Kinh tế

Thôn Suối Đồng thị trấn Việt Lâm chuyển đổi vườn, đồi tạp sang trồng cây lá Giang

30/12/2022 07:46 131 lượt xem

       Thấy được hiệu quả của cây lá Giang trong những năm gần đây, nhiều hộ gia đình thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm chuyển đổi vườn đồi tạp sang trồng cây lá Giang.

Thôn Suối Đồng thị trấn Việt Lâm chuyển đổi vườn, đồi tạp sang trồng cây lá Giang
Hiện nay toàn thôn Suối Đồng trồng gần 11 ha cây lá Giang.

       Thực hiện theo Nghị Quyết 05 về cải tạo vườn tạp, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, gia đình anh Giàng Mí Lình đã quyết định chuyển đổi vườn chè sang trồng 500 cây Giang. Sau hơn một năm trồng, chăm sóc cây Giang phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu đã cho thu hoạch, giá bán trung bình hiện tại là 10 - 12 nghìn đồng/kg lá. Mức thu nhập này khá cao so với các cây trồng nông nghiệp khác. Anh Giàng Mí Lình, thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm, Vị Xuyên chia sẻ: Bây giờ giá Chè búp thấp quá, tôi chuyển sang cây Giang, mới trồng được có hơn 1 năm mà đã cho thu hoạch rồi. Giá bán lại cao gấp 3 lần so với cây chè, nên thời gian tới tôi sẽ trồng thêm mấy trăm cây Giang nữa để nâng cao thu nhập cho gia đình.

       Theo bà con cho biết lá Giang trên rừng thu hoạch mãi cũng cạn kiệt, cây Giang cũng dần chết đi. Do đó, người dân lên rừng đào cây con về trồng tại các vườn, đồi của gia đình tiện cho việc thu hái. Cây Giang rất dễ trồng, mất ít công chăm sóc và đầu tư không nhiều mà lợi nhuận lại cao. Đến nay, toàn thôn Suối Đồng trồng được gần 11 ha cây lá Giang. Lá to thu hái để bán, lá nhỏ bà con làm thức ăn cho trâu, bò. Đầu ra của lá Giang rất thuận tiện các thương lái đến tận nơi thu mua. Cây Giang không chỉ giúp người dân vươn lên làm giàu, việc phát triển cây Giang còn góp phần phủ xanh đất trống đồi trọc, đảm bảo khí hậu ôn hòa cho người dân, giảm lũ lụt, hạn hán, bảo vệ nguồn nước, cải thiện chất đất. Ông Phạm Văn Thùy – Phó Chủ tịch UBND thị trấn Việt Lâm, Vị Xuyên cho biết thêm: Thấy được hiệu quả của cây Giang mang lại, chúng tôi khuyến khích bà con nhân dân trên địa bàn đưa cây Giang vào trồng, vừa để cải tạo những mảnh vườn, đồi kém hiệu quả vừa mang lại thu nhập cho người dân. Hiện nay, chúng tôi liên kết các xưởng thu mua lá Giang để tạo đầu ra ổn định cho bà con.

       Thực tế cho thấy, việc trồng cây lá Giang đã mang lại lợi ích về kinh tế, giải quyết nguồn lao động dôi dư góp phần thực hiện thành công Nghị Quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp. Tuy nhiên, để phát triển và đảm bảo tính bền vững, chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan cần phối hợp để cây Giang thật sự là hướng thoát nghèo bền vững tại thôn Suối Đồng nói riêng huyện Vị Xuyên nói chung.

 

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập