Thông tin tuyên truyền

Trung tâm VHTT&DL Vị Xuyên tích cực tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu

01/07/2022 09:24 77 lượt xem

   Với nhiệm vụ tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương, Trung tâm VHTT&DL huyện Vị Xuyên đã cụ thể hóa bằng cách làm sáng tạo, phù hợp với thực tiễn, từng bước đưa Chỉ thị, Nghị quyết các cấp đi vào cuộc sống.

Trung tâm VHTT&DL Vị Xuyên tích cực tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu
Các tuyên truyền viên tuyên truyền về bài trừ hủ tục lạc hậu tại xã Lao Chải.

            Để Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và NQ 27 BCH Đảng bộ tỉnh đến với người dân nhanh nhất, dễ hiểu nhất, Trung tâm VHTT&DL Vị Xuyên đã xây dựng kịch bản chương trình ca múa nhạc kịch và nội dung tuyên truyền miệng dưới hình thức sân khấu hóa. Tập trung phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện, các địa phương biểu diễn tại Hội nghị bàn giải pháp xóa bỏ hủ tục lạc hậu trên địa bàn huyện Vị Xuyên năm 2022. Chương trình ca múa nhạc kịch đậm đà bản sắc văn hóa các dân tộc được các diễn viên Trung tâm biểu diễn có nội dung tuyên truyền sinh động, phản ánh thực tế những hủ tục lạc hậu ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, kìm hãm sự phát triển như: Nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, đám ma dài ngày, mổ nhiều gia súc gây lãng phí; phản ánh phong trào thi đua yêu nước, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong trong xóa bỏ hủ tục lạc hậu, giúp cán bộ, nhân dân nắm rõ, từ đó chung tay cùng thực hiện. Đồng chí Hoàng Thị Thanh Huyền – Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Vị Xuyên cho biết: “ Tôi đánh giá rất cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác phối hợp của Trung tâm VHTT&DL Vị Xuyên trong tuyên truyền Chỉ thị 09 Tỉnh ủy và NQ 27 của BCH Đảng bộ tỉnh trong bài trừ hủ tục lạc hậu trong thời gian qua. Trung tâm đã thực hiện rất nhiều giải pháp, cách làm hay, nhất là đã xây dựng được chương trình văn nghệ cùng tiểu phẩm qua hình thức sân khấu hóa đặc sắc, hấp dẫn để phối hợp với Ủy ban MTTQ huyện đi tuyên truyền cho nhân dân các xã trên địa bàn trong các Hội nghị, nhờ đó thu hút đông đảo nhân dân tới xem, giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ trong tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết các cấp về bài trừ hủ tục lạc hậu.” Ông Đặng Văn Quang – Bí thư Chi bộ thôn Lùng Tao, xã Cao Bồ nói: “ Được tham gia Hội nghị bàn giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu và xem chương trình ca nhạc và kịch tuyên truyền của cán bộ Trung tâm VHTT&DL huyện thể hiện. Tôi thấy rất hay và thiết thực, nhận thấy rõ hậu quả, tác hại không tốt của các hủ tục lạc hậu. Thời gian tới, tôi sẽ tích cực cùng cán bộ xã thực hiện tuyên truyền cho bà con trong thôn là phải xóa bỏ các hủ tục lạc hậu còn tồn tại để xây dựng nếp sống văn minh, giúp đời sống văn hóa, tinh thần ngày càng được cải thiện, vươn lên.”

Vở kịch “ Chuyện nhà ông Lử” về xóa bỏ hủ tục tảo hôn, hôn nhân cận huyết được các diễn viên Trung tâm tuyên truyền tại Hội nghị bàn giải pháp bài trừ hủ tục lạc hậu xã Cao Bồ.

             Trung tâm VH-TT&DL huyện Vị Xuyên hiện có 43 cán bộ, trong đó có 21 cán bộ thuộc Đội Tuyên truyền lưu động. Đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên, nhân viên luôn năng động, sáng tạo, tích cực tìm tòi, khai thác các đề tài, xây dựng chuyên mục phản ánh kịp thời công tác bài trừ hủ tục lạc hậu trên địa bàn. Để đưa Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh khóa XVII về thực hiện xoá bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong đông bào dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030. Trung tâm đã chủ động xây dựng Kế hoạch, triển khai công tác tuyên truyền linh hoạt bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, phù hợp với từng đối tượng, địa bàn, hướng trọng tâm về cơ sở như: Xây dựng các phóng sự, tin bài truyền thanh, truyền hình hình, tuyên truyền loa truyền thanh, xe tuyên truyền lưu động; phát tờ rơi, qua pa nô, băng zôn, áp phích hay thực hiện tuyên truyền miệng, văn nghệ cổ động, kịch tuyên truyền tại các hội nghị, hội thi, họp thôn, tổ dân phố, chợ phiên,…Chị Mai Thị Anh, tuyên truyền viên của Trung tâm VHTT&DL Vị Xuyên chia sẻ: " Nội dung của các Chỉ thị, Nghị quyết thường khô khan và khó nhớ. Do đó, là một tuyên truyền viên của huyện, tôi và các đồng nghiệp luôn cố gắng trau dồi kiến thức, học hỏi trao đổi kinh nghiệm, nắm chắc tinh thần cũng như nội dung chính của các Chỉ thị, Nghị quyết về bài trừ hủ tục lạc hậu, từ đó xây dựng kịch bản, nội dung tuyên tuyền phù hợp như sân khấu hóa qua các tiết mục ca múa nhạc, vở kịch lồng ghép tuyên truyền giúp người dân dễ hiểu, dễ nhớ và cùng chung tay thực hiện bài trừ các hủ tục lạc hậu tại địa phương mình.”

Người dân cùng xem các nội dung tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu qua Pano, áp phích của Trung tâm VHTT&Dl huyện Vị Xuyên.

         Xác định công tác xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thay đổi tư duy, nếp nghĩ của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số không thể trong một sớm, một chiều, nhưng với tinh thần trách nhiệm cùng nhiều giải pháp, các làm sáng tạo, Trung tâm VHTT&DL huyện Vị Xuyên luôn tích cực phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các cấp chung tay thực hiện xóa bỏ các hủ tục, góp phần giảm nghèo bền vững, xây dựng đời sống văn minh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập