Thông tin tuyên truyền

Tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu bằng sân khấu hóa

22/11/2022 08:55 187 lượt xem

       Nhận thức được tầm quan trọng của việc tuyên truyền là nâng cao nhận thức, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc thiểu số. Hiện nay, huyện Vị Xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền đẩy lùi các hủ tục lạc hậu bằng hình thức sân khấu hóa và đạt được nhiều kết quả tích cực.

Tuyên truyền xóa bỏ hủ tục lạc hậu bằng sân khấu hóa
Sân khấu hóa tuyên truyền xóa bỏ hủ tục trên địa bàn đông dân cư.

          Để Chỉ thị 09 của BTV Tỉnh ủy và NQ 27 BCH Đảng bộ tỉnh đến với người dân nhanh nhất, dễ hiểu nhất, huyện Vị Xuyên chỉ đạo Trung tâm VHTT&DL huyện phối hợp Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Giang, các Ban, Ngành huyện tổ chức xây dựng các nội dung tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện xóa bỏ hủ tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh dưới hình thức sân khấu hóa. Những lời nói khô khan được khéo léo thể hiện qua lời ca, tiếng hát, tiểu phẩm, kịch ngắn… và được thể hiện một cách sinh động, đầy lôi cuốn đã đem lại nhiều tác dụng, hiệu quả về mặt tuyên truyền. Chị Lê Thùy Dung cán bộ Trung tâm Văn hóa tỉnh Hà Giang cho hay: Chúng tôi tích cực phối hợp với Trung tâm VHTT&DL huyện tổ chức tuyên truyền các xã có đông dân cư, các trường học trên địa bàn huyện Vị Xuyên để nâng cao ý thức của người dân và các em học sinh trong việc bài trừ, xóa bỏ các tập tục lạc hậu, lỗi thời không còn phù hợp gây ra những hậu quả nặng nề. Nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, đám ma dài ngày, mổ nhiều gia súc gây lãng phí, các điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt trong xóa bỏ hủ tục lạc hậu, được chúng tôi biên tập và dàn dựng qua các tiết mục giúp cán bộ, nhân dân nắm rõ, từ đó chung tay cùng thực hiện.

         Tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là một trong những hủ tục gây ra những hậu quả nặng nề về nhiều mặt đối với bản thân, gia đình, dòng họ, cộng đồng, dân tộc và thường xảy đến ở lứa tuổi học sinh cấp THCS và THPT. Do đó, ngoài nâng cao nhận thức cho người dân huyện Vị Xuyên tăng cường công tác tuyên truyền vào các trường học để giảng dạy cho học sinh. Thông qua đó, các em đã tích lũy được kiến thức và kĩ năng tự bảo vệ mình trước vấn nạn này, từ đó trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho người thân, bạn bè nhằm ngăn chặn nạn tảo hôn, hôn nhân cận huyết. Cô Hoàng Thị Vân - Hiệu trưởng trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Quảng Ngần cho hay: Trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Quảng Ngần là một trường ở xã vùng 3 của huyện Vị Xuyên, 100% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số, do đó các phong tục tập quán của đồng bào đã in sâu vào nếp sống cũng như suy nghĩ của gia đình các em. Để thay đổi nếp nghĩ về các hủ tục, đặc biệt là nạn tảo hôn chúng tôi tích cực tuyên truyền lồng ghép các nội dung vào sinh hoạt ngoài giờ, hoạt động ngoại khóa, phối hợp với Trung tâm Van hóa tỉnh, Trung tâm VHTT&DL huyện, tuyên truyền bằng sân khấu hóa khiến các em học sinh rất thích thú và đạt được hiệu quả cao. Em Hoàng Thị Huyền - lớp 8 trường PTDTBT Tiểu học và THCS xã Quảng Ngần vui vẻ nói: Qua các buổi học, tuyên truyền ở trường, lớp chúng em hiểu được hệ lụy của nạn tảo hôn mang lại nên em sẽ về nhà tuyên truyền với bố mẹ, người thân, bạn bè không nên lấy chồng khi chưa đủ 18 tuổi.

Tuyên truyền xóa bỏ hủ tục trong các nhà trường để nâng cao nhận thức của các em học sinh.

      Xác định công tác xóa bỏ hủ tục lạc hậu, thay đổi tư duy, nếp nghĩ của một bộ phận đồng bào dân tộc thiểu số không thể trong một sớm, một chiều. Do đó, để phù hợp với văn hóa, nhận thức của người dân ngoài tuyên tuyên truyền bằng sân khấu hóa huyện Vị Xuyên linh hoạt tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: Trên hệ thống loa truyền thanh không dây, loa di động, pa nô, áp phích… để người dân hiểu ra rằng việc xóa bỏ hủ tục lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh là vì chính bản thân mình, gia đình mình, dòng họ mình, từ đó tự nguyện, tự giác thực hiện.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập