Ngân hàng CSXH - Đồng hành cùng người nghèo

Phụ nữ Vị Xuyên phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội

28/06/2022 02:29 104 lượt xem

          Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên đã phối hợp chặt chẽ với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện tạo điều kiện cho nhiều hội viên được vay nguồn vốn ưu đãi để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh từ đó đã tạo thêm việc làm và tăng thu nhập cho gia đình hội viên. Qua đó, góp phần giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống của hội viên.

Phụ nữ Vị Xuyên phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi Ngân hàng Chính sách xã hội
Gia đình chị Bàn Thị Hải, thôn Nặm Tà, xã Thanh Đức thoát nghèo từ nguồn vốn vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

             Hiện nay, Hội LHPH huyện có 25 cơ sở Hội, có 261 chi, tổ hội, với 19.012 hội viên phụ nữ. Để góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, giảm nghèo cho hội viên, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã triển khai nhiều giải pháp tích cực, giúp chị em phụ nữ vươn lên trong phát triển kinh tế. Trong đó, khai thác nguồn vốn từ chương trình ủy thác với Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện là một trong những giải pháp mang lại hiệu quả thiết thực đã giúp cho nhiều hội viên vươn lên thoát nghèo bền vững. Tổng dư nợ vốn vay tính đến thời điểm hiện nay do Hội Phụ nữ quản lý là trên 114.653 triệu đồng/78 tổ  tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) với 2.653 hộ vay. Bà Lê Thị Tuyết Vân  - Chủ tịch Hội LHPN huyện cho hay: “Những năm qua, nhờ sử dụng vốn vay đúng mục đích, nhiều hội viên phụ nữ đã thoát nghèo, cuộc sống khá giả. Bên cạnh đó, Hội đã lồng ghép tuyên truyền trong các buổi sinh hoạt chi hội về đối tượng thụ hưởng vốn, mục đích sử dụng vốn, thời hạn vay, trách nhiệm trả nợ, chương trình cho vay mới... Đồng thời, làm tốt công tác quản lý nguồn vốn vay; thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, rà soát các tổ TK&VV thực hiện bình xét, xét duyệt cho vay công khai, sát đối tượng, mức vay và thời hạn vay phù hợp với từng chương trình, dự án sản xuất kinh doanh của hộ vay. Phối hợp với Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, không để đọng vốn, đôn đốc thu lãi đúng thời hạn. Có thể nói nguồn vốn vay ưu đãi đã tạo động lực quan trọng giúp nhiều hội viên phụ nữ trong toàn huyện vươn lên trong lao động sản xuất, xoá đói giảm nghèo”.

Từ 10 con lợn sau 2 năm gia đình chị Bế Thị Toán, thôn Bản Mào, xã Tùng Bá đã nhân lên 100 con nhờ nguồn vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

          Thông qua nguồn vốn vay của NHCSXH huyện, nhiều hộ gia đình hội viên phụ nữ đã vận dụng nguồn vốn, xây dựng các mô hình kinh tế hiệu quả. Điển hình như: Gia đình chị Bàn Thị Hải thôn Nặm Tà, xã Thanh Đức là một hộ nghèo của xã đã thoát nghèo từ nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội. Năm 2006,với số vốn vay 50 triệu, gia đình chị đã mạnh dạn đầu tư mua lợn, trâu để chăn nuôi. Nhờ chăm chỉ làm ăn, giờ gia đình chị Hải không chỉ thoát nghèo, mà nay đã là hộ khá của xóm, trong chuồng lúc nào cũng từ  7 con trâu, 10 con lợn cả nái và thịt. Chị Hải chia sẻ: “Thời điểm khó khăn nhất nguồn vốn cho vay của NHCSXH đã tạo điều kiện gia đình phát triển kinh tế. Qua đó, gia đình tôi đã vượt qua khó khăn, xây được căn nhà mới khang trang để ở, từng bước có cuộc sống ngày càng ổn định”. Gia đình chị Bế Thị Toán thôn Bản Mào, xã Tùng Bá vay 50 triệu theo vùng sản xuất khó khăn từ vốn vay của Ngân hành chính sách năm 2020, gia đình đã mua 10 con lợn và sau 2 năm, đến nay gia đình đã vươn lên hộ khá và có 100 con lợn. “Ngoài sự nỗ lực của gia đình, những năm qua được Hội LHPN xã tuyên truyền, động viên phát triển kinh tế. Bên cạnh đó, từ nguồn vốn ủy thác được vay tôi đã mở rộng quy mô chăn nuôi, tăng nhu nhập cho gia đình”.

Nhờ nguồn vốn vay của Ngân hàng chính sách nhiều chị em phụ nữ đã thoát nghèo.

         Có thể khẳng định, thông qua hoạt động vay vốn, cán bộ, hội viên phụ nữ được nâng cao kiến thức, kinh nghiệm về quản lý và điều hành vốn vay. Hội viên phụ nữ nghèo thêm gắn bó với tổ chức Hội, nâng cao ý thức trách nhiệm, biết quản lý sử dụng vốn vay đúng mục đích, mạnh dạn trong cách nghĩ, cách làm. Việc sử dụng và quản lý tốt nguồn vốn vay của Hội Phụ nữ huyện Vị Xuyên đã góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, có tác động mạnh mẽ, thiết thực vào công tác giảm nghèo, tạo việc làm cho chị em phụ nữ và bảo đảm an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới./.

Thu Biên - Thu Liễu

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập