Kinh tế

Nhiệt độ giảm sâu, xã vùng cao Thanh Đức dùng nhiều biện pháp bảo vệ đàn gia súc

13/01/2021 07:34 42 lượt xem

Trong những ngày gần đây, các tỉnh Bắc bộ đang rét đậm, rét hại nhất là vùng núi cao, vùng sâu, vùng xa, nhiệt độ giảm sâu có nơi dưới 0C. Nhằm giảm thiểu rủi ro trong chăn nuôi, cùng với nông dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên, xã vùng cao Thanh Đức cũng đang chủ động nhiều biện pháp để phòng chống đói rét cho đàn gia súc.

         Gia đình ông Lý Văn Đụi, thôn Nặm Lạn, xã Thanh Đức có 4 con trâu làm sức kéo và sinh sản. Đây có thể nói là tài sản lớn đối với những gia đình thuần nông tại xã vùng cao biên giới này. Qua nhiều năm chăn nuôi gia đình ông Đụi đã rút ra kinh nghiệm, hiểu được mùa đông sẽ thường khan hiếm thức ăn do nhiệt độ giảm sâu nên ngay khi thu hoạch vụ Mùa gia đình ông Đụi đã thu gom rơm rạ, thân ngô phơi khô tích trữ thức ăn cho đàn trâu. Mua bạt quây kín chuồng và trồng thêm gần 1ha cỏ, trong những ngày rét đậm, rét hại ông Đụi còn chủ động đốt lửa giữ ấm, bổ xung thêm bột ngô, cám gạo nước muối ấm và nhốt trâu trong chuồng, không chăn thả hay cho trâu làm việc ngoài đồng. Ông Lý Văn Đụi – Thôn Nặm Lạn, xã Thanh Đức, huyện Vị Xuyên chia sẻ“ Qua nhiều năm tích góp gia đình mới có được 4 con trâu như bây giờ, phấn khởi lắm, là tài sản lớn nên gia đình tôi cũng luôn chủ động chăm sóc, bảo vệ đàn trâu khỏi cái rét cái đói. Trời lạnh là nhốt vào chuồng, chặt cỏ với cho ăn rơm rạ chứ không thả tự do. Đêm nhiệt độ xuống thấp, lạnh quá tôi còn đốt lửa sưởi ấm và cho trâu ăn thêm thức ăn tinh bột và nước ấm nữa.”

 

: Ông Lý Văn Đụi chủ động bổ xung thêm tinh bột cho đàn trâu tăng sức đề kháng trong mùa rét

       Xã Thanh Đức hiện có 526 con trâu bò, trung bình 3 con/hộ. Cũng như nhiều xã vùng cao của huyện Vị Xuyên, mùa đông nhiệt độ ở đây thường xuống rất thấp ảnh hưởng trực tiếp đến sự sinh trưởng và phát triển của đàn gia súc trên địa bàn xã. Nên hàng năm khi chuẩn bị bước vào mùa đông, xã đã chỉ đạo các thôn phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân chủ động các biện pháp phòng chống đói rét cho gia súc, nhất là vào những đợt rét đậm, rét hại. Trong đó gia đình các cán bộ, đảng viên luôn chủ động đi đầu để bà con học tập, làm theo. Qua kiểm tra, đến nay đảm bảo 100% các hộ chăn nuôi trên địa bàn xã có chuồng trại nuôi nhốt gia súc, được quây kín tránh gió lùa. Các hộ đều trồng cỏ làm thức cho gia súc, công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn vật nuôi cũng được thú y xã, thôn bản thực hiện đúng đủ yêu cầu. Ông Trần Văn Tuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Đức, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “Trước đây do phong tục tập quán cũ, bà con trong xã thường thả rông gia súc, nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động người dân đã dần thay đổi nhận thức trong chăn nuôi gia súc, chủ động làm chuồng trại, trồng cỏ làm thức ăn. Nhất là vào những đợt rét đậm, rét hại, bà con đã không còn thả rông mà thực hiện nuôi nhốt, cho ăn cỏ và thức ăn dự trữ thô, tinh bột. Nhờ đó, những năm gần đây, xã không có tình trạng gia súc bị chết đói, chết rét, đàn gia súc duy trì và phát triển ổn định.”

       Tin tưởng rằng, với sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp, ngành cùng sự chủ động của người dân, xã Thanh Đức sẽ không có gia súc bị chết rét, chết đói trong mùa đông năm nay, góp phần duy trì và giữ vững tổng đàn gia súc của xã theo mục tiêu, kế hoạch đề ra./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập