Kinh tế

Ngân hàng Chính sách xã hội đòn bẩy thoát nghèo của người dân Vị Xuyên

25/08/2022 01:58 80 lượt xem

           Trong những năm qua, bằng sự nỗ lực vươn lên của chính hộ gia đình và sự “tiếp sức” kịp thời từ nguồn vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện, hàng nghìn hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn huyện Vị Xuyên có thêm “đòn bẩy” tạo ra sinh kế, đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Nhiều hộ vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Ngân hàng Chính sách xã hội đòn bẩy thoát nghèo của người dân Vị Xuyên
Gia đình anh Vương Hùng Long thôn Đồng, xã Trung Thành đã thoát nghèo từ nguồn vốn NHCSXH

           Trước đây hộ gia đình anh Vương Hùng Long, thôn Đồng, xã Trung Thành thuộc diện hộ nghèo, năm 2018, vợ chồng anh được hỗ trợ vay 50 triệu đồng từ NHCSXH huyện để mua 2 con trâu cái sinh sản về nuôi. Sau mấy năm chăn nuôi thì gia đình thu nhập cũng ổn định hơn trước, đỡ vất vả hơn. Nhờ đó, mà kinh tế gia đình dần ổn định và đã vươn lên thoát nghèo. Anh Long chia sẻ: Nguồn vốn vay ưu đãi của NHCSXH như “chiếc phao cứu sinh” giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn. Tôi cảm ơn Ngân hàng rất nhiều, Tôi mong nguồn vốn chính sách thực sự là“ đòn bẩy” cho những hộ khó khăn về vốn như tôi vươn lên làm giàu chính đáng.

Từ nguồn vốn NHCSXH  nhiều em học sinh mua máy tính phục vụ học tập, tạo nguồn nhân lực có tri thức cho tương lai.

          Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH huyện, nhiều hộ dân đã vận dụng nguồn vốn, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Điển hình như: Gia đình chị Bàn Thị Hải thôn Nặm Tà, xã Thanh Đức, là hộ nghèo của xã đã thoát nghèo từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Năm 2006, với số vốn vay 50 triệu, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư mua lợn, trâu để chăn nuôi. Nhờ chăm chỉ làm ăn, giờ gia đình chị Hải không chỉ thoát nghèo, mà nay đã là hộ khá của xóm, trong chuồng lúc nào cũng có từ 7 con trâu, 10 con lợn cả nái và thịt. Chị Hải vui vẻ nói: Nhờ chính quyền địa phương, NHCSXH đã quan tâm hỗ trợ nguồn vốn để tôi mua được trâu về chăn nuôi, từ đó tôi mới có việc làm, cũng không còn phải đi làm thuê nữa. Kinh tế giờ cũng ổn định, có điều kiện cho con đi học đầy đủ. Dự định sắp tới, tôi sẽ bán vài con trâu để đầu tư nhân rộng quy mô ra thêm.

Người dân được tiếp cận nguồn vốn vay nhanh chóng, kịp thời.

          Thực hiện Nghị định số 78, ngày 04/10/2002 của Chính phủ về tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đến ngày 30/6/2022 tổng dư nợ 17 chương trình tín dụng chính sách là 469.887 triệu đồng, tăng 458.571 triệu đồng tăng 41,1 lần so với ngày đầu đi vào hoạt động. Từ chương trình, có trên 30.700 lượt hộ nghèo, cận nghèo và các đối tượng chính sách khác tại 24 xã, thị trấn trong huyện được vay vốn với tổng nguồn vốn đạt 1.126.835 triệu đồng. Nhờ nguồn vốn tín dụng chính sách hàng năm có từ 650 – 800 hộ thoát nghèo; xây dựng được 6.207 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường; Cùng với nguồn vốn đối ứng từ ngân sách Nhà nước giúp hộ nghèo xây dựng được 2.873 ngôi nhà. Ông Nguyễn Khánh Nghị - Giám đốc Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Với phương châm “Trao cần câu, không trao con cá”, các hoạt động tín dụng CSXH đã “tiếp vốn” đến tận tay các hộ nghèo, hộ cận nghèo và đối tượng chính sách, tạo động lực cho các hộ phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, thoát nghèo bền vững. Việc triển khai kịp thời, hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách là một trong những giải pháp góp phần ngăn chặn và hạn chế người dân tiếp cận vay “tín dụng đen”, đảm bảo an ninh, trật tự xã hội tại địa phương. Từ đó, giúp cho địa phương thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững và xây dựng nông thôn mới.

Nguồn vốn chính sách thực sự là “ đòn bẩy”  cho người dân vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống

       Cùng với các chính sách khác của Đảng và Nhà nước, chính sách tín dụng ưu đãi NHCSXH huyện Vị Xuyên thực hiện thời gian qua đã góp phần quan trọng trong chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, góp phần cải thiện và từng bước nâng cao điều kiện sống cho người dân, nhất là đồng bào vùng dân tộc thiểu số.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập