Điểm đến du lịch

Thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch.

26/11/2021 02:48 519 lượt xem

Những ngày này, người dân thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để đón khách du lịch trở lại sau một thời gian phải tạm ngưng hoạt động do diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19.

Thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến chuẩn bị các điều kiện đón khách du lịch.
Người dân thôn Xà Phìn, Phương Tiến gieo hoa Tam giác mạch và hoa Cải vàng thu hút khác du lịch

      Xà Phìn là thôn vùng cao của xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, có độ cao từ 800 - 2.000m so với mặt nước biển, nằm lưng chừng dẫy núi Tây Côn Lĩnh, nơi có bản người Dao sinh sống hòa mình cùng thiên nhiên. Toàn thôn có 53 hộ dân, 276 nhân khẩu, trong đó có 12 hộ đủ điều kiện đăng ký làm dịch vụ lưu trú Homestay. Nhờ thiên nhiên ưu đãi nên nơi đây có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch trải nghiệm cùng du lịch sinh thái cộng đồng. Khi đến đây vào mùa Đông, du khách sẽ được trải nghiệm nét văn hóa độc đáo của người Dao bản địa, chiêm ngưỡng những rừng chè Shan tuyết cổ thụ hàng trăm năm tuổi, những thửa ruộng bậc thang kỳ vỹ uốn lượn, tham quan thác Hươu hay khám phá rừng nguyên sinh với thảm thực vật phong phú, đa dạng. Ông Đặng Văn Háu – Trưởng thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Ngay sau khi nhận được chỉ đạo từ xã về tập trung chuẩn bị điều kiện đón khách du lịch trở lại, thôn đã họp dân trong thôn thông báo, tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ những lợi ích, giá trị từ làm du lịch mang lại. Riêng đối với các hộ đăng ký làm Homestay thôn đã tới kiểm tra, thẩm định và tư vấn gia đình đầu tư cơ sở vật chất đảm bảo đón khách. Người dân rất nhiệt tình hưởng ứng và quyết tâm lựa chọn du lịch là hướng làm kinh tế mới, đầy triển vọng thay đổi đời sống.”

Homestay trong thôn dọn đẹp, chuẩn bị cơ sở vật chất đón khách du lịch trở lại

 Ngoài khai thác du lịch từ những điều kiện thiên nhiên vốn có, để thu hút khách du lịch trở lại, người dân trong thôn đang tích cực cải tạo khuôn viên, tạo tiểu cảnh quanh Homestay, tham gia quét dọn đường làng ngõ xóm sạch đẹp, khang trang. Anh Tương Văn Thành, thôn Xà Phìn, Phương Tiến, Vị Xuyên chia sẻ: “Gia đình chúng tôi đã làm dịch vụ Homestay được mấy năm nay rồi, trước kia chưa có dịch nguồn khách rất ổn định, đến nay sau thời gian phải ngưng hoạt động do dịch bệnh thì tới đã được đón khách trở lại, chúng tôi rất mừng và đang chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách. Chúng tôi cũng phối hợp với xã, các Công ty lữ hành để thu hút khách du lịch hay quảng bá cả qua các nền tảng xã hội để du khách biết đến Xà Phìn và đặt lịch.”

Nếp nhà sàn phủ rêu phong giữa những thửa ruộng bậc thang uốn lợn, tạo nên nét riêng hấp dẫn du khách gần xa của Xà Phìn.

Ngay sau khi nhận được thông báo của tỉnh Hà Giang và chỉ đạo từ huyện Vị Xuyên về việc mở cửa đón khách du lịch quay trở lại Hà Giang trong tình hình mới. Xã Phương Tiến đã lên kế hoạch cụ thể, tập trung các điều kiện hỗ trợ thôn Xà Phìn khởi động lại du lịch đảm bảo an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19. Ông Cấn Văn Hiển - Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tiến cho hay: “ Xác định phát triển du lịch là hướng đi bền vững cho người dân thôn Xà Phìn nói riêng và xã Phương Tiến nói chung. UBND xã đã phối hợp với các ban ngành chuyên môn của của tỉnh và của huyện thực hiện khảo sát, xây dựng tour, tuyến phù hợp với đặc thù địa phương. Tổ chức tập huấn cho người dân kỹ năng, nghiệp vụ làm du lịch cộng đồng, mới đây xã đã hỗ trợ hạt giống và chỉ đạo nhân dân trong thôn trồng hoa Tam giác mạch và hoa Cải vàng trên các thửa ruộng bậc thang, hai loài hoa đặc trưng vùng núi cao Hà Giang, khoảng 40 ngày nữa sẽ nở rộ mời gọi du khách tới thưởng thức, check in.”

     Việc mở cửa lại du lịch là tín hiệu đáng mừng cho hoạt động du lịch thôn Xà Phìn, xã Phương Tiến cũng như huyện Vị Xuyên, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân vùng cao. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến hết sức phức tạp, đòi hỏi địa phương cần đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đem lại sự tin tưởng, an toàn cho du khách khi đến tham quan, du lịch./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập