thị trấn Vị Xuyên, là một trong những hộ chăn nuôi tiêu biểu nhiều năm nay ở thị trấn, bình quân mỗi năm thu trên 600 triệu đồng từ chăn nuôi, trồng trọt. Hiện nay, gia đình ông còn trên 50 con lợn chuẩn bị xuất chuồng, trên 300 gà mái đẻ, ngoài ra ông còn tập chung chăm sóc vườn cây trên 2 ha, với nhiều loại cây ăn quả, trở thành hộ làm kinh tế giỏi cấp huyện. Ông: Nguyễn Hữu Viễn, tổ 15, thị trấn Vị Xuyên cho biết: Để đàn gia súc, gia cầm phát triển khỏe mạnh, trước tiên là nguồn thức ăn phải theo độ tuổi hàng ngày, hàng tuần cho chúng. Ngoài ra công tác phòng chống dịch bệnh, vệ sinh chuồng trại, tiêu độc, khử trùng phải được thực hiện thường xuyên, liên tục. Đó là những việc làm quan trọng nhất, giúp đàn vật nuôi phát triển tốt.

Đàn gà mái đẻ của gia đình ông  Nguyễn Hữu Viễn được chăn thả tại vườn nhà

        Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi  trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã và đang phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa lớn, trong tất cả các lĩnh vực sản xuất, từ vùng thấp đến các làng xã vùng cao, trở thành tâm điểm trong đời sống kinh tế - xã hội ở nông thôn, cổ vũ, khích lệ hàng chục nghìn hộ nông dân phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, trong công cuộc làm giàu phát triển đất nước.

       Ông Triệu Chòi Và, thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn cũng là người chăn nuôi giỏi của xã. Mỗi năm gia đình ông cũng phấn đấu xuất chuồng gần 2 tấn lợn đen và dê. Tuy số lượng không nhiều, nhưng không bao giờ lo nghĩ đến giá cả thức ăn như cám tăng trọng, đầu ra của sản phẩm và không lo bị mất giá. Ông Triệu Chòi Và, thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn tâm sự: Chúng tôi ở vùng cao trên này chủ yếu chăn nuôi lợn đen và dê, vì nguồn thức ăn dễ tìm kiếm trong rừng, chỉ mất công sức đi lấy, chứ không mất tiền mua. Nên mỗi năm nhà tôi cũng phấn đấu xuất chuồng gần 2 tấn lợn đen và dê, đặc biệt với lợn đen thì con bé, con to họ đều mua hết.

Đàn dê của gia đình ông Triệu Chòi Và, thôn Bản Khoéc, xã Thượng Sơn 

       Từ phong trào đó đã tác động tích cực tới những hộ nông dân, giúp họ đổi mới tư duy, suy nghĩ cũng như đưa các loại cây, con giống có năng suất và tiến bộ KHKT vào sản xuất, từ đó nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống gia đình, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương..

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập