Kinh tế

HTX Sapa, xã Đạo Đức thu hàng tỷ đồng từ nuôi cá Tầm thương phẩm

25/05/2023 15:02 316 lượt xem

          Nhận thấy tiềm năng, lợi thế từ lòng hồ thủy điện Sông Lô 2, anh Nguyễn Trọng Quý, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức và một số hộ dân có cùng sở thích đã thành lập HTX Sapa, nuôi thí điểm mô hình cá Tầm từ cuối năm 2022, đến nay đã cho thu hoạch 2 lứa, thu về hàng tỷ đồng.

HTX Sapa, xã Đạo Đức thu hàng tỷ đồng từ nuôi cá Tầm thương phẩm
HTX Sapa phấn khởi xuất bán lứa cá Tầm mới thu về hàng tỷ đồng.

        Những ngày này đến thăm HTX Sapa, chúng tôi cảm nhận được không khí lao động khẩn trương, phấn khởi của các thành viên HTX đang thu hoạch lứa cá Tầm mới. Ngay từ sáng sớm mọi công tác chuẩn bị đã sẵn sàng, thương lái dưới Hà Nội đánh xe lạnh lên tận nơi thu mua. Từng lồng cá được kéo vào gần bờ để tiện việc đánh bắt. Cá Tầm nặng từ 2kg trở lên sẽ được xuất bán, giá bán buôn trung bình từ 250-300 nghìn đồng/kg cá, trước đó HTX đã bán 2 tấn cá, dự kiến đợt này xuất thêm 6 tấn, ước tính thu về từ 1,5 - 1,8 tỷ đồng. Anh Nguyễn Trọng Quý – Giám đốc HTX Sapa, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, Vị Xuyên chia sẻ: Thời gian đầu, khi mới nuôi thử nghiệm cá Tầm dưới lòng hồ, vì ít kinh nghiệm nên HTX đã thất thu 1.000 cá giống, không nản chí, chúng tôi tiếp tục nhập thêm giống và mở rộng 4 lồng nuôi, thức ăn đều là cám nhập khẩu, đảm bảo nguồn dinh dưỡng nuôi cá phát triển. Cá Tầm ưa nước sạch và nhiệt độ mát mẻ, nên nuôi dưới lòng hồ phù hợp nhất là từ tháng 9 đến tháng 4 năm sau. Hôm nay là xuất bán lứa thứ 2 gấp 3 lần sản lượng lứa đầu chúng tôi rất phấn khởi. So với những loại cá khác hay chăn nuôi gia súc, gia cầm thì cá Tầm đem lại thu nhập cao hơn rất nhiều, tiêu thụ dễ, nhiều khi cung không đủ cầu.  

Cá Tầm được nuôi trồng thành công dưới lòng hồ thủy điện Sông Lô 2

         Mặc dù chỉ mới nuôi cá Tầm gần một năm qua, nhưng nhờ sự chăm chỉ, cần cù và ham học hỏi kinh nghiệm từ nhiều trang trại nuôi cá Tầm uy tín tại các tỉnh thành, HTX Sapa đã đạt được những kết quả khả quan, đem lại nguồn kinh tế thiết thực cho các thành viên HTX. Được biết cá Tầm cần sinh trưởng tốt trong môi trường nước sạch, nhiệt độ từ 18 độ C - 25độ C, nếu nhiệt độ cao trên mức 30 độ C trở lên cá sẽ thiếu oxi và chết. Nên HTX dự định thu hoạch xong lứa cá này, qua mùa mưa bão đến tháng 9/2023 sẽ tiếp tục mở rộng lên 20 lồng cá, thả trên 30 tấn cá giống.  Ông Bàn Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Đức, Vị Xuyên đánh giá: Mặc dù mới thành lập, nhưng HTX Sapa đã hoạt động hiệu quả, điều này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế mà còn có ý nghĩa xã hội, tạo việc làm ổn định và đem lại thu nhập cho lao động địa phương. Qua đó, đóng góp quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã. Thời gian tới, xã sẽ thực hiện đánh giá hiệu quả của mô hình, tuyên truyền các hộ có nhu cầu tới tham quan, học tập và đề xuất ban ngành cấp trên quan tâm hỗ trợ con giống, kỹ thuật giúp nhân rộng mô hình, giúp người dân phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.

Thành viên HTX thu hoạch cá tầm trọng lượng từ 2kg 

         Hiệu quả từ mô hình nuôi cá Tầm của HTX Sapa, xã Đạo Đức đã mở ra hướng phát triển kinh tế mới cho nông dân xã nói riêng, huyện Vị Xuyên nói chung. Hy vọng rằng thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ tiếp tục quan tâm, hỗ trợ những hộ dân có nhu cầu mạnh dạn đầu tư phát triển nghề nuôi trồng thuỷ sản chất lượng cao, giúp nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho lao động địa phương, cũng như thúc đẩy phát triển loại hình dịch vụ du lịch trải nghiệm thưởng thức các món ăn ngon từ cá Tầm trên lòng hồ thủy điện/.

Cá Tầm được thương lái thu mua tận nơi, vận chuyển bằng xe lạnh về miền xuôi để tiêu thụ

 

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập