Thông tin tuyên truyền

Vị Xuyên tăng cuờng đảm bảo an toàn thực phẩm năm 2020

19/05/2020 00:00 74 lượt xem

Thời gian qua, công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm của huyện Vị Xuyên luôn nhận được sự quan tâm và hưởng ứng tích cực của người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng. Điều đó đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế – xã hội và sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân của. Tuy nhiên, công tác ATTP còn đối mặt với nhiều thách thức như ô nhiễm vi sinh vật, hóa chất độc hại trong sản phẩm nông, lâm, thủy sản…Trước tình hình đó, Ban chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân huyện Vị Xuyên đã triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020 với chủ đề “Nghiêm chỉnh chấp hành chính sách, pháp luật trong sản xuất, kinh doanh và quảng cáo thực phẩm”.

          Để đạt được những mục tiêu đề ra, trong tháng hành động, huyện Vị Xuyên đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, huy động sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền, ban ngành cùng phối hợp để đảm bảo an toàn thực phẩm. Thực hiện theo kế hoạch số 47 của Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe tỉnh về việc triển khai tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2020. Theo đó, huyện Vị Xuyên đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Phòng Y tế, Trung tâm y tế, Đội quản lý thị trường số 2…tiến hành đi kiểm tra tại các cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn huyện với mục đích là tăng cường trách nhiệm quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm, thông qua hoạt động thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, hạn chế ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm. Qua đó, đánh giá việc chấp hành pháp luật về an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, quảng cáo, nhập khẩu, bảo quản, vận chuyển thực phẩm. Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, đặc biệt là bếp ăn tập thể khu công nghiệp, trường học. Kiểm soát hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm và kiểm soát quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Được biết, từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện Vị Xuyên chưa sảy ra vụ ngộ độc thực phẩm nào. Qua đó, thấy được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền trong công tác an toàn vệ sinh thực phẩm. Bên cạnh đó, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên các nhà hàng tạm dừng hoạt động và trong thời gian gần đây mới được hoạt động trở lại. Do đó, số lượng khách hàng cũng giảm bớt và phần nào số vụ ngộ độc xảy ra trên địa bàn là không có. Ông Phạm Duy Hải, Trưởng phòng Y tế huyện Vị Xuyên cho biết: “Căn cứ kế hoạch của tỉnh, phòng Y tế cũng đã tham mưu với UBND huyện, ban hành kế hoạch tổ chức hành động tháng VSATTP, giao cho UBND các xã, thị trấn thành lập tổ công tác tăng cường công tác tuyên truyền và kiểm tra giám sát địa bàn. Đối với huyện thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành, tổ chức kiểm tra các cơ sở nhà hàng ăn uống, cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm. Trong quá trình tổ chức triển khai, cũng thấy rằng các cơ sở cũng đã thực hiện chấp hành đúng quy định, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm”.

        Cùng với việc kiểm tra giám sát, Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn thực phẩm đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh về mọi biện pháp phòng ngừa ngộ độc thực phẩm, giáo dục kiến thức các quy trình thực hành về an toàn thực phẩm như quy trình vệ sinh cơ sở, quy trình thực hành vệ sinh trang thiết bị, dụng cụ, quy trình thực hành chế biến, lưu mẫu thực phẩm an toàn. Chuẩn bị phương án, lực lượng, phương tiện và kịp thời thông tin, phối hợp với cơ quan y tế trên địa bàn triển khai xử trí, khắc phục sự cố về an toàn thực phẩm, nhất là thời điểm đang mùa nắng nóng nguy cơ xảy ra dịch bệnh, ngộ độc thực phẩm diễn biến phức tạp. Theo thống kê, trên địa bàn huyện hiện có 5 cơ cở sản xuất, chế biến thực phẩm; 965 cơ sở kinh doanh tổng hợp, hàng tạp hóa và 67 cơ sở dịch vụ ăn uống. Nhìn chung, các cơ sơ kinh doanh dịch vụ ăn uống đều chấp hành tốt các quy định của nhà nước về đảm bảo an toàn thực phẩm. Trao đổi với chúng tôi Anh Triệu Ngọc Hùng Chủ nhà hàng Huy Anh, tổ 15 thị trấn Vị Xuyên chia sẻ: “ Hưởng ứng tháng hành động vì an toàn thực phẩm, cơ sở kinh doanh ăn uống của chúng tôi luôn chấp hành tốt mọi quy định về ATTP trong chế biến thực phẩm, có đầy đủ giấy phép kinh doanh, thực phẩm được bảo quản và chế biến đúng quy trình, các trang thiết bị luôn được vệ sinh sạch sẽ, nhập các mặt hàng đảm bảo rõ nguồn gốc xuất xứ để chế biến và phục vụ nhu cầu cho người dân.”

          Như vậy để duy trì tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm không chỉ giới hạn trong khuôn khổ tháng hành động, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được huyện Vị Xuyên triển khai thường xuyên, liên tục nhằm nâng cao nhận thức và từng bước thay đổi hành vi của người sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập