Kinh tế

Thoát ngèo nhờ trồng rau sạch

19/06/2014 00:00 255 lượt xem

Sinh ra và lớn lên tại thôn Làng vàng 2 Thị Trấn Vị Xuyên, sau khi lập gia đình ra ở riêng, anh Nông Văn Học được cha mẹ chia cho 1.000m2 đất ruộng lúa, mỗi vụ chăm sóc tốt, được mùa chỉ được trên 3 tạ thóc, nên những năm đầu cuộc sống rất khó khăn. Với diện tích đất, phù hợp với trồng rau gia đình anh đã tận dụng thâm canh trồng các loại rau, phát triển kinh tế , từ dó vươn lên thoát ngèo.
Từ khi phát triển trồng rau đến nay, anh lại có một cuộc sống rất ổn định, hàng chục năm nay, ngoài một vụ lúa, anh Học còn trồng thêm 2 vụ rau xanh, đến nay anh đã trở thành người trồng rau xanh nhiều nhất ở Làng Vàng Thị Trấn Vị Xuyên, ngoài diện tích đất của mình anh còn mượn thêm đất của anh em làm thêm. Liên tục những năm qua, mỗi năm anh phấn đấu trồng một nửa ha rau xanh các loại, thu gần 100 triệu đồng một năm. Trong những ngày này, vợ chồng anh cũng đang rất bận rộn với vườn bí đao, chỉ 1.000m2, nhưng do biết cách chăm sóc đầy đủ, nên vườn bí nhà anh, dự tính thu trên 5 tấn quả, với giá 5.000/ 1kg, nên cứ mỗi buổi chiều đến anh lại tập chung cắt quả, để sáng hôm sau vợ đi bán tại chợ Vị Xuyên, anh lên thành phố Hà Giang nhập cho các hộ kinh doanh rau tại thành phố, bình quân mỗi ngày giao bán được một tạ.

Tuy nhiên, một điều luôn làm anh suy nghĩ đó là nông dân trồng được cây rau nhưng nguồn thu của gia đình vẫn không được cải thiện là bao, nguyên nhân do giá cả rau màu thường xuyên bấp bênh, không ổn định. Có vụ rau trúng mùa, thu hoạch bán được giá cao nông dân phấn khởi. Có vụ rau trồng đến mùa thu hoạch  giá rẻ, nhiều hộ trồng rau trên địa bàn khó cạnh tranh với thị trường. Nên điều anh quan tâm nhất là: phải sản xuất ra rau sạch, đảm bảo cho người tiêu dùng, do đó rau của gia đình anh luôn giữ giá ổn định...
 
Anh: Nông Văn Học đang thu hoạch bí đao
 
 
Nhờ tham dự các lớp khuyến nông, tập huấn chuyển giao kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất các loại rau màu do Hội Nông dân tổ chức, những năm gần đây rau màu của gia đình anh trồng sản lượng, chất lượng ngày càng được nâng lên, và trở thành người trồng rau gỏi nhất và có thu nhập cao nhất làng từ việc trồng rau xanh
 
Rõ ràng, nếu có ý chí quyết tâm và tinh thần chịu khó, ở đâu cũng có thể làm giàu cho bản thân, gai đình và xã hội. anh Nông Văn Học  là một tấm gương điển hình như thế và thật đáng trân trọng. Đồng thời, trở thành một tấm gương trong phong trào phát triển kinh tế ở địa phương để nhiều người học tập và noi theo.

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập