Điểm đến du lịch

Lễ hội "Mùa vàng – Làng nhà rêu” Xà Phìn năm 2023

23/10/2023 10:40 243 lượt xem

          Ngày 22.10, tại thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến (Vị Xuyên) tổ chức Lễ hội "Mùa vàng – Làng nhà rêu” năm 2023. Tới dự có các đồng chí Nguyễn Thị Hoài - Phó giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Hoàng Thanh Tịnh  - Phó Bí thư - Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch và đông đảo người dân, du khách.

Lễ hội
Một số tiết mục văn nghệ được biểu diễn tại Lễ hội.

           

         Lễ hội diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi, đặc sắc, thú vị như: Văn nghệ dân gian đồng bào các dân tộc; thi thu hoạch lúa; thi đấu các môn thể thao dân tộc; giới thiệu ẩm thực truyền thống; trưng bày sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của xã; giã bánh giầy; trưng bày hình ảnh đẹp về cảnh quan, văn hóa các dân tộc trên địa bàn; đi bộ khám phá khu nhà rêu, rừng chè Shan tuyết cổ thụ, ruộng bậc thang, rừng thảo quả, thác Hươu... Ông Nguyễn Văn Lễ - Chủ tịch UBND xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên cho biết: Đây là năm đầu tiên chúng tôi tổ chức lễ hội Mùa vàng – Làng nhà rêu với nhiều hoạt động vui chơi nhằm thu hút du khách đến đây để trải nghiệm. Để tận dụng các tiềm năng lợi thế những năm tiếp theo chúng tôi tiếp tục tổ chức lễ hội để thu hút khách du lịch nhằm quảng bá, giới thiệu hình ảnh mảnh đất, con người Xà Phìn đến với du khách trong và ngoài nước. Bà Võ Thị Tám - Du khách đến từ TP Hồ Chí Minh cho hay: Năm nay tôi book tour đi du lịch Hà Giang thì được hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn chọn Xà Phìn là điểm đến đầu tiên của tôi trong chuyến đi này. Thật may mắn khi tới đây lại đúng dịp thôn có lễ hội. Tôi thấy rất vui khi được tận mắt chứng kiến các trò chơi cũng như thưởng thức các tiết mục văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc vùng miền. Thực sự vùng đất này là một trải nghiệm rất thú vị với tôi, nếu có cơ hội năm sau vào mùa lúa chín tôi sẽ quay lại.

Ban tổ chức trao cờ lưu niệm cho các đội thi.

         

Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh - Chủ tịch UBND huyện chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu tại lễ hội.

         Độc đáo, thu hút được đông đảo người xem cổ vũ đó là phần thi gặt lúa giỏi đã thu hút được 32 nông dân được đánh giá là giỏi nhất đến từ các thôn của xã Phương Tiến. Đây đều là những người lao động nhanh nhẹn, cần cù, chịu khó, thạo việc đồng áng và am hiểu quy trình làm ruộng bậc thang. Chị Bàn Thì Dồn - thôn Mào Phìn xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên phấn khởi nói: Hôm nay tôi đại diện cho người dân thôn Mào Phìn tham gia phần thi gặt lúa với tôi sinh ra từ bé đã quen thuộc với cây lúa nên việc gặt hái đối với tôi không khó, bản tôi cố gắng phối hợp với các thành viên của đội một cách ăn ý nhất để mang chiến thắng về cho đội của mình.

Du khách trải nghiệm giã bánh giầy tại Lễ hội.
Phần thi ẩm thực diễn ra tại Lễ hội.

         Nằm ở độ cao trên 1.000 m so với mực nước biển, ẩn mình dưới dãy núi Tây Côn Lĩnh, thôn Xà Phìn, là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Dao; được thiên nhiên ưu đãi khí hậu mát mẻ, cảnh quan hùng vĩ, tươi đẹp, người dân có kỹ thuật canh tác ruộng bậc thang lâu đời, những mái nhà cọ phủ đầy rêu phong; ẩm thực vùng cao độc đáo với cá Hồi, cá Tầm, gà đen, măng chua, rau rừng và nhiều nét văn hóa độc đáo của đồng bào người Dao tạo nên một Xà Phìn hấp dẫn, gọi mời du khách, đặc biệt vào mùa lúa chín. Từ đầu năm 2023 đến nay, Xà Phìn đã đón trên 12 nghìn lượt du khách tới tham quan, trải nghiệm. Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh  - Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: Do địa hình núi cao, nguồn nước hầu hết đều trông chờ vào lượng mưa tự nhiên nên mỗi năm bà con ở Xà Phìn chỉ thu hoạch được một vụ lúa. Tuy vậy, nhờ không khí quanh năm mát mẻ nên Xà Phìn có lợi thế lớn trong việc trồng chè Shan tuyết - loại cây chủ lực, có giá trị kinh tế cao, mang lại nguồn thu nhập ổn định cho người dân. Ở Xà Phìn hiện còn nhiều gốc chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, cho chất lượng hảo hạng hơn các vùng khác. Với những tiềm năng, thế mạnh đặc sắc về thiên nhiên và bản sắc văn hóa truyền thống được bảo tồn nguyên vẹn, tiến tới Xà Phìn được huyện Vị Xuyên xây dựng Làng văn hóa du lịch cộng đồng gắn với phát triển du lịch.

Phần thi gặt lúa thu hút 32 nông dân tham gia thu hút đông đảo người xem.

          Thông qua Lễ hội "Mùa vàng – Làng nhà rêu” nhằm tiếp tục tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Xà Phìn đến đông đảo du khách, bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa đồng bào các dân tộc trên địa bàn, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập