Điểm đến du lịch

Xã Cao Bồ đẩy mạnh phát triển du lịch

19/12/2023 10:06 86 lượt xem

            Cao Bồ là một xã vùng cao của huyện Vị Xuyên có nhiều thế mạnh để phát triển du lịch. Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền địa phương đã và đang thực hiện nhiều giải pháp để thu hút khách du lịch, nhằm tạo nguồn thu nhập cho người dân. 

Xã Cao Bồ đẩy mạnh phát triển du lịch
Du khách nước ngoài thích thú khi được chụp ảnh với ruộng hoa Tam Giác Mạch, thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ

           Hiện nay, xã Cao Bồ có 10 hộ gia đình tham gia hoạt động Homestay, tạo điều kiện cho du khách trải nghiệm cuộc sống bản địa và khám phá những vẻ đẹp hoang sơ của vùng núi. Nhằm hỗ trợ cho các hộ gia đình đầu tư và nâng cao chất lượng dịch vụ, nhà nước đã hỗ trợ mỗi hộ 60 triệu đồng để mua sắm đồ dùng phục vụ du khách. Bên cạnh đó, các hộ làm dịch vụ Homestay cũng đã trồng hoa Tam giác mạch tại ruộng bậc thang để thu hút khách du lịch. Anh Đặng văn Lòng, Thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ chia sẻ: Nhìn thấy tiềm năng lợi thế của địa phương mình, tôi đã bàn với gia đình mạnh dạn đầu tư cải tạo nhà thành Homestay để đón du khách như chăn màn, đệm, trang trí khuôn viên quanh nhà. Cùng với đó, quảng bá hình ảnh và Homestay qua các nền tảng mạng xã hội để du khách biết và liên hệ. Qua vài năm làm dịch vụ du lịch nhận thấy rất phù hợp và đem lại nguồn kinh tế hiệu quả cho gia đình. 

Người dân xã mạnh dạn trồng hoa Tam Giác Mạch thu hút du khách 

           Xã Cao Bồ nằm trong vùng có nhiều cảnh đẹp tự nhiên hấp dẫn du khách, đáng chú ý nhất là đỉnh Tây Côn Lĩnh cao hơn 2.400m với rừng hoa Đỗ Quyên, nơi mùa hoa nở rực rỡ nhất vào tháng 4 hàng năm, thu hút đông đảo du khách tới chiêm ngưỡng. Bên cạnh đó, rừng chè cổ thụ với độ tuổi từ 100 - 300 năm cũng là một điểm đến thú vị cho những ai yêu thích khám phá cây cối và thiên nhiên. Khung cảnh của ruộng bậc thang và những dòng thác nước cũng góp phần làm nên sự hấp dẫn của xã Cao Bồ. Chị Julie Dorsaz, du khách Thụy sĩ hào hứng nói: Tôi là du khách tới từ Thụy Sĩ tới đây du lịch, tôi thấy rất thích thú vì cảnh sắc nơi đây rất tuyệt vời, người dân địa phương rất thân thiện và mến khách. Tôi đã đi tham quan và chụp ảnh với đồi hoa Tam Giác Mạch, chúng rất đẹp. Sau khi về tôi sẽ chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội và mời bạn bè cùng gia đình có dịp sẽ quay lại Việt Nam, đặc biệt xã Cao Bồ du lịch. 

Nhiều đoàn khách book tour du lịch trên đỉnh Tây Côn Lĩnh cao hơn 2.400m 

         Ngoài những cảnh đẹp tự nhiên, du khách cũng được hòa mình vào bản sắc văn hóa dân tộc Dao, dân tộc chiếm đa số tại xã Cao Bồ. Du khách có cơ hội tiếp xúc và tìm hiểu về phong tục, tập quán, trang phục, ẩm thực và nghệ thuật dân gian của người Dao thông qua các hoạt động giao lưu văn hóa và trải nghiệm cuộc sống bản địa. Ông Đặng Văn Chung, Chủ tịch UBND xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên cho biết: Xã Cao Bồ là xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, có nhiều tiềm năng lợi thế cho phát triển du lịch, đặc biệt xã có dãy núi Tây Côn Lĩnh độ cao hơn 2.400m, cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp và đồng bào dân tộc người Dao sinh sống lâu đời với bản sắc văn hóa đậm đà, riêng có. Qua đó xã đã xác định xây dựng phát triển ngành du lịch thành mũi nhọn, đưa vào Nghị quyết, triển khai tới các thôn và nhân dân cùng chung tay thực hiện, hỗ trợ king phí các hộ làm Homesty, tận dụng mọi nguồn vốn đầu tư để làm đường bê tông liên thôn đảm bảo đường đi lại thuận lợi, xây dựng câu lạc bộ hát dân gian, vận động nhân dân tự chỉnh trang xây dựng cảnh quan gia đình. Quảng bá du lịch xã qua các Lễ hội, các phương tiện truyền thông. Qua đó, những năm gần đây lượng du khách tới Cao Bồ ngày càng tăng lên. 

Người dân cải tạo khuôn viên, đầu tư làm Homestay phục vụ du khách lưu trú. 

        Trong năm 2023, xã Cao Bồ đã thu hút khoảng 6.000 lượt khách du lịch đến khám phá và trải nghiệm vẻ đẹp hoang sơ của vùng đất này. Số lượng khách du lịch tăng đáng kể so với những năm trước đó, cho thấy sự quan tâm và khám phá, trải nghiệm của du khách đối với điểm đến mới mẻ đầy hoang sơ, hấp dẫn này./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập