Kinh tế

Huyện Vị Xuyên: Thực hiện chuyển đổi lúa mùa bị hạn sang trồng màu vụ mùa năm 2015

14/08/2015 00:00 154 lượt xem

Trước những diễn biến bất thường của thời tiết, trên địa bàn huyện Vị Xuyên nói riêng, tỉnh Hà Giang nói chung, nắng hạn hán kéo dài từ tháng 4 đến cuối tháng 7 vừa qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện
   Theo Kế hoạch, tổng diện tích sản xuất vụ Mùa năm 2015 của huyện Vị Xuyên là trên 6.800 ha, trong đó diện tích lúa trên 4.600 ha; Ngô trên 1.200 ha; Lạc 326 ha; Rau, đậu các loại trên 600 ha. Diện tích lúa đã cấy trên 3.700 ha, đạt 80% KH; Diện tích lúa mùa bị hạn phải chuyển đổi là trên 500 ha. Trước tình hình đó, huyện Vị Xuyên tổ chức họp khẩn để bàn về công tác khắc phục đối với những diện tích lúa bị hạn. Theo đó, huyện đã chỉ đạo các ngành chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện chuyển đổi diện tích trồng lúa vụ Mùa 2015 bị hạn sang trồng màu, đảm bảo năng suất, sản lượng cây trồng. Đối với diện tích chuyển đổi sang trồng Ngô, Nhà nước hỗ trợ 50% giá giống, chủ yếu bằng các loại giống như: NK4300 và NK66. Đối với diện tích chuyển đổi sang trồng Lạc, Đậu tương, người dân tự túc chủ động nguồn giống. Phấn đấu thực hiện chuyển đổi diện tích Ngô xong trước ngày 15/8/2015. Bên cạnh đó, các ngành chức năng phối hợp với các xã, thị trấn, phân công lãnh đạo, cán bộ trực tiếp xuống cơ sở hướng dẫn bà con nông dân triển khai các giải pháp, kỹ thuật chuyển đổi diện tích lúa bị hạn sang trồng màu.
   Với những diễn biến thời tiết bất thường như hiện nay, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng là rất cần thiết. Bên cạnh sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền và các ngành chức năng, người dân cũng cần chủ động trong công tác phòng chống hạn, chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho phù hợp với khung thời vụ. Có như vậy, sẽ tránh được những thiệt hại cho người nông dân trong sản xuất nông nghiệp, góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên cùng diện tích đất canh tác ./.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập