Thông tin tuyên truyền

Nông dân Bạch Ngọc chủ động phòng chống đói rét cho gia súc

16/12/2022 14:11 61 lượt xem

      Những ngày này, nền nhiệt độ đang xuống thấp, đêm và sáng sớm trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại, để bảo vệ cho đàn gia súc, xã Bạch Ngọc đã chỉ đạo quyết liệt các ngành chuyên môn, các thôn bản tuyên truyền, vận động nhân dân nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp phòng chống đói, rét cho đàn vật nuôi nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại có thể sảy ra.

Nông dân Bạch Ngọc chủ động phòng chống đói rét cho gia súc
Nông dân Bạch Ngọc chủ động mua bạt quây kín chuồng trại chống rét cho gia súc

      Gia đình chị Phàn Thị Thảo, thôn Ngọc Bình, xã Bạch Ngọc có 6 con trâu nuôi sinh sản, đây là tài sản lớn đối với những gia đình thuần nông như gia đình chị, nên ngay từ đầu mùa đông chị Thảo đã chủ động các biện pháp bảo vệ đàn trâu. Chị Thảo chia sẻ: Để bảo vệ đàn trâu, gia đình tôi đã đầu tư xây chuồng trại kiên cố có hệ thống máng ăn, nước uống và xử lý phân hợp vệ sinh. Cùng với đó gia đình tôi trồng hơn 1ha cỏ, dự trữ rơm rạ, mua bạt về gia cố, quây kín chuồng trại chắc chắn; để đàn trâu không bị rét và ốm đau tôi còn bổ xung thêm thức ăn tinh như nấu cháo ngô, sắn và nước muối ấm giúp đàn trâu tăng sức đề kháng vượt qua mùa đông an toàn.

Người dân thôn Ngọc Bình, Bạch Ngọc cho đàn vật nuôi ăn tại chuồng không thả rông trong mùa đông giá rét

       Hiện toàn xã Bạch Ngọc có 911 hộ chăn nuôi với 1.684 con trâu và 91 con bò, 834 chuồng trại kiên cố, 77 chuồng tạm. Để chủ động phòng, chống đói, rét trong mùa đông năm nay, xã đã cử cán bộ chuyên môn xuống các thôn bản tuyên truyền, vận động nhân dân không thả rông gia súc khi thời tiết lạnh giá dưới 12 độ C, hướng dẫn bà con cách che bạt chắn gió, gia cố, sửa chữa chuồng trại, cách chăm sóc, sưởi ấm, phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc. Ông Trần Văn Tuyên – Phó Chủ tịch UBND xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên cho biết: Cùng với phòng chống rét cho đàn gia súc, xã còn vận động nhân dân chủ động tích trữ nguồn thức ăn cho đàn vật nuôi như thu gom rơm rạ sau vụ mùa, toàn xã cũng trồng gần 77ha cỏ các loại để phục vụ chăn nuôi. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo cán bộ thú y vận động người dân tiêm phòng đầy đủ các loại vắc-xin cho đàn gia súc, kết quả đã tiêm phòng vắc – xin Lở mồm long móng cho đàn trâu được 1.400 liều, tụ huyết trùng cho bò 520 liều, đạt 100%KH.

Nhiều người dân chủ động tích trữ rơm rạ sau vụ mùa làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc

        Cùng với những giải pháp đồng bộ và sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự tích cực vào cuộc của các ngành chuyên môn cùng sự chủ động của nhân dân, tin tưởng rằng công tác phòng chống đói, rét cho đàn gia súc của xã Bạch Ngọc sẽ đạt được những kết quả cao, giúp bảo vệ đàn vật nuôi trong mùa đông, thúc đẩy ngành chăn nuôi hàng hóa của xã phát triển ổn định./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập