Thông tin tuyên truyền

Vị Xuyên chủ động phòng chống đói rét cho gia súc

02/12/2022 17:14 58 lượt xem

        Để chủ động ứng phó với thời tiết bất lợi trong mùa đông, công tác bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi được ngành nông nghiệp và các hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện Vị Xuyên tích cực triển khai. Qua đó, nhằm giảm thiểu thiệt hại thấp nhất, bảo đảm phát triển chăn nuôi bền vững, đem lại thu nhập cho người dân.

Vị Xuyên chủ động phòng chống đói rét cho gia súc
Ngay từ đầu mùa đông người dân đã chủ động che chắn chuồng trại cho đàn vật nuôi

 

     Xín Chải là xã vùng cao biên giới của huyện Vị Xuyên, khi mùa đông đến, nhiệt độ ở đây xuống thấp hơn các xã vùng thấp đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất của người dân, nhất là chăn nuôi gia súc. Do đó, để bảo vệ đàn vật nuôi luôn khỏe mạnh xã tích cực tuyên truyền hướng dẫn cách phòng chống rét, nên ngay từ đầu mùa đông bà con đã tự giác sửa chữa, che chắn chuồng trại, dự trữ thức ăn, theo dõi thời tiết để ứng phó kịp thời. Chị Phàn Thị Hạnh, thôn Tả Ván, xã Xín Chải, huyện Vị Xuyên chia sẻ: Ngay khi nhận được thông tin  sẽ có đợt rét đậm, rét hại gia tôi đã đưa trâu chăn thả trên rừng về chuồng, thực hiện che bạt kín khu chuồng nuôi, gia đình cũng đã chuẩn bị củi để đốt sưởi ấm cho gia súc trong những ngày rét đậm, rét hại. Đồng thời, chuẩn bị bao tải gai, bao tải dứa để "may áo" chống rét cho đàn vật nuôi. Ông Lý Văn Bằn - Phó Chủ tịch UBND xã Xín Chải, huyện Vị Xuyên cho biết: Để đàn vật nuôi luôn khỏe mạnh xã cử cán bộ, công chức đi xuống từng thôn, hộ gia đình để hướng dẫn kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét. Đồng thời, giao trách nhiệm cho Bí thư chi bộ, Trưởng thôn huy động nguồn lực tại chỗ, bám sát địa bàn, khẩn trương áp dụng các biện pháp chống rét, chống đói cho vật nuôi; cập nhật diễn biến thời tiết cho người chăn nuôi biết. Do đó, ngay từ đầu mùa đông bà con nông dân đã bắt tay ngay vào che chắn chuồng trại bảo vệ cho đàn gia súc của gia đình.

 Ngoài che chắn chuồng trại, bà con cũng dự trữ rơm dạ để làm thức ăn cho trâu bò trong suốt mùa đông.

       Huyện Vị Xuyên hiện có tổng đàn trâu, bò là 26.368 con, trong đó đàn trâu: 22.515 con; đàn bò: 3.699 con với trên 13 nghìn hộ chăn nuôi, có 10.648 hộ có chuồng trại chăn nuôi kiên cố. Để chủ động phòng, chống đói rét cho đàn trâu, bò, bà con nông dân đã dự trữ được khoảng 684 tấn thức ăn tinh, 146 tấn thức ăn thô xanh, gieo trên 125 ha ngô đông cộng với diện tích cỏ hiện có là trên 2.000ha. Đủ nguồn thức ăn dự trữ cho đàn gia súc kéo dài suốt mùa đông. Cùng với dự trự nguồn thức ăn, huyện tích cực tuyên truyền bà con chú ý giữ nền chuồng khô ráo, ấm áp và tạo nguồn nhiệt sưởi ấm cho vật nuôi (đốt củi, trấu gần chuồng trại); lót nền chuồng bằng rơm, rạ, trấu để gia súc có đủ nhiệt ấm. Cho gia súc về chuồng trại, nghỉ làm việc trong những ngày mưa rét, khi nhiệt độ thời tiết dưới 12 độ C. Ngoài ra, vận động nhân dân tiêm phòng vắc xin phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; phun khử trùng, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi để đàn vật nuôi luôn phát triển khỏe mạnh. Ông Khổng Văn Tuấn – Phó Trưởng Phòng Nông nghiệp huyện cho biết thêm: Ngay sau khi nắm được thông tin về đợt rét đậm, rét hại Phòng Nông nghiệp đã chủ động tham mưu cho UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai ngay các biện pháp phòng chống rét cho đàn vật nuôi và cây trồng trên địa bàn. Trong đó vận động người chăn nuôi không thả rông gia súc trong những ngày nền nhiệt giảm sâu. Chúng tôi chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát chuồng trại chăn nuôi của người dân đặc biệt hộ nghèo, cận nghèo, hộ thiếu về điều kiện kinh tế, lao động, UBND xã, thị trấn hỗ trợ bạt, ngày công, vật tư che chắn cho người dân. Do làm tốt công tác tuyên truyền nên những năm gần đây Vị Xuyên không có tình trạng trâu bò bị chết đói, chết rét.

 Nhiều hộ có điều kiện thắp đèn sưởi ấm để bảo vệ đàn trâu, bò của gia đình.

      Với các biện pháp đã và đang thực hiện, cùng sự chỉ đạo sát sao, thường xuyên, liên tục của các cấp chính quyền, cơ quan chuyên môn và sự chủ động phòng, chống rét cho cây trồng, vật nuôi của người dân sẽ hạn chế đến mức tối đa thiệt hại do thời tiết rét đậm, rét hại gây ra, góp phần quan trọng trong việc phát triển kinh tế tại địa phương.

Thu Biên – Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập