Kinh tế

Nỗi lo người trồng cam

06/01/2021 01:53 38 lượt xem

Thời điểm hiện nay, các vườn cam trên địa bàn huyện Vị Xuyên đang vào vụ thu hoạch. Được biết giá cam hiện nay cắt tại vườn chỉ khoảng 10 nghìn đồng/1 kg. Giá cam không tăng người trồng cam huyện Vị Xuyên cũng đang đối diện với nhiều nối lo.

        Hiện nay, thị trường cam dường như đã bão hòa, đặc biệt xảy ra tình trạng nhiều loại cam nhái thương hiệu của nhau, năm nay cam tương đối được mùa, nên dọc hai bên đường quốc lộ trên địa bàn huyện, đâu đâu cũng được bầy bán cam. Chúng tôi, đến thăm vườn cam hơn 2 ha của ông Ngọc Đình Lộc, thôn Tấng xã Trung Thành đã chín vàng, nhưng ông cũng rất lo, vì năm ngoái cũng rất khó bán và năm nay cũng vậy, cam đã chín, nhưng chưa thấy thương lái đến tìm mua. Dự tính vườn cam nhà ông Lộc sẽ thu được 20 tấn, theo ông nếu có ai nhận cắt đổ đồng cả vườn, với giá 5 nghìn đồng/1 kg thì ông sẽ bán. Ông Ngọc Đình Lộc, thôn Tấng, xã Trung Thành tâm sự: Gia đình nhà tôi phát triển trồng cam gần 10 năm nay rồi, mới đầu thì rất hòa hứng, nhưng vài năm trở lại đây, khi đến vụ cam chín thì cũng rất khó bán và giá không cao lắm. Nên hai năm trở lại đây, gia đình tôi cũng ít chăm sóc, đầu tư cho vườn cam, chúng tôi rất mong muốn làm sao có thương hiệu và đầu ra ổn định, để người trồng cam như chúng tôi yên tâm hơn khi cam chín.

          Những năm gần đây, giá cam không tăng, là bởi diện tích trồng cam liên tục tăng ở nhiều địa phương trong cả nước, nên tạo ra nhiều sản phẩm, chất lượng khác nhau, trong đó các hộ trồng cam theo tiêu chuẩn Việt GAP thì thua thiệt nhiều hơn, vì giá bán cam Việt GAP chỉ bằng giá cam thường. Để nâng cao giá trị cam Vị Xuyên, những năm qua, các cấp, các ngành cũng rất quan tâm hướng dẫn nhân dân đầu tư, chăm sóc cam theo hướng sản phẩm sạch và thương hiệu. Ông: Khổng Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành cho biết: Đối với công tác xây dựng thương hiệu cam, hàng năm chúng tôi vẫn tổ chức các điểm bán cam tại trung tâm huyện, để người dân tiếp cận được thông tin. Đó là những địa điểm tin cậy để người dân, người tiêu dùng có thể mua được những sản phẩm cam Trung Thành. Còn với bao bì, sản phẩm chúng tôi cũng hướng dẫn bà con liên hệ với cơ quan chuyên môn để sử dụng bao bì, nhãn mác. Năm nay sản lượng cam Trung Thành khá lớn, nên chúng tôi cũng định hướng cho các Hợp tác xã sản xuất bao bì để phục vụ cho thị trường Tết đầy đủ.

         Hiện nay, xã Trung Thành  huyện Vị Xuyên có trên 100 ha cam, trong đó có 53 ha cho thu hoạch,  dự tính năm nay sản lượng cam Trung Thành đạt đạt trên 300 tấn. Tuy nhiên đầu ra chủ yếu vẫn phụ thuộc vào các tiểu thương. Số lượng cam được đăng ký nhãn mác chưa được nhiều, nên thị trường tiêu thụ cam cũng rất khó khăn…


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập