Điểm đến du lịch

Tiềm năng phát triển du lịch ở xã Thuận Hòa

11/10/2023 10:08 300 lượt xem

         Nằm cách thành phố Hà Giang 13 km, là địa phương có giao thông thuận lợi với quốc lộ 4C chạy qua, lòng hồ thủy điện Sông Miện 5, hang Khau Mèng và nhiều nét văn hóa đặc sắc, ẩm thực của đồng bào các dân tộc, xã Thuận Hòa huyện Vị Xuyên được biết đến với mảnh đất  nhiều lợi thế để phát triển du lịch, thời gian qua xã đã có nhiều cách làm để dần đưa ngành du lịch ngày càng tương xứng với tiềm năng và chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Tiềm năng phát triển du lịch ở xã Thuận Hòa
Toàn cảnh sông Miện xã Thuận Hoà từ trên cao.

           HTX Cát Lý, xã Thuận Hòa được thành lập từ tháng 3.2022 với ngành nghề kinh doanh chính là nuôi bò thịt, giết mổ, sơ chế các sản phẩm từ thịt bò. Hiện tại, HTX có 1 trang trại chăn nuôi bò vỗ béo theo quy trình khép kín với quy mô 200 con tại thôn Mịch B, xã Thuận Hòa, gồm bò lai 3B và bò Vàng Hà Giang; 1 cơ sở giết mổ, sơ chế và chế biến các sản phẩm từ thịt. Trung bình mỗi ngày, HTX xuất bán, giết mổ trên 10 con bò, trọng lượng 350 - 400kg/con. Để phát huy hiệu quả nguồn thực phẩm sạch, đưa sản phẩm thịt bò vàng chất lượng giới thiệu với du khách, HTX đầu tư phát triển xây dựng nhà hàng bò Mông Cát Lý trên lòng hồ thủy điện sông Miện 5 với mục tiêu khai thác tiềm năng du lịch lòng hồ, tận dụng, tiêu thụ nguồn lợi thủy sản của người dân, chế biến các món ngon từ sản phẩm bò vàng và các món ẩm thực địa phương đến du khách. Anh Thượng Thái Cát - Giám đốc HTX Cát Lý chia sẻ: Nhận thấy xã Thuận Hòa là vùng đất có nhiều tiềm năng, lợi thế về đường giao thông, tôi đã mạnh dạn đầu tư trang trại chăn nuôi bò kết hợp du lịch sinh thái trên lòng hồ thủy điện sông Miện 5. Để thu hút khách mỗi khi qua cung đường Thuận Hòa đi xã Thái An huyện Quản Bạ tôi đã đầu tư điểm dừng chân check in Cát Lý Camping cho du khách từ trên cao ngắm nhìn xuống dưới lòng hồ, hoặc có thể trải nghiệm đi thuyền trên lòng hồ ngắm cảnh núi rừng, sông nước bao la khi đến đây. Cùng với điểm dừng chân check in du khách có thể nghỉ ngơi ăn uống tại nhà hàng Bò Mông dưới lòng hồ thưởng thức các sản phẩm chăn nuôi từ trang trại lên đến bàn ăn mang đậm hương vị quê hương Thuận Hòa. 

Điểm dừng chân check in Cát Lý Camping thu hút khoảng 300 du khách mỗi ngày.

         Chị Vàng Thu Thủy xã Du Gìa huyện Yên Minh vui vẻ nói: Xã Thuận Hòa là một địa điểm khá mới mẻ, đến điểm Cát Lý Camping tôi thấy rất thích thú, nó giống như hẻm Tu Sản thu nhỏ vậy được ngắm núi non, sông nước bao la chắc chắn tôi sẽ quay lại đây lần nữa.

Chủ nhà hàng Bò Mông giới thiệu các món ăn cho du khách
Bò Mông được nuôi tại trang trại Cát Lý cũng là món ăn chính tại nhà hàng Bò Mông.

         Không chỉ phát triển nghề nuôi cá lồng, đánh bắt thủy sản, phát triển du lịch sinh thái vùng lòng hồ. Thuận Hòa có hang Khau Mèng đây là hệ thống hang động có diện tích lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang. Hang có 2 cửa ra vào, bên trong hệ thống hang sở hữu vẻ đẹp lung linh, huyền ảo mang đến sự ngỡ ngàng. Ước tính chiều dài hàng từ 500 - 700m, nhiều ngách chưa khám phá hết, chiều rộng trung bình từ 20 - 30m, điểm rộng nhất tầm 50 - 60m. Trong hang có thác nước và hồ nước, xen lẫn là các thạch nhũ với nhiều hình thù đa dạng, phong phú như: Thần tài, mãng xà, San hô, suối nhũ... Ngoài lợi thế du lịch từ lòng hồ thủy điện, hang động, đời sống văn hóa, phong tục tập quán của người dân xã Thuận Hòa cũng vô cùng đặc sắc. Nơi đây còn lưu giữ nhiều nét văn hóa truyền thống từ lâu đời, trong đó có hát Then, đàn Tính, làn điệu dân ca vô cùng đặc sắc của đồng bào dân tộc Tày. Cùng với đó, Cốm là món ăn ngon có truyền thống lâu đời tại thuận hòa, với đôi bàn tay khéo éo, tỉ mận, kinh nghiệm của người Tày với nhiều công đoạn, làm ra các sản phẩm cốm khác nhau như: Xôi xốm, bánh cốm, chả cốm. Từ đặc sản địa phương, năm 2022, xã Thuận hòa đã tổ chức thành công lễ hội Cốm thu hút đông đảo du khách. Năm nay, huyện Vị Xuyên đã nâng cấp lễ hội cốm quy mô cấp huyện với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, giã cốm hấp dẫn. Thực hiện Phương án của huyện hỗ trợ cây lúa nếp cốm 5 ha tại thôn Mịch B 3,6 ha, Mịch A 1,4 ha, đã chỉ đạo nhân dân chăm sóc theo quy trình, kỹ thuật đảm bảo phục vụ Lễ hội cốm lần thứ nhất năm 2023 vào ngày 14, 15/10. Chỉ đạo 15 thôn thành lập các đội thi văn nghệ dân gian, thể thao, ẩm thực luyện tập để tham gia thi. Thành lập 01 đội thi giã cốm, xây 11 lò xấy cốm, chuẩn bị các điều kiện phục vụ Lễ hội giã cốm năm 2023. Đây hứa hẹn là một sản phẩm du lịch mới, nổi bật mang lại giá trị, thu nhập cho người dân địa phương. Bên cạnh đó, với vị trí thuận lợi nằm trên QL 4C, xã Thuận Hòa phát triển nhiều nhà hàng, dịch vụ phục vụ phát triển du lịch; có điểm dừng chân Thuận Hòa trưng bày các sản phẩm đặc sản địa phương.  Trên địa bàn xã có 117 hộ kinh doanh cá thể trong đó có 1 Công ty, 04 Hợp tác xã xây dựng và phát triển chuỗi giá trị liên kết các sản phẩm đặc sản địa phương. Chủ tịch UBND xã Thuận Hòa Nguyễn Thị Chiêm chia sẻ:  Để khơi dậy tiềm năng du lịch xã Thuận Hòa, xã đã ra Nghị quyết Chuyên đề để phát triển du lịch trong đó tập trung vào khai thác các thế mạnh sẵn có của xã để làm bàn đạp thúc đẩy phát triển du lịch mang lại thu nhập cho bà con ở đây. Đồng thời, khuyến khích người dân chăn nuôi phát triển theo chuỗi hàng hóa tạo sự liên kết đưa ra các sản phẩm chất lượng cho nhà hàng Bò Mông cùng với đó, phát huy sự đa dạng về văn hóa, phong tục tập quán của các dân tộc để tạo ra sản phẩm du lịch cộng đồng. Bên cạnh các tiềm năng lợi thế là vậy, song để xã Thuận Hòa trở thành địa chỉ du lịch vẫn cần sự quan tâm định hướng, đầu tư của các cấp, các ngành. 

Lúa nếp tạo nên những hạt cốm tròn, thơm dẻo ngậy thu hút khách du lịch tại Lễ hội giã Cốm
Hang Khau Mèng hang động có diện tích lớn nhất từ trước đến nay được phát hiện trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

          Với sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, diện mạo và sức hút của ngành "công nghiệp không khói" xã Thuận Hòa đã có nhiều bước chuyển tích cực. Du khách đã biết đến Thuận Hòa nhiều hơn, mang lại thu nhập cho người dân trên địa bàn xã.

Thu Biên - Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập