Kinh tế

Sét đánh chết 19 con trâu tại thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc

03/08/2015 00:00 151 lượt xem

Ngay sau khi nhận được tin báo về vụ việc đàn trâu 19 con của 8 gia đình tại thôn Khuổi Dò, xã Bạch Ngọc chết chưa rõ nguyên nhân. Chiều 31/7, đồng chí Lương Văn Đoàn, Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, chỉ đạo ngành chức năng trên địa bàn tìm rõ nguyên nhân và tiến hành xử lý.
     Người dân trong thôn cho biết, đàn trâu được thả tự do tại bãi chăn thả trên đồi, cứ khoảng 2 đến 3 ngày bà con mới đến kiểm tra một lần. Chiều 30.7, khi chủ trâu lên bãi chăn thả thì phát hiện đàn trâu 19 con đã chết và đang trong quá trình phân hủy. Ngay khi nhân được tin báo, lực lượng chức năng của huyện và xã đã có mặt tại hiện trường. Kiểm tra thực tế cho thấy: Đàn trâu chết trong phạm vi khoảng 50mtrên khu đất trống trên cao, bụng trương phình và thâm tím theo từng mảng, mồm có vết máu. Từ nguồn tin nhân dân cung cấp: Khoảng 18 giờ, ngày 28.7, tại khu vực bãi chăn thả trên có 2 tiếng sét lớn, qua xác minh thực tế, cơ quan chức năng xác định nguyên nhân đàn trâu chết là do sét đánh. Lãnh đạo xã Bạch Ngọc cho biết thêm: Trong những năm qua, trên địa bàn xã thường xuyên xảy ra tình trạng trâu bị chết do sét đánh, nhưng đây là lần số trâu bị sét đánh chết nhiều  nhất từ trước đến nay. Tổng thiệt hại đàn trâu khoảng 600 triệu đồng. Để đảm bảo môi trường, chiều ngày 31/7, ngành chức năng của huyện cùng bà con nhân dân đào hố tiêu hủy tại chỗ toàn bộ số trâu trên.

Các Lực lượng chức năng và bà con nhân dân tiến hành đào hố chôn trâu
   Kiểm tra thực tế, đồng chí Lương Văn Đoàn Chủ tịch UBND huyện. Đề nghị xã và các ngành chức năng tiến hành chôn lấp trâu bị chết và phun khử trùng, tiêu độc tại khu vực chôn lấp đảm bảo không bị phát dịch bệnh; Xã và các thôn ,bản, tuyên truyền đến bà con nhân dân, phân tích nguyên nhân sự việc cho người dân hiểu và yên tâm sản xuất. Đồng thời, yêu cầu các hộ dân không thả gia súc trên khu vực này; Đề nghị xã, phòng Nông nghiệp & PTNT làm thủ tục hỗ trợ cho bà con, Ưu tiên nguồn vốn Theo Quyết định 352 của tỉnh cho các hộ bị thiệt hại vay để mua trâu thay thế, trước mắt hỗ trợ ban đầu cho các gia đình có trâu bị chết là 3 triệu đồng/con./. 

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập