Kinh tế

Nguy cơ ô nhiễm môi trường từ bao bì thuốc bảo vệ thực vật

23/07/2015 00:00 275 lượt xem

Vấn đề bảo vệ môi trường luôn được các cấp ủy, chính quyền của huyện Vị Xuyên quan tâm và đặc biệt chú trọng nhất là trong quá trình xây dựng và phát triển Nông thôn mới. Tuy nhiên theo thói quen của người dân vẫn tự ý vứt các loại vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ xuống ruộng, mương nước ngay sau khi sử dụng, vô hình chung đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới môi trường đất, nước, không khí và nguy hại tới sức khỏe của con người
    Đi dọc bờ ruộng, mương nước các cánh đồng trên địa bàn huyện không khó để thấy sự xuất hiện của đủ loại vỏ chai, bao bì các loại thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt cỏ nằm ngổn ngang trên nền đất, bờ mương, gốc cây chè, được người dân vứt bừa bãi sau khi sử dụng. Có loại vỏ bao bì đã cũ, bạc màu được dùng từ lâu, nhiều vỏ còn mới nguyên, mùi thuốc vẫn nồng nặc…Thực tế cho thấy trong các loại vỏ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng vẫn còn tồn dư một lượng thuốc là hóa chất độc hại, về lâu dài độc tố này sẽ ngấm dần xuống nguồn nước, chất rắn thì không thể phân hủy gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và môi trường xung quanh. Nguyên nhân là do nhận thức của người dân còn hạn chế, chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường.

Vỏ trai đựng thuốc bảo vệ thực vật vứt ngay tại mương nước
         Để có biện pháp khắc phục tình trạng trên, các cơ quan chức năng và chính quyền địa phuơng cần tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức để người nông dân hiểu rõ được sự độc hại của bao bì thuốc bảo vệ thực vật. Bên cạnh đó, cũng cần nên có các điểm thu, gom rác thải tập trung tại đồng ruộng, tránh để tùy tiện vứt bừa bãi các loại rác thải, đặc biệt là các loại bao bì thuốc bảo vệ thực vật, góp phần bảo vệ sức khỏe cũng như môi trường  xung quanh.
 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập