Thông tin tuyên truyền

Vị Xuyên triển khai công tác phòng chống lụt bão 2020

05/06/2020 00:00 57 lượt xem

Trong những năm gần đây tình hình thời tiết hết sức phức tạp và bất thường. Những trận lũ ống, lũ quét, ngập lụt, sạt lở đất ở nhiều xã, thị trấn trên địa bàn đã ảnh hưởng, làm thiệt hại đến người và tài sản nhân dân. Để chủ động phòng chống, trước mùa mưa lũ năm 2020, huyện Vị Xuyên đã chủ động những phương án nhằm giảm thiểu những thiệt hại do lũ gây ra.

      Đến thời điểm này, Huyện đã triển khai nhiều biện pháp để chủ động phòng chống lụt bão (PCLB) năm 2020. Tổ chức hội nghị tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm công tác PCLB năm 2019, hoàn thiện phương án PCLB của các xã, thị trấn trên cơ sở quán triệt, vận động tuyên truyền để mọi tổ chức đoàn thể và nhân dân chủ động phòng tránh, khắc phục khi có mưa lũ xảy ra. Các cấp, các ngành tập trung mọi điều kiện để thực hiện tốt phương châm “bốn tại chỗ”. Yêu cầu các cấp, các ngành đẩy nhanh tiến độ tu bổ, nâng cấp các công trình thủy lợi, các dự án phòng, tránh lũ quét, trong đó tập trung vào xử lý những vị trí thường gây ra sạt lở tại các bờ sông suối. Đẩy mạnh quản lý các công trình thuỷ lợi, các điểm giao thông xung yếu để có biện pháp xử lý khi có thiên tai xảy ra. Thực hiện tốt các chính sách xã hội, làm tốt công tác cứu trợ thiên tai và khắc phục hậu quả lụt bão, ổn định đời sống cho nhân dân và khôi phục sản xuất bảo vệ môi trường sinh thái. Đồng chí: Phan Văn Chương, Bí thư Đảng ủy xã Ngọc Minh cho biết: "Ngọc Minh là xã có địa hình tương đối phức tạp. Chính vì vậy, xã chúng tôi rất quan tâm đến vấn đề phòng tránh, trước hết là thành lập ban chỉ đạo phòng chống lụt bão cấp xã, xây dựng các phương án cụ thể, đề phòng khi có tình huống xảy ra. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền tới mọi tầng lớp nhân dân, nâng cao công tác phòng chống khi mùa mưa đến. Đặc biệt khi có tình huống xảy ra, phải huy động ban chỉ đạo cũng như lực lượng tại chỗ để khắc phục kịp thời."

       Trong năm 2019, huyện Vị Xuyên xảy ra 10 đợt mưa, lũ, giông lốc lớn, làm  02 người chết, 429 hộ bị thiệt hại về nhà ở, trên 200 ha hoa màu bị hư hỏng, gần 1 nghìn con gia súc, gia cầm bị chết, nhiều cơ sở hạ tầng như: Điện đường, trường trạm, mương, đập thủy lợi...bị hư hỏng nặng, tổng thiệt hại gần 9 tỷ đồng. Với các xã vùng cao thì thường xuyên xảy ra sạt lở, lũ quyét, lũ ống, tiếp đó là các xã vùng thấp lại hứng chịu việc ngập lụt, hàng năm thường xuyên phải chịu ảnh hưởng của mưa lũ gây thiệt hại nặng nề về người và tài sản. Từ những thiệt hại trên, nhiều hộ gia đình đã nâng cao tinh thần cảnh giác khi mùa mưa đến…  Ông Phàn Văn Kiên, thôn Bản Chang xã Quảng Ngần nói: "Ở thôn vùng cao chúng tôi, hàng năm khi mùa mưa đến thường xuyên xảy ra lũ quét, lũ ống. Nên xây dựng nhà cửa chúng tôi cũng rất cẩn thận lựa chọn những nơi an toàn để xây dựng. Những đợt mưa kéo dài thì phải cảnh giác và  phải cập nhật thông tin dự báo thời tiết hàng ngày, để nắm tình hình." 

     Đến thời điểm này Huyện đã triển khai các biện pháp để phần nào khắc phục các điểm sạt lở, sửa chữa kênh mương, đập thủy lợi, chỉ đạo các xã chủ động xây dựng phương án sát với tình hình thực tế để xử lý các tình huống kịp thời, hiệu quả,  khảo sát các điểm xung yếu, có phương án khắc phục hạn chế sạt lở và vùi lấp diện tích đất sản xuất do mưa lũ gây ra. Nhằm hạn chế đến mức thấp nhất khi có mưa lũ xảy ra trên địa bàn, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB, đồng thời phân công từng thành viên phụ trách các xã nhằm phối hợp công tác chỉ đạo và khắc phục hậu quả kịp thời, tổ chức thường trực 24/24h trong mùa mưa lũ khi có tình huống xảy ra.

     Thông tin, tuyên truyền nhanh về những diễn biến thời tiết, nguy cơ xảy ra thiên tai, cảnh báo cho nhân dân di dời trong vùng có nguy cơ sạt lở cao, chỉ đạo giải quyết khắc phục tại chỗ với phương châm chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả trong mọi tình huống nhằm giảm bớt thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân..


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập