Điểm đến du lịch

Tiềm năng phát triển Du lịch của xã Phú Linh

25/09/2023 08:28 169 lượt xem

         Phú Linh là xã vùng thấp của huyện Vị Xuyên, trung tâm xã cách thành phố Hà Giang hơn 10km, có khí hậu ôn hòa, được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp. Cùng với đó là giá trị văn hóa truyền thống của các dân tộc, là tiền đề phát triển du lịch của địa phương.

Tiềm năng phát triển Du lịch của xã Phú Linh
Hồ Noong nhìn từ trên cao

        Phú Linh nằm ở phía Đông Bắc của huyện Vị Xuyên, với tổng diện tích tự nhiên hơn 4.700 ha, có 13 dân tộc anh em cùng chung sống, trong đó dân tộc Tày chiếm đa số. Năm 2020 xã đã đạt chuẩn NTM, được quan tâm đầu tư đồng bộ về đường giao thông, cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa, phục vụ đời sống của nhân dân. Phú Linh có cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, hấp dẫn du khách, trong đó phải kể đến Hồ Noong, hồ được hình thành tự nhiên, diện tích nước thay đổi theo mùa. Vào mùa mưa khi lượng nước dâng lên hồ rộng đến 80ha nhưng vào mùa cạn thì chỉ còn khoảng 20 ha. Là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch trong những năm gần đây. Chị Bố Thị Nhung, xã Tùng Bá chia sẻ: Tôi theo dõi trên các trang mạng xã hội thấy hồ Noong đã mở du lịch trở lại, có dịch vụ ăn uống, du ngoạn lòng hồ rất thú vị, nên cuối tuần gia đình tôi và bạn vè đã cho các con đến trải nghiệm, khung cảnh hai bên lòng hồ rất thơ mộng bao quanh là cánh rừng nguyên sinh, cùng cánh đồng lúa bát ngát, không khí mát mẻ. Tôi rất ấn tượng khi tới hồ Noong, gia đình tôi đã lưu lại được nhiều ảnh đẹp và sẽ giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng tới du lịch tại đây. 

Nhiều hộ dân sống quanh Hồ Noong đầu tư thuyền gỗ để phục vụ du khách tham quan, ăn uống trên lòng hồ.

        Bên cạnh chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hồ Noong, du khách cũng có thể trải nghiệm làm nông nghiệp cùng người dân bản địa. Khi tới mùa vụ, du khách có thể cho con trẻ vào trải nghiệm các loại hình làm nông nghiệp như: Cấy lúa, gặt lúa, chăn trâu, làm Cốm, tham quan các nếp nhà sàn lợp mái cọ, hòa mình cùng đời sống bình dị của đồng bào dân tộc Tày sinh sống xung quanh hai bên lòng hồ, hay du khách chỉ đơn giản tới du ngoạn lòng hồ trên các thuyền, bè gỗ của người dân khai thác, thưởng thức ẩm thực phong phú, đặc sắc đậm đà bản sắc của người dân như: Xôi ngũ sắc, cá Đắng nướng, nấu canh chua, gà đồi, vịt làng nuôi trên lòng hồ. Quanh khu vực hồ Noong là những bản làng của người Tày sinh sống dưới những nếp nhà sàn gỗ lợp lá cọ, rộng rãi, thoáng mát, có thể đáp ứng cho du khách nghỉ lại qua đêm. Anh Phà Văn Toàn, thôn Noong I, xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên cho hay:  Gia đình tôi có thuận lợi là nằm ngay cạnh hồ Noong, thời gian qua lượng khách từ thành phố và các nơi vào tham quan, du ngoạn lòng hồ cũng ngày càng tăng, nên gia đình đã mở dịch vụ ăn uống, rất mong cấp ủy chính quyền địa phương quan tâm đầu tư phát triển du lịch hồ Noong hơn nữa, gia đình tôi thời gian tới sẽ mạnh dạn đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất để làm dịch vụ Homestay tiếp đón du khách. 

Các hộ dân sống quanh lòng Hồ Noong mạnh dạn đầu tư dịch vụ ăn uống, mở Homestay phục vụ du khách

        Cùng với hồ Noong, trên địa bàn xã Phú Linh còn có chùa Bình Lâm, nơi lưu giữ Bảo vật Quốc gia là chuông cổ từ thời Trần, 700 năm tuổi. Chùa thuộc địa phận thôn Mường Nam, còn có tên gọi chữ Hán là “Bình Lâm Tự”. Vào những ngày Lễ Tết, người dân trên địa bàn và du khách thập phương sẽ tới chùa dâng lễ, thắp hương cầu may mắn, bình an. Năm 2013, chuông chùa Bình Lâm được Nhà nước công nhận là Bảo vật quốc gia cùng với bia đá của chùa Sùng Khánh, xã Đạo Đức. Ông Lục Anh Tú, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: Với quyết tâm xây dựng, phát triển du lịch trên địa bàn, BCH Đảng Bộ xã đã ra Nghị quyết Chuyên đề nhằm thu hút, thúc đấy phát triển du lịch xã Phú Linh. Phối hợp các ban ngành chuyên môn huyện hỗ trợ xã xây dựng đề án phát triển du lịch, khảo sát hình thành tour tuyến du lịch theo những điểm nổi bật của xã; tuyên truyền nhân dân cùng tham gia thực hiện, xây dựng nhà sạch vườn đẹp, bảo tồn, giữ gìn môi trường cảnh quan, cũng như quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của xã trên các phương tiện thông tin đại chúng nhằm thu hút du khách trong, ngoài tỉnh. 

Cùng với Hồ Noong, du khách còn có thể tham quan chùa Bình Lâm, nơi lưu giữ Bảo vật Quốc gia, chuông cổ thời trần niên đại 700 năm tuổi. 

        Tin tưởng rằng, với sự quan tâm, tạo điều kiện của Cấp ủy, chính quyền các cấp, sự quyết tâm và chung tay của xã và nhân dân. Xã Phú Linh sẽ sớm tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, hấp dẫn, mang đặc trưng riêng. Từ đó khai thác hiệu quả những lợi thế tiềm năng của địa phương nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách du lịch. Từ đó, giúp người dân nâng cao thu nhập, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH, văn hóa địa phương./.

Quỳnh Anh - Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập