Thông tin tuyên truyền

Tuyên truyền phòng chống tảo hôn và kết hôn cận huyết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

13/12/2022 21:14 126 lượt xem

      Sáng ngày 13/2, Ban Dân tộc tỉnh phối hợp với UBND huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị tuyên truyền phòng chống tảo hôn và kết hôn cận huyết thống trong vùng DTTS và miền núi tại xã Cao Bồ. Đến dự có lãnh đạo Ban Dân tộc tỉnh, về phía huyện có đồng chí Đặng Thị Phượng – Phó Chủ tịch TT UBND huyện, lãnh đạo Phòng Dân tộc, Phòng phòng Tư pháp huyện. Cùng dự có các đồng chí trong Thường trực Đảng ủy - HĐND - UBND; cán bộ công chức, trưởng ngành đoàn thể xã Cao Bồ cùng các đại biểu đại diện cho 11 thôn của xã.

Tuyên truyền phòng chống tảo hôn và kết hôn cận huyết trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Toàn cảnh buổi tuyên truyền tại xã Cao Bồ.

        Trong thời gian 1 ngày, các đại biểu được nghe báo cáo viên phổ biến, quán triệt 4 chuyên đề các nội dung về: Giới thiệu chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 – 2030, giai đoạn I từ 2021 – 2025. Giới thiệu các quy định của pháp luật liên quan đến tảo hôn và hôn nhân cận huyết: Luật hôn nhân gia đình, Luật bình đẳng giới, Luật phòng chống bạo lực gia đình và các quy định xử phạt liên quan theo quy định của pháp luật. Hệ lụy của tảo hôn và hôn nhân cận huyết, thực trạng tình hình và công tác tuyên truyền phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết trên địa bàn. Nghị quyết 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về thực hiện xóa bỏ phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong nhân dân các dân tộc tỉnh Hà Giang, giai đoạn 2021 – 2025, định hướng 2030.

        Phát biểu tại buổi tuyên truyền, Đồng chí Đặng Thị Phượng - Phó Chủ tịch TT UBND huyện cho rằng: Vị Xuyên là địa phương có 19 dân tộc anh em, trong đó dân tộc thiểu số chiếm phần lớn. Tình trạng người dân tộc thiểu số tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống vẫn diễn ra. Trước thực trạng đó, công tác tuyên truyền, vận động để nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân về vấn đề này là rất cần thiết. Do đó đồng chí đề nghị: Các báo báo viên tóm tắt các nội dung cũng như đặc điểm tình hình của xã một cách dễ hiểu và ngắn gọn nhất. Giao cho UBND xã cùng Phòng Dân tộc huyện nắm bắt quân số để hoàn thành tốt cho buổi tuyên truyền. Các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị xã hội xã, người có uy tín, các thầy mo, thầy cúng tiếp thu kiến thức để phục vụ cho bản thân, gia đình vừa là tuyên truyền viên lan tỏa tới nhân dân những mục tiêu Tiểu dự án 2 của Dự án 9 góp phần giảm thiểu, tiến tới xóa bỏ tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.

Toàn cảnh buổi tuyên truyền tại xã Cao Bồ.

        Qua đây, nhằm giúp các đại biểu củng cố và nâng cao kiến thức, trách nhiệm trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành vi trong hôn nhân ngăn ngừa tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống, góp phần nâng cao chất lượng dân số, sức khoẻ sinh sản và nguồn nhân lực trong vùng đồng bào DTTS.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập